x close

ไทยพีบีเอสป่วน เร่งรับพนักงาน

tpbs



           ความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการนโยบายชั่วคราว องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) พบข้อสัญญาที่พนักงานทีไอทีวีทำไว้กับกรมประชาสัมพันธ์ และมีบางข้อที่พนักงานไม่ได้ลงนาม จนอาจเป็นภาระผูกพันต้องรับพนักงานทีไอทีวีทั้งหมด เข้าทำงานนั้น

           ที่อาคารชินวัตร 3 เมื่อวันที่ 23 ม.ค. นายขวัญสรวง อติโพธิ ประธาน ส.ส.ท. และคณะกรรมการรวม 5 คน และอดีตผู้บริหารของสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าว โดยนายธนา ทั่วประโคน ตัวแทนกรมประชาสัมพันธ์ นำประกาศเรื่องการจ้างเหมาเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติงานสถานีวิทยุโทรทัศน์ระบบยูเอช เอฟ มีนายปราโมช รัฐวินิจ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ลงนามวันที่ 22 ม.ค. มาชี้แจงว่า พ.ร.บ.องค์การกระจายเสียงฯ พ.ศ. 2551 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. สัญญาจ้างจึงสิ้นสุดลงวันที่ 14 ม.ค. ก่อนที่ พ.ร.บ.จะมีผลบังคับใช้ สัญญาที่พนักงานไม่ได้ลงนามหรือลงนามไม่ครบถ้วน ถือว่าสัญญาจ้างยังไม่เกิดขึ้น ส่วนพนักงาน 835 คน ใครที่มาปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 1-14 ม.ค. กรมประชาสัมพันธ์ จะจ่ายค่าตอบแทนตามระยะเวลาที่ได้ปฏิบัติงานจริง

           นายณรงค์ ใจหาญ กรรมการ ส.ส.ท. กล่าวว่า มีความจำเป็นที่จะต้องออกอากาศวันที่ 1 ก.พ. เป็นเวลาที่กระชั้น คณะกรรมการมีแนวทางที่จะรับพนักงานออกเป็น 2 ระยะ ระยะแรกเป็นการชั่วคราว กำหนดตำแหน่งภาระหน้าที่โดยความจำเป็นเร่งด่วน ตามผังรายการที่ต้องดำเนินตั้งแต่ 1 ก.พ. จนถึง 3 เดือน จะมีผังเพิ่มขึ้น ภารกิจตรงนี้จะมีการพิจารณาว่าใช้กำลังคนเท่าไหร่ อัตราอะไรบ้างเป็นความจำเป็นเร่งด่วน ต้องใช้เงินภาษีที่จัดสรรมาให้อย่างคุ้มค่า โดยคัดสรรจากพนักงานทีไอทีวีเดิมที่จำเป็น 

           ด้านนายเทพชัย หย่อง รักษาการ ผอ.ไทยพีบีเอส กล่าวว่า เป็นความจำเป็นเร่งด่วน ทำให้ต้องรับพนักงานมาทำหน้าที่ มีการพูดคุยกับผู้บริหารทุกฝ่ายแล้ว กำหนดภารกิจชัดเจนว่าถ้าออกอากาศ 6 ชม. เป็นข่าว 2 ชม.ครึ่ง ต้องใช้พนักงานของทุกส่วน แต่จะเท่าไหร่จะพูดคุยกันในกรอบของภารกิจว่า ต้องใช้คนทำงานเท่าไหร่ในเวลา 3 เดือน และเพื่อความเป็นธรรมจะมีคนภายนอก ซึ่งมีคุณสมบัติสอดคล้องกับภารกิจเฉพาะหน้านี้ด้วย ภายในวันที่ 31 ม.ค.จะรู้ว่าพนักงานคนไหนบ้างจะได้ทำงานในสภาวะเร่งด่วนและภายในวันที่ 16 เม.ย. ถึงจะได้รายชื่อคนทำงานถาวรกับไทยพีบีเอส


           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจบการแถลงข่าว บรรยากาศที่ฝ่ายข่าวทีไอทีวี บนชั้น 13 กลับเป็นไปด้วยความเศร้าซึม เมื่อนายอัชฌาได้แจ้งทุกคนว่าฝ่ายอื่นได้ทำงาน 100% ยกเว้นฝ่ายข่าวบางคนกอดคอกันร้องไห้ด้วยความเสียใจ จากนั้นทุกคนได้ร่วมกันมอบกระเช้าดอกไม้และป้ายผ้ามีข้อความเขียนให้กำลังใจนายอัชฌา สุวรรณปากแพรก อดีต ผอ.ฝ่ายข่าวทีไอทีวี ที่พยายามต่อสู้ให้ฝ่ายข่าวทุกคนได้ทำงาน

              แต่บอร์ด ส.ส.ท.ยืนยันจะพิจารณาตามความเหมาะสม นายอัชฌาได้พูดขอโทษว่าเสียใจที่ไม่สามารถส่งทุกคนขึ้นฝั่งได้ และขอให้กลับไปรอฟังผลอีก 1 อาทิตย์ น่าจะรู้ว่าใครจะได้รับเข้าทำงานบ้าง ส่วนคนที่ไม่ได้รับการพิจารณาขอให้ไปสมัครงานที่อื่น โดยนายอัชฌาได้แจ้งพนักงานทุกคนด้วยว่ามีคำสั่งให้พนักงานทุกคนออกจากกอง บก.ฝ่ายข่าว ในเวลา 17.00 น. วันที่ 24 ม.ค. โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากไทยพีบีเอสจะปรับปรุงสถานที่


 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ผัง TPBS 6 โมง - เที่ยงคืนเน้นข่าว เริ่มแพร่ภาพ 1 ก.พ.นี้
- 1 ก.พ. TPBS ออนแอร์ - พนักงาน TITV ลุ้นศาลชี้วันนี้
- อวสาน TITV ใช้ช่อง 11 แพร่ภาพแก้ขัด เลิกจ้างพนักงาน
- แจงขั้นตอนแปลงสภาพจาก TITV เป็นทีวีสาธารณะ
- ปิด TITV คืนนี้! เชื่อมสัญญาณช่อง11
-

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยพีบีเอสป่วน เร่งรับพนักงาน โพสต์เมื่อ 24 มกราคม 2551 เวลา 00:00:00 4,219 อ่าน
TOP