x close

1 กรกฎาคม วันหยุดภาคครึ่งปีธนาคาร

        วันหยุดภาคครึ่งปีธนาคาร ตรงกับวันที่ 1 กรกฎาคม เหตุผลการหยุดเพื่ออะไร ถือเป็นวันหยุดราชการหรือไม่ มาหาคำตอบกัน
วันหยุดธนาคาร

        เคยสงสัยไหมว่าทำไมวันที่ 1 กรกฎาคม ของทุกปี ถึงต้องเป็นวันหยุดทำการของธนาคาร หลายคนอาจไม่เคยทราบมาก่อนว่าการหยุดภาคครึ่งปีของธนาคารในวันที่ 1 กรกฎาคม มีที่มาจากตั้งแต่ในอดีต กระปุกดอทคอมขออาสาไขข้อข้องใจให้ค่ะ

ธนาคารออมสิน
ภาพจาก Ging o_o/shutterstock

          สำหรับสาเหตุที่กำหนดให้ทุกวันที่ 1 กรกฎาคม เป็นวันหยุดครึ่งปี ก็เพื่อให้พนักงานธนาคารที่เกี่ยวข้องกับการทำบัญชีได้หยุดพักชดเชยหลังจากเร่งปิดงบบัญชีกลางปีในวันที่ 30 มิถุนายน ซึ่งสมัยก่อน พนักงานจะต้องคิด ทำ และลงบัญชีด้วยมือทั้งหมด เช่น การคิดดอกเบี้ยเงินฝาก-เงินกู้ทุกบัญชี เพราะยังไม่มีคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีมาช่วยเก็บข้อมูล และต้องทำอย่างละเอียดเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้น เช่นนั้นแล้วกว่าจะเคลียร์เอกสารและทำบัญชีทั้งหมดให้เสร็จสิ้น พนักงานต้องใช้เวลาทำงานทั้งคืนหรือจนถึงรุ่งเช้า ทำให้ไม่ได้พักผ่อน ภายหลังธนาคารแห่งประเทศไทยจึงประกาศให้วันที่ 1 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันหยุดภาคครึ่งปีของกลุ่มผู้ทำงานธนาคาร

          เหตุผลอีกประการหนึ่งก็คือ เนื่องจากการทำบัญชีทั้งหมดเป็นการทำด้วยมือ ดังนั้น อาจมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งหากเกิดความผิดพลาดในการทำงบบัญชีขึ้นมา จะได้ไม่มีผลกระทบกับรายการเดินบัญชีของวันถัดไป เนื่องจากวันที่ 1 กรกฎาคม เป็นวันหยุดของธนาคาร

วันหยุดครึ่งปีธนาคาร คือ
  
        อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยเรื่องการทำบัญชีและธุรกรรมทางการเงินแล้ว แต่ทางธนาคารก็ยังคงยึดถือวันที่ 1 กรกฎาคม เป็นวันหยุดครึ่งปีตามธรรมเนียมปฏิบัติดั้งเดิมอยู่ ซึ่งธนาคารพาณิชย์จะหยุดทำการในวันนี้ ยกเว้นบางธนาคารที่ยังเปิดบริการในสาขาตามห้างสรรพสินค้า แต่หากวันที่ 1 กรกฎาคม ของปีไหน ตรงกับวันเสาร์-อาทิตย์ พนักงานจะไม่ได้รับการชดเชยเหมือนวันหยุดราชการทั่วไป

          และนอกจากวันที่ 1 กรกฎาคม จะเป็นวันหยุดธนาคารแล้ว ยังเป็นวันหยุดของสถาบันการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วยเช่นกัน เนื่องจากเมื่อธนาคารหยุดจะไม่สามารถชำระราคาในการซื้อ-ขายหลักทรัพย์ได้ แต่ในวันนี้ไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ ดังนั้น หน่วยงานราชการและเอกชนยังคงเปิดทำการปกติ
 
          หมายเหตุ : ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ยกเลิกวันหยุดภาคครึ่งปี (1 กรกฎาคม) ซึ่งเดิมกำหนดเพื่อให้สถาบันการเงินมีเวลาปิดงวดบัญชีครึ่งปี แต่เนื่องจากปัจจุบันสถาบันการเงินมีระบบการปิดบัญชีที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงสามารถดำเนินการได้โดยไม่กระทบกับการให้บริการอื่น ๆ จึงไม่จำเป็นต้องมีการกำหนดวันหยุดภาคครึ่งปีอีกต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
ธนาคารแห่งประเทศไทย
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
1 กรกฎาคม วันหยุดภาคครึ่งปีธนาคาร อัปเดตล่าสุด 16 พฤษภาคม 2562 เวลา 15:11:59 35,122 อ่าน
TOP