x close

ป.ป.ช. มีมติ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ผิดวินัยร้ายแรง


สมชาย วงศ์สวัสดิ์


          ป.ป.ช.มีมติเชือด"สมชาย วงศ์สวัสดิ์-บัณฑิต รชตะนันท์" ผิดวินัยร้ายแรง ฐานไม่รักษาผลประโยชน์ของทางราชการ คดีขายทอดตลาดที่ดินฉาว 897 ล้าน ขณะดำรงตำแหน่งปลัด-รองปลัดยุติธรรม ส่งเรื่องให้ อ.ก.พ.กระทรวงยุติธรรมและคณะกรรมการตุลาการปลดออกจากราชการ ขณะที่ "สุทัศน์ เงินหมื่น" รอดเพราะไม่มีโทษทางอาญา

          ผู้สื่อข่าว "มติชนออนไลน์" รายงานว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมาให้ชี้มูลความผิดทางวินัยร้ายแรงแก่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในสมัยที่ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม และนายบัณฑิต รชตะนันท์ อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ปัจจุบันเป็นผู้พิพากษาอาวุโส ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535 มาตรา 84 และมาตรา 85 ฐานไม่ระมัดระวังรักษาประโยชน์ของราชการ ประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง กรณีการสั่งระงับเรื่องไม่ให้ดำเนินคดีกับนายประมาณ ตียะไพบูลย์สิน อดีตอธิบดีกรมบังคับคดี และนายมานิตย์ สุธาพร อดีตรองอธิบดีกรมบังคับคดี กรณีศาลจังหวัดธัญบุรีได้ขายทอดตลาดที่ดิน 2 แปลงที่ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เมื่อปี 2542 ให้บริษัท โมเดิร์นโฮม จำกัด (มหาชน) ในราคา 897 ล้านบาท โดยผู้ซื้อได้วางเงินค่าซื้อทรัพย์ 70 ล้านบาทต่อศาล และได้ส่งเงิน 70 ล้านบาท มายังกรมบังคับคดี แต่นายมานิตย์และนายประมา ผู้ถูกกล่าวหามีคำสั่งคืนเงิน 70 ล้านบาทที่ได้จากการขายทอดตลาด โดยไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการขายทอดตลาดร้อยละ 5 ตามกฎหมาย ทำให้รัฐได้รับความเสียหาย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนี้ ป.ป.ช.จะส่งสำนวนการสอบสวนให้ อ.ก.พ.กระทรวงยุติธรรมพิจารณาลงโทษนายสมชายย้อนหลัง และคณะกรรมการตุลาการ (ก.ต.) พิจารณาโทษนายบัณฑิต ซึ่งตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ต้องยึดสำนวนการสอบสวนของ ป.ป.ช.ในการพิจารณาโทษดังกล่าว ซึ่งบุคคลทั้งสองมีโทษถึงปลดออกจากราชการ

          สำหรับนายสุทัศน์ เงินหมื่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในขณะนั้น เนื่องจากความผิดดังกล่าว ไม่ใช่ความผิดทางอาญา เป็นเพียงความผิดทางวินัย เมื่อนายสุทัศน์พ้นตำแหน่งไปแล้วและไม่ใช่ข้าราชการประจำจึงไม่สามารถดำเนินคดีใดๆ ได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. มีมติ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ผิดวินัยร้ายแรง อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2551 เวลา 06:51:29 23,166 อ่าน
TOP