x close

ปภ. เตือนเลี่ยง 3 พฤติกรรมเสี่ยงตาย ช่วงอากาศหนาว







ปภ. เตือนประชาชนเลี่ยง 3 พฤติกรรมเสี่ยงตายในช่วงอากาศหนาวเย็น

          กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนเลี่ยง 3 พฤติกรรมเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพถึงขั้นเสียชีวิตในช่วงฤดูหนาว โดยไม่ดื่มสุราแก้วหนาว ไม่นอนในที่โล่งแจ้งโดยไม่มีสิ่งปกคลุมร่างกาย รวมถึงไม่ผิงไฟในที่อับอากาศ โดยให้ดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ สวมใส่เสื้อผ้าหลาย ๆ ชั้น และห่มผ้าให้หนากว่าปกติ เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายและภูมิต้านทานป้องกันโรคที่มักเกิดในช่วงฤดูหนาว

          นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนระยะนี้หลายพื้นที่ของประเทศ  โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีสภาพอากาศหนาวจัด จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงอันตรายที่ทำให้ร่างกายอ่อนแอ เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จนถึงขั้นเสียชีวิต ได้แก่

ไม่ดื่มสุราแก้หนาว

          เพราะนอกจากไม่ช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายแล้ว ยังส่งผลให้ร่างกายไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศหนาวเย็นได้ อีกทั้งฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ ทำให้ร่างกายร้อนวูบวาบ และสูญเสียความร้อนเร็วขึ้น รวมถึงกดประสาทส่วนกลาง ทำให้ง่วงซึมและหมดสติโดยไม่รู้ตัว

ไม่นอนในที่โล่งแจ้ง โดยไม่มีสิ่งปกคลุมร่างกาย

          โดยเฉพาะคนเมาที่มักเผลอหลับหรือหมดสติโดยไม่สวมใส่เสื้อผ้าหรือสวมเสื้อผ้าบาง ๆ จะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากขึ้น เพราะการปล่อยให้ร่างกายสัมผัสกับอากาศเย็นเป็นเวลานาน จะทำให้เส้นเลือดหดตัว การไหลเวียนของโลหิตช้าลง ทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน และหัวใจทำงานหนักในการสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย ส่งผลให้เกิดอาการช็อคจนเสียชีวิต

ไม่ผิงไฟในที่อับอากาศหรือเต็นท์

          เพราะจะทำให้ร่างกายสูดดมก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์จากควันไฟเข้าสู่ทางเดินหายใจจำนวนมาก จนขาดออกซิเจนและสำลักควันไฟเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะหากเผลอหลับ โดยไม่ดับไฟให้สนิท ประกายไฟอาจกระเด็นไปติดหรือลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้ถูกไฟคลอกเสียชีวิตได้

          นายวิบูลย์ ยังได้กล่าวแนะประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อากาศหนาวเย็น ให้ดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ สวมใส่เสื้อผ้าหลาย ๆ ชั้น และห่มผ้าหนา ๆ เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายและเป็นภูมิต้านทานป้องกันโรคที่มักเกิดในช่วงฤดูหนาว รวมถึงดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีภูมิต้านทานต่ำ จึงเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้ง่ายและมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป

          ทั้งนี้หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากสภาพอากาศหนาวเย็น สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป



 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปภ. เตือนเลี่ยง 3 พฤติกรรมเสี่ยงตาย ช่วงอากาศหนาว อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2554 เวลา 12:34:33 7,884 อ่าน
TOP