x close

เตือน ระวังเด็กจมน้ำ คืนวันลอยกระทง



เตือนระวังเด็กจมน้ำคืนวันลอยกระทง  (ไทยโพสต์)

         สธ.เตือนผู้ปกครองให้เพิ่มความระมัดระวังในวันลอยกระทง โดยเฉพาะเด็กที่ชอบลงน้ำเก็บเหรียญในกระทงอาจเกิดตะคริวง่าย เสี่ยงจมน้ำและเสียชีวิต เผยคืนลอยกระทงปี 2552 เพียงคืนเดียวจมน้ำเสียชีวิตสูงถึง 20 คน เป็นเด็ก 1 ใน 4

         นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า วันลอยกระทงทุกปีจะมีคนจมน้ำเสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งในปีนี้วันลอยกระทงตรงกับวันที่ 21 พ.ย.2553 จากข้อมูลการเสียชีวิตจากการจมน้ำในวันลอยกระทงของ สธ. พบว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ พ.ศ.2548-2552 พบว่า ในวันลอยกระทงวันเดียวมีคนจมน้ำเสียชีวิต 102 คน เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี 36 คน คิดเป็น 35% ของทุกกลุ่มอายุ สำหรับตัวเลขในปี 2552 เฉพาะวันลอยกระทงวันเดียวมีคนจมน้ำเสียชีวิตสูงถึง 20 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 1 ใน 4 และยังพบว่าหากวันลอยกระทงตรงกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีคนจมน้ำเสียชีวิตสูงกว่าวันธรรมดาถึง 3 เท่าตัว
     
         "ปีนี้วันลอยกระทงตรงกับวันอาทิตย์ สธ.จึงมีความห่วงใยประชาชน โดยเฉพาะเด็ก ซึ่งตามสถิติพบเสียชีวิตจากการจมน้ำสูงอยู่แล้ว จึงขอเตือนประชาชนที่จะพาบุตรหลานไปลอยกระทงให้เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น หากเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีควรดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้เด็กอยู่ใกล้แหล่งน้ำตามลำพัง ที่พบเป็นประจำทุกปีคือจะมีเด็กลงไปเก็บกระทงหรือเก็บเงินในกระทงที่ลอยในน้ำ ผู้ปกครองควรห้ามหรือไม่ปล่อยให้เด็กลงไปเก็บกระทงอย่างเด็ดขาด เด็กอาจจมน้ำ เนื่องจากเป็นตะคริวเพราะอยู่ในน้ำเป็นเวลานานและสภาพอากาศหนาวเย็นด้วย" รมช.สธ.กล่าว
    
          ประการสำคัญหากพบคนตกน้ำต้องรู้วิธีการช่วยเหลือที่ถูกต้อง ห้ามกระโดดลงไปช่วยอย่างเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้ถูกกอดรัดและจมน้ำเสียชีวิตพร้อมกัน การช่วยเหลือที่ถูกวิธีให้ตะโกนเรียกให้ผู้ที่ว่ายน้ำเป็นมาช่วยหรือหาอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวมาช่วยเหลือ เช่น ไม้ ถังแกลลอนเปล่า เชือก หรือสิ่งที่ยึดเหนี่ยวได้




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือน ระวังเด็กจมน้ำ คืนวันลอยกระทง อัปเดตล่าสุด 20 พฤศจิกายน 2553 เวลา 16:07:35 2,813 อ่าน
TOP