x close

ชวนเที่ยว ตลาดน้ำวัดลำพญา



วัดลำพญา



หลวงพ่อมงคลมาลานิมิต



ขนมลูกชุบใส่ชะรอม..เก๋ไก๋



เรือขายปลาช่อนเผา..น่ากินมากๆ



เรือแจวโบราณ



สินค้าหัตถกรรม..มีให้เลือกมากมาย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก trekkingthai.com 


        ใครที่ชอบเดินจับจ่ายซื้อของตามตลาดน้ำต่างๆ คงตะลุยมาหมดแล้ว ไม่ว่าจะตลาดน้ำวัดดอนหวาย ตลาดน้ำอัมพวา ตลาดน้ำตลิ่งชัน ฯลฯ วันนี้กระปุกมีตลาดน้ำใกล้กรุงมาแนะนำอีกแห่ง รับรองว่า ถูกใจทั้งนักช้อปและนักชิมแน่นอน


        สถานที่ๆ ว่าก็คือ ตลาดน้ำวัดลำพญา ที่ตั้งอยู่บริเวณวัดลำพญา อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐมนี่เอง ขอเท้าความสักหน่อยว่า ชื่อลำพญานี้ แต่ก่อนเป็นชื่อของหมู่บ้าน ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้มีการขุดคลองซึ่งเป็นบริเวณเดียวกับบริเวณท้ายตลาดในปัจจุบัน ทำให้ชาวบ้านละแวกนั้นต่างจับจองพื้นที่ทำนา ทั้งกลุ่มชาวมอญที่อพยพมาจากสามโคกตั้งแต่ช่วงปลายรัชกาลที่ 3 ซึ่งตั้งบ้านเรือนอยู่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำท่าจีน ทำอาชีพเกษตรกรรม กับกลุ่มชาวจีน ที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ฝั่งตะวันออก มีอาชีพค้าขาย ทำให้บริเวณนี้เป็นตลาดริมน้ำ


        ส่วนวัดลำพญาก็เป็นวัดที่อยู่คู่ชุมชนมานาน มีหลวงพ่อมงคลมาลานิมิตเป็นพระประธาน ประดิษฐานอยู่ตั้งแต่ประมาณปี พ.ศ.2400 ดังนั้นก่อนจะเดินไปเที่ยวตลาดน้ำ ก็ควรจะเข้าไปสักการะขอพรจากท่านเพื่อความเป็นสิริมงคลกันก่อน เมื่อกราบไหว้พระ เดินชมวัดเรียบร้อยแล้ว จุดหมายต่อไปของเราก็คือ ตลาดน้ำลำพญา ซึ่งเดินไปอีกไม่ไกล


        ที่นี่เป็นตลาดที่ไม่ใหญ่มากนัก ดูคล้ายๆ ตลาดน้ำทั่วไป ที่มีทางให้เดินยาวต่อกันขนาบข้างด้วยเรือของพ่อค้าแม่ขายตลอดทาง แต่ถ้าใครคิดว่า เป็นแค่ตลาดเล็กๆ ข้าวของขายก็คงน้อยไปด้วย คงต้องบอกว่า คิดผิดเสียแล้ว เพราะแม้จะเป็นตลาดไม่ใหญ่โต แต่มีอาหารให้เลือกสรรเพียบ ทั้งของคาว ของหวาน ขนมนมเนย ผลไม้ อาหารสำเร็จรูป และถ้าเดินต่อไปเรื่อยๆ เราจะเห็นทั้งสินค้าเกษตร สินค้าหัตถกรรม วางขายอยู่ด้วย นั่นก็เพราะทางสภาวัฒนธรรมตำบลลำพญา ได้ร่วมกับวัดลำพญา สร้างตลาดน้ำลำพญาขึ้น เพื่อให้เป็นแหล่งรวมพืชผลเกษตร และหัตถกรรมฝีมือชาวบ้านนั่นเอง เป็นการส่งเสริมอาชีพ และช่วยกระจายรายได้ให้ชาวบ้านอีกทาง นับว่าเป็นไอเดียที่ไม่เลวเลย


        หลังจากจับจ่ายซื้อของกันเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถเดินไปให้อาหารปลาที่ศาลาท่าน้ำของวัดได้ เพราะหน้าวัดมีปลาชุกชุมอยู่หลายชนิด ทั้งปลาสวาย ปลากระแห ปลาแรด ปลาเทโพ ฯลฯ


        หรือใครอยากจะนั่งเรือรับลม ที่นี่มีบริการเรือหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น เรือแจวโบราณ นั่งจากหน้าวัดลำพญาไปชมบรรยากาศสองฝั่งของแม่น้ำท่าจีน และแวะนมัสการศาลเจ้าแม่ทับทิม ซึ่งเป็นศาลศักดิ์สิทธิ์ประจำตำบลลำพญา หรือจะนั่งเรือลาก จากหน้าวัดลำพญาไปวัดสุขวัฒนารามก็ได้ แต่ถ้าใครมีเวลาพอสักสองชั่วโมง ลองนั่งเรือกระแชงจากหน้าวัดลำพญาไปวัดบางพระ (วัดหลวงพ่อเปิ่น) ก็เข้าท่า เรียกว่า ใครที่อยากได้ที่ซื้อของด้วย ได้พักผ่อนสูดบรรยากาศธรรมชาติไปด้วย ที่นี่มีบริการให้พร้อมสรรพ


ใครสนใจมาเที่ยวตลาดน้ำวัดลำพญา สามารถเดินทางมาได้


 ทางรถยนต์


        มาทางสายปิ่นเกล้า-นครชัยศรี  ขับผ่านมหาวิทยาลัยมหิดล แล้วเลี้ยวซ้ายผ่านหน้าที่ว่าการอำเภอพุทธมณฑล เมื่อถึงสถานีตำรวจพุทธมณฑลให้เลี้ยวขวา ขับตรงไปอีกประมาณ 24 กิโลเมตร ก็จะถึงวัดลำพญา


 รถตู้


        แต่ถ้าใครไม่อยากขับรถ จะนั่งรถตู้มาก็สะดวกดี โดยขึ้นรถตู้สายบางเลน - พาต้าปิ่นเกล้าที่หน้าภัตตาคารกุ้งหลวง ข้างเซ็นทรัลฯ ปิ่นเกล้า

แต่ถ้าใครไม่อยากขับรถ จะนั่งรถตู้มาก็สะดวกดี โดยขึ้นรถตู้สายบางเลน - พาต้าปิ่นเกล้าที่หน้าภัตตาคารกุ้งหลวง ข้างเซ็นทรัลฯ ปิ่นเกล้า


 รถโดยสารประจำทาง


        หรือใครอยากใช้บริการรถโดยสารประจำทาง ก็ให้ขึ้นรถสายกรุงเทพฯ – นครปฐม มาลงที่ตัวตลาด แล้วต่อสองแถวสายนครปฐม-ลำพญา มาลงที่หน้าวัดลำพญาได้เลย


        หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม สอบถามได้ที่ สภาวัฒนธรรมตำบลลำพญา โทร. 034-391-626 หรือวัดลำพญา โทร 034-391-985


        ถ้าสภาพการเมืองในเมืองหลวงมันร้อนๆ รุ่มๆ จะลองแวะไปเที่ยวให้ใจร่มๆ ที่ตลาดน้ำวัดลำพญาดู ก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบนะคะ อ่อ ลืมบอกไป ที่นี่เปิดขายเฉพาะวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดราชการ 6 โมงเช้า ถึงประมาณ 5 โมงเย็นเท่านั้นค่ะ



images คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


- trekkingthai.com
- siamdaytrip.com 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชวนเที่ยว ตลาดน้ำวัดลำพญา อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2551 เวลา 15:00:43 42,883 อ่าน
TOP