x close

สภาฯ เห็นชอบให้เด็ก 1 ขวบ ทำบัตรประชาชน

บัตรประชาชน



สภาฯ รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.บัตร ปชช. (ไอเอ็นเอ็น) 

          ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร รับหลักการร่าง พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน ด้วยมติ 222 ต่อ 81 ก่อนตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา 36 คน

          ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน ด้วยมติ 222 ต่อ 81 โดยตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมา พิจารณาจำนวน 36 คน ทั้งนี้ ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว มีสาระสำคัญในการแก้ไขกฎเกณฑ์การมีบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ โดยขยายอายุให้คนไทยทุกคน ต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนตั้งแต่ 1 ปี นับแต่วันเกิด หรือ 60 วัน นับแต่วันได้สัญชาติไทย, ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงว่าต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านก็สามารถทำบัตรประชาชนได้ 

          นอกจากนี้ ยังได้ให้เพิ่มข้อความไว้ว่า บัตรประจำตัวประชาชนและให้ใช้บัตรดังกล่าวได้นับแต่วันออกบัตร และมีอายุสิบปีนับแต่วันเกิดของผู้ถือบัตร

          นอกจากจะมีรายการตามที่กำหนดไว้แล้ว จะมีหน่วยความจำ เพื่อบันทึกข้อมูลอื่นของผู้ถือบัตรด้วยก็ได้ แต่ข้อมูลที่บันทึกไว้ในหน่วยความจำดังกล่าว ต้องไม่สามารถเปิดเผยต่อบุคคลหรือหน่วยงาน ซึ่งไม่ใช่เป็นผู้จัดทำ หรือรวบรวมข้อมูลนั้น ๆ ไว้ เว้นแต่เป็นข้อมูลทั่วไป ที่ปรากฏอยู่บนบัตร หรือเป็นการเปิดเผยต่อหน่วยงานที่มีความจำเป็นต้องทราบข้อมูลนั้นเท่าที่จำเป็น เพื่อเป็นประโยชน์ของผู้ถือบัตร และระบุระยะเวลาการบังคับใช้ในวาระเริ่มแรก แต่ไม่เกิน 2 ปี นับแต่ พ.ร.บ.ฉบับนี้ บังคับใช้ 

          สำหรับการขอมีบัตรใหม่ของผู้มีอายุไม่ถึงสิบห้าปี ผู้ปกครองต้องไปยืนยันและดูแลการทำบัตร ทั้งนี้ หากครบระยะเวลาการขอมีบัตร แต่ยังไม่ยื่นขอมีบัตร ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

          อย่างไรก็ตาม มีประเด็นวิจารณ์ว่าหากให้เด็ก 1 ขวบทำบัตรประชาชน อาจไม่สะดวกเพราะผู้ปกครองก็ต้องไปรับรองอยู่ดี และหน้าตาเด็กก็มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งการใช้สูติบัตรแบบเดิมน่าจะเหมาะกว่า




 

 

 

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาฯ เห็นชอบให้เด็ก 1 ขวบ ทำบัตรประชาชน อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2553 เวลา 17:56:26 51,640 อ่าน
TOP