x close

เปิดใจ หญิงไทยได้ให้สัมภาษณ์กับ CNN ทั้งน้ำตา ว่าทำไมคนไทยถึงรักในหลวง



        เปิดใจ ภัคชุดา โอวาทวรพร หญิงไทยได้ให้สัมภาษณ์กับ CNN ทั้งน้ำตา ในวันแห่งความโศกเศร้าเมื่อทราบข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แทนใจคนไทยทั้งประเทศ

        เป็นบทสัมภาษณ์ที่ถ่ายทอดความรู้สึกจากใจคนไทยทั้งประเทศอย่างแท้จริง เมื่อ คุณภัคชุดา โอวาทวรพร หญิงไทยได้ให้สัมภาษณ์กับ CNN ทั้งน้ำตา ในวันที่ได้ทราบข่าวการสูญเสียครั้งใหญ่ของพสกนิกรชาวไทย เพื่อบอกให้คนทั้งโลกได้รู้ว่าคนไทยรักพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มากเพียงใด [อ่านข่าว : สาวไทยให้สัมภาษณ์ CNN กู่ก้องให้โลกรู้....คนไทยรักในหลวง ร.9 สุดหัวใจ]
        ล่าสุด (21 ตุลาคม 2559) รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ทางช่อง 3 ช่วงบุคคลใต้เบื้องพระยุคลบาท ได้มีรายงานเปิดใจ คุณภัคชุดา โอวาทวรพร หรือ เดียร์ หญิงไทยรายดังกล่าว ซึ่งได้เผยว่า ในวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากที่มีกระแสข่าวต่าง ๆ มากมายก็รู้สึกนั่งไม่ติดและตัดสินใจที่จะเดินทางออกไปยังโรงพยาบาลศิริราชในเวลา 17.00 น. ซึ่งตลอดการเดินทางและเมื่อไปถึงที่หมายก็สัมผัสได้ถึงบรรยากาศเแห่งความเงียบงัน ไม่มีใครพูดอะไรออกแล้ว และเมื่อเราไปถึงเพื่อนที่รออยู่ก็เข้ามากอด แล้วบอกสั้น ๆ ว่า "เราไม่มีในหลวงแล้วนะ"

ภัคชุดา โอวาทวรพร

        ในนาทีนั้น เหมือนทุกอย่างขาวโพลนไปหมด คือความว่างเปล่าและไม่สามารถคิดอะไรออกได้ เธอไม่ได้สนใจแม้แต่นักข่าวที่อยู่ในบริเวณนั้น ไม่อยู่ในอารมณ์ที่จะสนใจสิ่งใดทั้งสิ้น แต่จากนั้นก็ได้ยินเสียงผู้หญิงคนหนึ่งร้องตะโกนว่าแถวนี้มีใครพูดภาษาอังกฤษได้บ้าง ด้วยความที่คิดว่าเขาต้องการความช่วยเหลือเธอเลยหันไปบอกว่าพูดภาษาอังกฤษได้ พี่คนนั้นเลยมาขอว่าให้สัมภาษณ์ลง CNN ได้ไหม

        คุณภัคชุดา เผยต่อว่า ใจจริงตอนนั้นเธอไม่อยากให้สัมภาษณ์เลย แต่จุดที่ทำให้ตัดสินใจยอมให้สัมภาษณ์ เกิดจาก "น้องบอม" เพื่อนที่ไปด้วยกันซึ่งบอกว่านี่เป็นโอกาสดีที่เราจะได้พูด ได้บอกให้คนทั้งโลกได้ทราบว่าเรามีพ่อที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกแล้ว ซึ่งสิ่งที่พูดออกไปนั้นเป็นการพูดสด ๆ บอกเล่าความรู้สึกจากใจของเรา ในขณะที่รุ่นคุณปู่คุณย่า อาจจะมองว่าพระมหากษัติรย์เป็นเจ้าชีวิต เป็นสมมติเทพ แต่สำหรับเธอซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ โตมาโดยมองเห็นพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ที่พระองค์ท่านทรงทำให้เราได้เห็น ซึ่งเราไม่เคยเห็นว่าจะมีกษัติรย์องค์ใดที่จะลงมานอนกลางดินกินกลางทรายกับประชาชนของท่าน ทั้งที่พระองค์ไม่จำเป็นต้องเหนื่อยขนาดนี้ แม้บางครั้งจะมีคนไม่เห็นด้วย แต่พระองค์ก็ยังทรงทำ
        เมื่อย้อนกลับมาดู สิ่งเหล่านี้ก็ไม่ต่างจากพ่อแม่ของเราที่ทำงานเหนื่อยและหนัก เสียสละทุกสิ่งอย่างเพื่อให้ลูกได้สิ่งที่ดีที่สุด ตัวเธอมองในหลวงว่าพระองค์ทรงไม่ใช่เทวดาเดินดิน แต่พระองค์ทรงเป็นพ่อของคน 70 ล้านคนเท่านั้น และนี่คือสิ่งที่เธออยากบอกให้คนทั่งโลกได้ยิน พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างของการทำงานหนัก ทรงไม่มีวันหยุดพัก

        ดังจากที่เราจะได้ยินข่าวว่าพระองค์ทรงงานหนักมาโดยตลอด แม้จะทรงมีพระชนมมายุมาก แม้ประชวรก็ยังทรงงาน ทั้งที่บางบ้างเมื่ออาม่าแก่ชรา มีอายุเท่าในหลวง เรายังอยากให้ท่านอยู่เฉย ๆ ได้พักผ่อน แต่พระองค์ท่านยังไม่มีโอกาสได้พัก อยู่ในโรงพยาบาลก็มีข่าวว่ายังทรงงาน ขนาดประชวรก็ยังมีโครงการในพระราชดำริออกมา ประเทศไทยน้ำท่วมพระองค์ก็ยังทรงงานทั้งที่ก็ไม่จำเป็นแล้วก็ได้ แต่ก็เหมือนพ่อที่เห็นลูกเดือดร้อน ไม่มีพ่อคนไหนจะปล่อยผ่าน ขอทำอย่างไรก็ได้เพื่อช่วยลูก

ภัคชุดา โอวาทวรพร

        ทั้งนี้สำหรับคลิปที่ออกไปแล้วมีคนชื่นชมนั้น ตัวเธอไม่ได้ดีใจที่มีคนบอกว่าเราพูดดี แต่ดีใจที่เสียงของเราบอกให้คนทราบอย่างทั่วถึงว่า คนไทยรักพ่อ เพราะพ่อรักเรา เราไม่ได้รักพ่อเพราะเรางมงายเหมือนอย่างที่หลายคนคิด แต่เรารักเพราะพ่อรักเรา เท่านั้นเองที่ทำให้เราดีใจ

        สำหรับคำสอนของพระองค์ที่ประทับใจเราและจะนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ก็คือ "การประหยัด พอเพียง และประมาณตน" ซึ่งเราเคยเห็นหลอดยาสีพระทนต์หรือราชรถของพระองค์ที่ทรงใช้อย่างคุ้มค่า ทำให้เรารู้สึกว่าพระองค์ทรงเป็นแบบอย่าง การพอเพียงของพระองค์ไม่ได้หมายถึงการอยู่อย่างยากจน แต่เป็นการจัดสรรให้พอดี มีเงินเก็บ ซื้อในสิ่งที่อยากซื้อได้ หากเราอยากทานอาหารดี ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องทานทั้งเดือน สามารถทานได้หากไม่กระทบให้เราเป็นหนี้สิน นั่นคือการประมาณตน แต่หากเห็นคนอื่นทานเหลาทุกวัน แล้วเราอยากทานเพื่อให้อยู่ในระดับเดียวกันกับเขา นั่นคือการไม่ประมาณตน




ภาพจาก Pacharapapon, สมเกียรติ อ่อนวิมล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก Pacharapapon

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดใจ หญิงไทยได้ให้สัมภาษณ์กับ CNN ทั้งน้ำตา ว่าทำไมคนไทยถึงรักในหลวง อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2559 เวลา 09:52:57 37,530 อ่าน
TOP