x close

ทนายเผย กล่าวหาว่าคนอื่นเป็นโจร ถ้าผู้ต้องสงสัยไม่ผิด-คนสงสัยผิดทันที !

กล่าวหาว่าคนอื่นเป็นโจร

          เพจทนายเผย กล่าวหาว่าคนอื่นเป็นโจร ถ้าคนถูกกล่าวหาไม่ผิด คนกล่าวหามีความผิดทันที ข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยว ชี้ไม่ควรกระทำเกินกรอบกฎหมาย

          จากกรณีที่เด็กนักเรียนคนหนึ่งได้ยืนรอพี่สาวที่ห้างชื่อดัง แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างกล่าวหาว่าเธอขโมยเสื้อนักเรียนของห้าง ซึ่งเด็กนักเรียนคนดังกล่าวได้อธิบายว่าเสื้อนี้เป็นเสื้อใหม่และยังไม่ได้ปักชื่อ แต่เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวกลับไม่เชื่อ กดดันจนเด็กร้องไห้ จนพนักงานคนหนึ่งได้ช่วยยืนยันความบริสุทธิ์ของเด็ก เนื่องจากเสื้อยี่ห้อนี้ไม่มีขายที่ห้างดังกล่าว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น [อ่านข่าว : เด็กร้องไห้ โดนยามจับใส่เสื้อนักเรียนใหม่เดินห้าง ล่าสุดโลตัสขอโทษแล้ว คลิก]
          เกี่ยวกับเรื่องนี้วันที่ 3 พฤษภาคม 2559 เฟซบุ๊กเพจ ทนายคู่ใจ ได้โพสต์ข้อความแนะนำข้อกฎหมายโดยระบุว่า กรณีนี้ฝ่ายเด็กสามารถเอาผิดในทางอาญา กับพนักงานรักษาความปลอดภัยและพนักงานคนอื่นที่เกี่ยวข้องได้ ด้วยข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยว มีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          ในกรณีนี้การที่เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ถูกกล่าวหาว่าขโมย และห้ามเดินไปไหนมาไหนได้อย่างอิสระนั้นเป็นสิ่งที่น่ากลัว ซึ่งแม้แต่ตำรวจก็ยังไม่มีสิทธิ์สอบปากคำเด็กได้โดยตรง เพราะต้องมีขั้นตอนร่วมกันหลายหน่วยงาน ทางห้างจึงไม่มีสิทธิ์ แถมในเรื่องนี้มีการตรวจสอบพบว่าเป็นความผิดพลาดของพนักงานห้างเสียเอง อย่ามองแค่ว่าทำผิดแล้วขอโทษ เพราะเด็กอาจจะนอนฝันร้ายเพราะเรื่องนี้ไปตลอดชีวิตด้วยซ้ำ


          สำหรับกรณีที่ทางห้างมีเจตนาปกป้องทรัพย์สินของตัวเองนั้น การปกป้องต้องไม่เกินสมควรตามกฎหมาย ถ้าเด็กคนนี้ขโมยจริง ทางห้างสามารถอ้างสิทธิ์ในการกักตัวเพื่อรอตำรวจมาจับได้ แต่ถ้าเด็กไม่ได้ขโมยจริง ๆ การกระทำดังกล่าวจะผิดกฎหมายทันที

สำหรับข้อมูลทั้งหมดมีดังนี้

กล่าวหาว่าคนอื่นเป็นโจร
กล่าวหาว่าคนอื่นเป็นโจร

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ทนายคู่ใจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายเผย กล่าวหาว่าคนอื่นเป็นโจร ถ้าผู้ต้องสงสัยไม่ผิด-คนสงสัยผิดทันที ! อัปเดตล่าสุด 3 พฤษภาคม 2559 เวลา 18:41:16 32,475 อ่าน
TOP