x close

โนเบล มอบรางวัล สันติภาพ แก่ หลิวเสี่ยวโป





โนเบลมอบรางวัล'สันติภาพ'แก่หลิวเสี่ยวโป  (ไอเอ็นเอ็น)
  
         พิธีมอบรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ของ "หลิว เสี่ยวโป" พร้อมด้วยประกาศนียบัตร และรางวัลเหรียญรางวัลวางอยู่บนเก้าอี้ที่ว่างเปล่า ในพิธีมอบรางวัล วันศุกร์ ซึ่งจัดขึ้นที่ ศาลากลางกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ท่ามกลางความไม่เห็นด้วยของจีน 

         โดยถือเป็นครั้งแรก ในรอบ 74 ปี กับรางวัลอันทรงเกียรติ มูลค่า 1,400,000 ดอลลาร์สหรัฐ ที่เจ้าของรางวัล ไม่สามารถเดินทางมารับมอบด้วยตนเอง เนื่องจาก ติดโทษจำคุก 11 ปี ในประเทศจีน ข้อหาบ่อนทำลายชาติจากการจัดทำ และเผยแพร่เอกสารเรียกร้องประชาธิปไตย ที่เรียกว่า "กฎบัตร 08"

         ขณะที่ ในประเทศจีน สถานีโทรทัศน์ ทั้ง ซีเอ็นเอ็นและบีบีซี ถูกตัดสัญญาณ ในเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ยาวนานถึงเกือบ 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับการมอบรางวัลโนเบล ที่ กรุงออสโล พร้อมทั้งมีการรักษาความปลอดภัย อย่างเข้มงวด บริเวณบ้านพักของ นายหลิว ซึ่งเป็นสถานที่กักบริเวณ นางหลิว เซีย ภรรยาของ หลิว เสี่ยวโป 

         ด้าน นายทอร์บจอน แจกแลนด์ (Thorbjorn Jagland) ประธานกรรมาธิการพิจารณารางวัลโนเบลสันติภาพ กล่าวปราศัยบนเวที โดยเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว นายหลิว และกล่าวว่า ทั้ง นายหลิว หรือ บรรดาญาติมิตรของเขา มีสิทธิ์โดยชอบธรรมในการเดินทางมาร่วมพิธีครั้งนี้


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โนเบล มอบรางวัล สันติภาพ แก่ หลิวเสี่ยวโป อัปเดตล่าสุด 11 ธันวาคม 2553 เวลา 15:18:39 6,413 อ่าน
TOP