x close

พบอีก! ร้านแอปเปิ้ลปลอมในจีนเพิ่มเป็น 28 ร้านแล้ว





          หลังจากมีการเปิดโปงร้านแอปเปิ้ลปลอม 2 ร้านในเมืองคุนหมิง ประเทศจีน ไปเมื่อเดือนก่อน ทางการจีนก็ดูเหมือนจะเริ่มเข้มงวดกับการตรวจสอบร้านสินค้าไอทีกันมากขึ้น เพราะเชื่อว่าอาจจะมีการปลอมร้านแอปเปิ้ล หรือแม้กระทั่งบูธขายสินค้าแอปเปิ้ลอีกหลายแห่ง ซึ่งผลการตรวจสอบก็ออกมาตามคาด เมื่อมีร้านแอปเปิ้ลปลอมผุดขึ้นอีกหลายแห่งทั่วคุนหมิง

          ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า จากการเร่งตรวจสอบร้านสินค้าไอทีทั่วเมืองคุนหมิงตลอด 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็พบร้านแอปเปิ้ลปลอมทั่วคุนหมิงเพิ่มอีก 22 แห่งแล้ว หลังจากมีการตรวจสอบพบไปก่อนหน้านี้ 6 แห่ง
 
          โดยร้านแอปเปิ้ล หรือ แอปเปิ้ลสโตร์ปลอมที่พบใหม่ทั้ง 22 แห่งนี้ มีลักษณะเดียวกันกับที่เคยพบไปก่อนหน้านี้ไม่มีผิดเพี้ยน คือมีการปลอมทั้งร้าน หรือบูธสินค้า และปลอมทั้งสินค้าของแอปเปิ้ลด้วย ซึ่งก็ทำได้เนียนเสียจนพนักงานในร้านคิดว่าตนเองกำลังทำงานในร้านแอปเปิ้ลของจริง ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีลูกค้าเดินเข้าออกร้านอยู่เรื่อย ๆ แม้จะมีข่าวว่าในคุนหมิงไม่มีศูนย์แอปเปิ้ลอย่างเป็นทางการก็ตาม

          ทั้งนี้ ร้านแอปเปิ้ลปลอมที่ตรวจสอบพบใหม่ 22 แห่ง รวมกับที่พบก่อนหน้านี้เป็น 28 แห่งนั้น เป็นร้านแอปเปิ้ลปลอมที่ตั้งอยู่เฉพาะในเมืองคุนหมิงเท่านั้น ยังไม่รวมเมืองอื่นที่ยังไม่มีการตรวจสอบ แต่อย่างไรก็ดี ทางการจีนก็จะเร่งตรวจสอบต่อไป โดยคาดว่าอาจจะพบร้านแอปเปิ้ลปลอมในลักษณะเดียวกันนี้อีกนับไม่ถ้วนเลยทีเดีย


[26 กรกฎาคม] สั่งปิดแล้ว! 2 ร้าน Apple ปลอมที่จีน (ไอเอ็นเอ็น)

          ทางการจีนเข้าตรวจสอบร้านค้า ไอทีกว่า 300 แห่ง ทั่วเมืองคุนหมิง พร้อมตรวจ 5 ร้าน Apple แบรนด์ดังของสหรัฐฯ พบ 2 ร้าน ไม่มีใบอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์เป็นหลักฐาน

          สื่อในเมืองคุนหมิงประเทศจีน รายงานว่า ทางการรัฐบาลได้รุดตรวจสอบร้านไอทีกว่า 300 แห่ง ภายในเมืองคุนหมิง ซึ่งเจ้าหน้าที่ ระบุว่า ตรวจสอบร้าน Apple 5 ร้าน พบ 2 ร้าน ไม่ได้มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจ โดยทางเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสั่งปิด เพื่อหยุดการดำเนินงานของทั้ง 2 ร้านนี้

          ซึ่งทาง Apple ออกมายืนยันผ่านเว็ปไซต์ว่า ร้าน Apple ในประเทศจีน มีเพียงแค่ 4 สาขาเท่านั้น ได้แก่ ที่ปักกิ่ง 2 และที่เซี่ยงไห้อีก 2 ส่วน ในคุนหมิงไม่มีสาขาแต่อย่างใด





[21 กรกฎาคม] ปลอมยกร้าน! จีนปลอมทั้งร้านทั้งสินค้าแอปเปิ้ล
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก birdabroad.wordpress.com

          ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่ลอกเลียนแบบสินค้า และอาหารมากที่สุดในโลกเลยทีเดียว สำหรับประเทศจีน ที่ผลิตสินค้าลอกเลียนแบบออกมาได้แทบทุกอย่างและเสมอเหมือนของจริงชนิดที่มองผิวเผินบางทีก็จับไม่ได้เลยล่ะ แต่ใครจะไปเชื่อว่านอกจากสินค้าและอาหารแล้ว ยังมีการลอกเลียนแบบศูนย์รวมสินค้าทั้งร้านออกมาหน้าตาเฉย ออกแบบร้านและสินค้าให้เหมือนของจริงจนแม้แต่พนักงานยังไม่รู้ตัวเลยว่าตัวเองกำลังทำงานอยู่ในร้านปลอม

          และภาพที่เห็นอยู่นี้ก็คือศูนย์บริการสินค้าแอปเปิ้ลปลอม ในเมืองคุนหมิงของจีน ที่ลอกเลียนแบบร้านแอปเปิ้ลออกมาทั้งร้าน ไม่ว่าจะเป็นป้ายร้าน ดีไซน์ภายในร้าน ไปจนถึงสินค้าของแอปเปิ้ลทุกอย่าง ไอโฟน ไอพอด ไอแพด แมคปลอมขนขบวนกันเข้ามารวมอยู่ในร้านนี้โดยไม่เคยมีใครจับได้ เพราะร้านแห่งนี้ดูมีสไตล์น่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก 

          เริ่มกันจากหน้าร้าน จะมีโลโก้แอปเปิ้ลขนาดใหญ่เสมอเหมือนกับร้านจริงทุกประการ พร้อมกับเขียนว่า Apple Store และเมื่อเดินเข้ามาในร้าน ก็จะพบร้านสุดหรูมีสไตล์ ปูพื้นด้วยไม้และหิน และชั้นวางสินค้าทั้งหมดก็ทำจากไม้เสมอเหมือนศูนย์รวมสินค้าอย่างเป็นทางการของแอปเปิ้ล ชั้นวางสินค้าแต่ละชั้นจัดวางสินค้าลอกเลียนแบบเหมือนจริงที่น้อยคนจะแยกออก นอกจากนี้ ยังมีส่วนของผนังที่แขวนพวกอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ รวมถึงอุปกรณ์ซอฟต์แวร์ มีพื้นที่สำหรับเด็ก ๆ และแน่นอนว่ามีเคาท์เตอร์ขนาดเล็กสำหรับพนักงานของร้านที่จะอธิบายคุณสมบัติของสินค้าให้ผู้ซื้อ  และจากในรูป เราก็จะเห็นพนักงานขายของร้านสวมเสื้อสีน้ำเงินที่มีโลโก้แอปเปิ้ลติดอยู่เห็นได้อย่างชัดเจน เท่านั้นยังไม่พอพนักงานบางคนคิดว่าตนเองทำงานให้กับ สตีฟ จ็อบส์ หัวเรือใหญ่ของแอปเปิ้ลจริง ๆ อีกด้วย







          แต่ถึงแม้ว่าจะดูน่าเชื่อถือและขายสินค้าให้ใครต่อใครไปนับไม่ถ้วนแล้ว ดูเหมือนว่าอีกไม่นานทางร้านคงจะต้องปิดกิจการลงอย่างแน่นอน หลังจากที่บล็อกเกอร์สาวคนหนึ่ง ซึ่งเป็นสาวกตัวยงของแอปเปิ้ลได้มาเห็นเข้า และจับผิดความผิดปกติในศูนย์แอปเปิ้ลที่นี่ได้ นั่นคือ เว็บไซต์ของแอปเปิ้ลเองระบุว่าศูนย์แอปเปิ้ลในจีนมีเพียง 4 สาขา ซึ่งทั้งหมดอยู่ในปักกิ่ง และเซียงไฮ้เท่านั้น และข้อพิรุธอีกข้อก็คือ โดยปกติแล้ว ร้านแอปเปิ้ลจะโชว์หราเพียงโลโก้แอปเปิ้ลถูกกัด ไม่มีข้อความ Apple Store ประกอบแต่อย่างใด ซึ่งจากการจับพิรุธได้นี้ ทำให้ทางร้านต้องจำนนต่อหลักฐานชนิดดิ้นไม่หลุดเลยทีเดียวล่ะ

          อย่างไรก็ดี ในเบื้องต้นทางแอปเปิ้ลได้ออกมาแถลงการณ์อย่างเป็นทางการแล้วว่า ร้านดังกล่าวเป็นร้านปลอม แอปเปิ้ลไม่มีการเปิดสาขาในคุนหมิงมาก่อน เฮ้อ.. งานนี้ก็น่าเห็นใจบรรดาลูกค้าที่ซื้อสินค้าจากร้านนี้ไปจริง ๆ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบอีก! ร้านแอปเปิ้ลปลอมในจีนเพิ่มเป็น 28 ร้านแล้ว อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2554 เวลา 13:47:48 113,194 อ่าน
TOP