x close

เลือกที่พักให้ปลอดภัย

ที่พัก

เลือกที่พักให้ปลอดภัย (Lisa)

         พ.ต.อ.สมบัติ มิลินทจินดา ผาก.สส.ผู้ร่วมคลี่คลายคดีฆาตกรรมหญิงสาวคาห้องพัก ซึ่งในช่วงหลังได้เกิดคดีน่าเศร้าแบบนี้ขึ้นบ่อยครั้ง จึงให้คำแนะนำแก่สาวๆ ที่ต้องอาศัยอยู่เพียงลำพังภายในห้องพักว่าควรระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย เริ่มตั้งแต่การเลือกที่พักอาศัย ไปจนถึงวิธีการดูแลตัวเอง...

         การจะเลือกพักในหอพัก อพาร์ตเมนต์ หรือคอนโดฯ ต้องเลือกพิจารณาเรื่องระบบความปลอดภัยให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง กล้องวงจรปิด หรือคีย์การ์ดเข้า-ออกที่พัก

         ถ้าเป็นไปได้ควรศึกษาเส้นทางเดินไปยังห้องพักด้วย เช่น ทางเข้า-ออกลิฟต์มีจุดเสี่ยงหรือไม่ รวมไปถึงเส้นทางหนีไฟว่ามีพร้อมใช้งานได้จริงแค่ไหน

         พยายามเลือกพักในชั้นที่ไม่สูงมากนัก เวลาเกิดเหตุต้องร้องขอความช่วยเหลือจะได้มีคนได้ยิน หรืออย่างน้อยๆ ก็มั่นใจว่าจะมีคนได้ยินเสียงของคุณ

         ประตูห้องต้องแน่นหนา ลูกบิดสามารถปิดล็อกได้ เหนือขึ้นไปต้องติดตั้งสายยูคล้องโซ่หรือกลอนล็อกจากชั้นในอีกชั้นหนึ่ง นอกเหนือจากที่มีอยู่เดิม และที่ประตูควรมีตาแนวไว้ส่องดูคนที่มาเคาะประตู เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้น

         ดูการวางแปลนของห้องพักว่ามีช่องทางให้พวกมิจฉาชีพปืนป่ายได้ง่ายหรือเปล่า เช่น บริเวณระเบียงหลังห้องอยู่ติดกับห้องข้างเคียงเกินไปหรือเปล่า มีเหล็กดัดรัดกุมแค่ไหน

         เมื่อสถานที่ปลอดภัยแล้ว ตัวคุณเองก็ต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัยให้ตัวเองเวลาที่อยู่ในห้องคนเดียว เช่น เวลาเข้าพักต้องแจ้งผู้ดูแลทราบว่า พักอยู่กับใครบ้าง หากมีเพื่อมาหาต้องแจ้งให้ผู้ดูแลทราบ หรือแม้แต่มีช่างมาซ่อมไฟ หรือแอร์ ก็ให้พยายามโทรศัพท์พูดคุยกับเพื่อนหรือคนใกล้ชิดให้รู้ความเคลื่อนไหวตลอดว่าตอนนี้ทำอะไรอยู่ มีใครมาหา หรือมาทำธุระอะไรในห้อง

         ก่อนจะเปิดรับใครเข้าห้อง ต้องถามตัวเองว่าคุณรู้จักเขาดีพอแค่ไหน หากเป็นเพื่อร่วมคอนโดฯ ที่ไม่สนิทชิดเชื้อ ก็อย่าพาเข้าห้องเด็ดขาด

         พยายามผูกมิตรกับเพื่อนข้างห้อง ซึ่งอาจจะให้ความช่วยเหลือได้ในยามคับขัน ที่สำคัญตัวเองอย่าประมาท แม้ว่าจะอยู่ภายในห้องพักของตัวเองแล้วก็ตาม
   
 
คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ประจำวันพุธที่ 11 มีนาคม 2552
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก gmwabroad.blogspot.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลือกที่พักให้ปลอดภัย อัปเดตล่าสุด 24 มีนาคม 2552 เวลา 16:18:37 25,137 อ่าน
TOP