x close

"โอ อนุชิต" พลิกบทเป็นหมอผ่าศพจิตป่วย



          อนุชิต สพันธุ์พงษ์ (รับบทเป็น บัติ) - หมอผ่าศพวัย 25 ปี หน้าตาคมสัน ผิวคล้ำ เดินไม่ถนัด (ขามีบาดแผลใหญ่) มีเพื่อนเป็นเหล่าร่างไร้วิญญาณในห้องดับจิต เขามีความสามารถประเมินสาเหตุของการตายได้จากการวินิจฉัยศพ ดูเป็นคนมีหลักการ มีระเบียบ มีความอดทน และเป็นคนชอบวางแผนและมีความรอบคอบเสมอ ลักษณะเหมือนโรคจิตนิดๆ ชอบการชำแหละศพ โดยปกติหูมักจะได้ยินเสียงแปลกๆ เสมอ นั่นอาจจะเป็นเสียงวิญญาณที่ตามหลอนเขาอยู่ก็เป็นได้ มีปมในใจในเรื่องการตายของพ่อ ซึ่งทำให้เขาต้องตามหามิ้ง เพื่อให้ช่วยไขความลับในอดีตที่ค้างคาใจมานาน

          “เรื่องนี้ผมก็จะรับบทเป็น บัติ แพทย์นิติเวชหรือหมอผ่าศพที่มีอาการทางจิตนะครับ คาแร็คเตอร์เรื่องนี้ก็จะแตกต่างจาก 2 เรื่องแรกไปเลยครับ จาก "15 ค่ำ เดือน 1" ก็จะเป็นเด็กอีสาน ส่วน "โหมโรง" ก็จะเป็นเด็กไทยและก็เป็นหนังพีเรียด แต่ว่าด้วยวัยของ 15 ค่ำฯ กับ โหมโรง ก็จะเป็นวัยรุ่น แต่ว่าเรื่องนี้จะอยู่ในวัยทำงาน เพราะว่าเค้าเป็นแพทย์นิติเวช ก็จะโตขึ้นมาก จะมีความเงียบขรึม แล้วก็มีอาการทางจิตนิดๆ ด้วยครับ

          ฉากในห้องผ่าตัด ก็สนุกดีครับ มันก็จะมีศพที่ถูกผ่าทิ้งไว้ แล้วเราก็จะได้เห็นว่าศพที่เค้าผ่าท้อง เปิดช่องท้อง มันเป็นยังไง ก็จะแหวะๆ หน่อย แต่มันก็จะสนุกดี เพราะว่าจะมีซีนที่ต้องก้มหน้าเข้าไปใกล้ๆ แล้วก็คุยกับศพ ถามว่าเป็นอะไรตาย เหมือนกับทุกครั้งเค้าจะระบาย... คือผมเชื่อว่าตัวละครของบัติ ช่วงเวลาที่เค้าเป็นส่วนตัวที่สุด คือตอนที่เค้าอยู่ในห้องผ่าศพ ระหว่างที่เค้าพิสูจน์ว่าใครเป็นอะไรตาย เป็นการที่เค้าได้ระบายกับศพ

          พูดถึงเสน่ห์ของภาพยนตร์ก็คงจะเป็นเรื่องเทคนิคต่างๆ ซึ่งบางทีมันคงจะแปลกใหม่ในการเป็นภาพยนตร์ไทย เพราะพี่อ้นพยายามที่จะนำเสนอหนังผีซึ่งจะไม่ให้เหมือนกับหนังผีหนังไทยเรื่องอื่นๆ ที่เคยมีมา ด้วยบทด้วยคาแร็คเตอร์ มันไม่ใช่หนังผีตุ้งแช่อ่ะครับ แต่มันจะเป็นหนังผีแบบลึกๆ นิ่งๆ ประมาณนี้ ก็จะแตกต่างจากเรื่องอื่นๆ คือคนไหนที่ชอบดูหนังแนวๆ หนังนิ่งๆ ค่อยๆ ไป มันจะไม่ได้น่ากลัวแบบแฮ่ๆ แต่มันจะรู้สึกน่ากลัวแบบเย็นๆ เยียบๆ อยู่ข้างในอะไรอย่างงี้ ก็น่าจะชอบภาพยนตร์เรื่องนี้ และด้วยการแสดงของผมและรัน คือทุกคนก็จะตั้งใจทำงานอย่างดีอ่ะครับ คือถ้าแฟนๆ ที่ชอบผลงานของผม ก็คงจะได้เห็นผมในอีกแง่มุมหนึ่ง อีกภาพลักษณ์หนึ่ง ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมจะชอบภาพลักษณ์นี้มากครับ”

          เป็นการกลับมาขึ้นจอภาพยนตร์อีกครั้งของนักแสดงรุ่นใหม่มากฝีมืออย่าง โอ อนุชิต สพันธุ์พงษ์ (15 ค่ำ เดือน 11, โหมโรง) ที่พลิกคาแร็คเตอร์มารับบทหมอหนุ่มลักษณะคล้ายคนโรคจิต, ชอบการชำแหละศพ และมีปมอดีตเกี่ยวกับพ่อของเขาฝังแน่นอยู่ในใจรอวันสะสาง

         แน่นอน นี่คือบทที่จะทำให้เห็นพัฒนาการด้านการแสดงที่ลึกขึ้นของนักแสดงหนุ่มผู้นี้

          อนุชิต สพันธุ์พงษ์ เกิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2522 จบการศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการชนะเลิศการประกวดเต้น Nescafe Shake Dancing Contest และชนะเลิศการประกวด RVS Born to be Star สาขา Dancing ของคลื่น RVS ก่อนที่จะให้ผู้ชมคุ้นหน้ามากขึ้นจากการแสดงภาพยนตร์โฆษณา COKE ร่วมกับ แคทรียา อิงลิช

          แจ้งเกิดแบบเต็มตัวจากการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรก "15 ค่ำ เดือน 11" ของผู้กำกับ จิระ มะลิกุล จนได้เข้าชิงรางวัลตุ๊กตาทอง สาขานักแสดงนำฝ่ายชาย และเข้าชิงรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง สาขานักแสดงนำฝ่ายชาย เช่นกัน

          จากนั้นก็มีผลงานด้านบันเทิงหลากหลายแขนงไม่ว่าจะเป็นมิวสิควิดีโอ (เบิร์ด ธงไชย, ทาทา ยัง, เสือ ธนพล, อัสนี-วสันต์, พลพล), ละคร (เมื่อวันฟ้าเปลี่ยนสี, ยุทธการเข้าบัว, พรุ่งนี้ไม่สาย...ที่จะรักกัน, สุภาพบุรุษเดินดิน, ร.ศ. 112 คนไทยรักแผ่นดิน, เปลวไฟในฝัน, ฟ้า หิน ดิน ทราย, มายาพิศวาส) รวมถึงภาพยนตร์เรื่อง “โหมโรง” ของผู้กำกับ อิทธิสุนทร วิชัยลักษณ์ และมีโอกาสได้โกอินเตอร์ไปแสดงภาพยนตร์ญี่ปุ่นเรื่อง “Spring Snow” อีกด้วย

          ผลงานภาพยนตร์ : 15 ค่ำ เดือน 11 (2545), โหมโรง (2547), Spring Snow (ภาพยนตร์ญี่ปุ่น-2548), แก๊งชะนีกับอีแอบ (รับเชิญ-2549), วิญญาณโลกคนตาย (2550)


ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

- เรื่องย่อภาพยนตร์เรื่อง "วิญญาณ โลก คนตาย"
- "วิญญาณโลกคนตาย" แหวกแนวหลอนระทึก ด้วยเสียงของวิญญาณ 


ข้อมูลและภาพประกอบจาก
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
"โอ อนุชิต" พลิกบทเป็นหมอผ่าศพจิตป่วย โพสต์เมื่อ 1 ตุลาคม 2550 เวลา 00:00:00 4,814 อ่าน
TOP