x close

ร่วมเชียร์ไทยในซีเกมส์ ไปกับนักเชียร์ระดับชาติ

เชียร์ไทย ซีเกมส์



ร่วมเชียร์ไทยในซีเกมส์ ไปกับนักเชียร์ระดับชาติ (ไทยรัฐ)

          เกมกีฬาถ้าจะให้สนุกต้องมีทั้งนักกีฬาและคนเชียร์ไปพร้อม ๆ กัน ถึงจะสนุกสนานเร้าใจและกระตุ้นให้นักกีฬาเกิดความฮึกเหิมเมื่อได้ยินเสียงเชียร์ปลุกเร้ากำลังใจ ...

          สำหรับเกมการแข่งขันระดับชาติ เริ่มมีมาสคอทที่เป็นนักเชียร์ของทีมชาติไทยขึ้นตั้งแต่การแข่งขันกีฬากีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน รวมไปถึงการแข่งขันระดับเอเชี่ยนเกมและซีเกมส์ ช่วยสร้างสีสันให้เกมการแข่งขันดูน่าสนใจและสนุกสนานมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเรียกความคึกคักให้กับกองเชียร์ชาวไทยและชาวต่างชาติได้ครึกครื้น

          นักเชียร์ระดับชาติอย่าง ถั่วแระ เชิญยิ้ม หรือ ชื่อจริง ศรศรัทธา กลั่นมาลี วัย 56 ปี นักแสดงตลกชาวไทย มีลักษณะเด่นคือไว้หนวดไว้เครา และโพกผ้าคาดศีรษะ มุกตลกประจำตัวคือมุกปากเหม็น  มีบทบาทเด่นในการนำเชียร์กีฬาให้กับทีมไทยในการแข่งขันกีฬาระดับชาติหรือระดับโลก

          ถั่วแระ เชิญยิ้ม ถือเป็นแฟนกีฬาตัวจริงเสียงจริง มักใส่ชุดนักรบไทยโบราณเชียร์ในสนาม ตระเวนเชียร์นักกีฬาทีมชาติไทยมาแล้วในรายการใหญ่หลายรายการ ทั้งโอลิมปิกฤดูร้อน ครั้งที่ 28 และ 29 ที่ประเทศกรีซ และ สาธารณรัฐประชาชนจีน รวมไปถึงเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 14  ที่เกาหลีใต้ และ ครั้งที่ 15 ที่กาตาร์

ถั่วแระ เชิญยิ้ม



          นักแสดงตลกเคราแพะ เล่าด้วยความประทับใจว่า การที่เริ่มมานำเชียร์ระดับชาตินั้น เพราะโดยส่วนตัวเป็นคนชอบดูกีฬา จึงคิดว่าถ้าเราจะเชียร์กีฬาก็อยากจะเชียร์แบบสนุกสนาน จึงคิดว่าถ้าหาวิธีหรือคิดอะไรที่สนุก ๆ ก็จะช่วยกระตุ้นให้นักกีฬาสนุกสนานและมีกำลังใจแข่งขันกีฬาตามไปด้วย จึงเป็นที่มาให้ตัดสินใจสวมใส่ชุดนักรบโบราณถือธงชาติไทยโบกสะบัดทั่วสนาม  

          ถั่วแระ เล่าต่อว่า แม้ว่าการแต่งกายชุดนักรบโบราณชาวต่างชาติจะมองว่าแปลกประหลาดไม่เหมือนกับคนอื่นเขาที่ไปเชียร์ แต่เราก็ภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสไปเชียร์พร้อมกับการร่วมส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ซึ่งหลายเกมการแข่งขันก็มีชาวต่างชาติเข้ามารุมล้อมขอถ่ายรูป หอมแก้มเราบ้าง เพราะประทับใจและชื่นชอบในการเชียร์ ซึ่งเราก็เต็มใจ เพราะคิดว่าการเชียร์ก็เป็นเหมือนกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยสร้างความสมัครสมานของเหล่ากองเชียร์ด้วย 

          "สำหรับการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ ต้องยอมรับเจ้าบ้านอย่างลาวเขาคงต้องเตรียมรูปแบบการเชียร์ที่แสดงความเป็นเอกลักษณ์ของประเทศเขาไว้อย่างแน่นอน โดยวางแผนว่าจะเดินทางไปเชียร์ประมาณ วันที่ 15 ธ.ค. เป็นต้นไป เพราะเป็นการแข่งขันในรอบลึก ๆ "

ดักแด้



          ด้านวีระชัย โพธิ์สุพัฒน์ หรือ โดโด้ แขนควง นักเชียร์ระดับชาติอีกคนหนึ่ง บอกว่า เริ่มเป็นนักเชียร์ด้วยการชักชวนของตลกรุ่นพี่ ถั่วแระ เชิญยิ้ม  ซึ่งตนเห็นว่าน่าสนใจจึงตัดสินในร่วมเดินทางไปเชียร์ด้วยโดยเริ่มจากการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 15 ที่เกาหลีใต้  และจากประสบการณ์เชียร์ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่ากระแสการเชียร์กีฬาของคนไทยเริ่มเพิ่มขึ้นมากเรื่อย ๆ ยิ่งเฉพาะเกมการแข่งขันที่มีสิทธิลุ้นเหรียญทองด้วยจะยิ่งสนุกครื้นเครงเฮฮามาก ส่วนที่ต้องแต่งตัวให้เป็นเอกลักษณ์นั้น เพราะต้องการเพิ่มสีสันการเชียร์ รวมทั้งต้องการกระตุ้นให้นักกีฬาเกิดความฮึกเหิมและเป็นแรงผลักดันให้นักกีฬาเข้มแข็ง ต่อสู้เพื่อประเทศชาติ

          "การแข่งขันซีเกมส์ในลาวครั้งนี้ จะเป็นอีกครั้งที่ทีมนักเชียร์ไทยจะร่วมสร้างประวัติศาสตร์การเชียร์ให้นานาชาติได้รู้ว่าทัพนักกีฬาไทยประสบความสำเร็จครองความเป็นเจ้าเหรียญทองได้ ส่วนหนึ่งเพราะได้แรงสนับสนุนและกำลังใจส่วนหนึ่งมาจากกองเชียร์นั่นเอง" โดโด้ แขนควง กล่าวทิ้งท้าย

กองเชียร์



          ส่วนที่เป็นตัวอย่างให้กับเยาวชนรุ่นใหม่อย่างหนุ่มแชมป์'' พีรพล เอื้ออารียกูล พิธีกรคนเก่งซึ่งเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจในกีฬา เพราะเขาการสร้างปรากฏการณ์ผนึกกำลังเชียร์นักกีฬาไทย เชิญชวนคนไทยเข้าร่วมโครงการ ''ร่วมเชียร์ไทย....ไปกับแชมป์'' โครงการที่สนับสนุนให้ไทยเชียร์ไทยในเกมการแข่งขันกีฬา ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยดึงให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจเกมการแข่งขันกีฬามากยิ่งขึ้นด้วย

          สิ่งสำคัญเหนืออื่นใด คือ ต้องการปลุกกระแสให้ประชาชนทั้งประเทศหันมาสนใจติดตามเชียร์และให้กำลังใจ นักกีฬาทีมชาติไทย โดยเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครเชียร์ไทย เพื่อติดตามเชียร์นักกีฬาทีมชาติไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้การร่วมเชียร์จะช่วยส่งเสริมความรู้รักสามัคคีในหมู่ประชาชนคนในชาติ ให้มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันได้อีกด้วย

images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ

 


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร่วมเชียร์ไทยในซีเกมส์ ไปกับนักเชียร์ระดับชาติ อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2552 เวลา 16:02:55 8,062 อ่าน
TOP