x close

NASA สิ้นสุดภารกิจ 1 ปีเต็ม จำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร


NASA สิ้นสุดภารกิจ 1 ปีเต็ม จำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร

          อาสาสมัคร 6 คนของนาซายิ้มร่า ได้ออกมาสัมผัสโลกภายนอก หลังสิ้นสุดการทดลองใช้ชีวิตในโดม 1 ปี เพื่อจำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร

          เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2559 สำนักข่าว BBC รายงานว่า อาสาสมัคร 6 คน ของโครงการทดสอบการใช้ชีวิตบนดาวอังคารของนาซา (HI-SEAS) ได้สิ้นสุดการทดลองใช้ชีวิตอยู่ในโดมจำลองใกล้กับภูเขาไฟมัวนาโลอาแห่งฮาวายแล้ว หลังจากพวกเขาต้องใช้ชีวิตอยู่ในโดมสองชั้นสีขาว ตัดขาดจากโลกภายนอกมาตลอด 1 ปีเต็ม

          อาสาสมัครกลุ่มนี้ประกอบไปด้วยผู้มีความรู้จากสาขาต่าง ๆ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านดิน นักดาราฟิสิกส์ วิศวกร นักบินอวกาศ นักชีวดาราศาสตร์ และสถาปนิก พวกเขาเริ่มเข้าไปอยู่ภายในโดมนี้ซึ่งตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 8,000 ฟุต ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2558 โดยตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา พวกเขาจะต้องอยู่กับสภาวะที่ไม่เป็นส่วนตัวเท่าไร แม้จะมีห้องนอนส่วนตัวให้ก็ตาม
NASA สิ้นสุดภารกิจ 1 ปีเต็ม จำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร

          วัตถุประสงค์ของการทดลองอันกินเวลายาวนานครั้งนี้ ก็คือเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพร่างกายและจิตใจของมนุษย์ เมื่อพวกเขาต้องอยู่ด้วยกันเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ในช่วงเวลานาน ไม่ได้พบเจอครอบครัวและคนที่รัก ขณะเดียวกันก็ยังต้องใช้ชีวิตอยู่ในที่ที่ทรัพยากรและออกซิเจนมีจำกัด อาหารมีแค่พวกทูน่ากระป๋องหรือชีสต์ผง ทำให้อาสาสมัครกลุ่มนี้ต้องใช้ชีวิตอยู่กับความท้าทายหลายอย่าง และโจทย์หนึ่งที่สำคัญก็คือพวกเขาจะอยู่ด้วยกันโดยหลีกเลี่ยงความขัดแย้งกันได้อย่างไร

          อย่างไรก็ดีในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา พวกเขาไม่ได้ถูกห้ามออกจากโดมแต่อย่างใด แต่มีเงื่อนไขว่าจะออกจากโดมได้ก็ต่อเมื่อสวมใส่ชุดอวกาศเท่านั้น และออกซิเจนภายในชุดก็มีจำกัด นั่นหมายความว่าพวกเขาไม่สามารถออกไปยืนมองโลกภายนอกได้นานมากนัก

          สำหรับโครงการทดสอบการใช้ชีวิตบนดาวอังคารครั้งนี้ เป็นปฏิบัติการครั้งที่ 4 แล้ว และกินเวลายาวนานกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา (ที่ผ่านมาใช้เวลา 4-8 เดือน) แต่ทั้งนี้การทดสอบการใช้ชีวิตภายในโดมนี้ยังไม่สิ้นสุด เพราะยังต้องทำการทดลองอีก 2 ครั้ง ครั้งละ 8 เดือน โดยครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในเดือนมกราคมปีหน้า

NASA สิ้นสุดภารกิจ 1 ปีเต็ม จำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร

ภาพจาก University of Hawaii
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
NASA สิ้นสุดภารกิจ 1 ปีเต็ม จำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร อัปเดตล่าสุด 30 สิงหาคม 2559 เวลา 14:11:02 43,719 อ่าน
TOP