x close

แซ่ด! สมศักดิ์ ผลาญ 7 ล้าน พาคณะทัวร์ยุโรป-ดูบอล

แซ่ด! สมศักดิ์ ผลาญ 7 ล้าน พาคณะทัวร์ยุโรป-ดูบอล


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          วิจารณ์แซ่ด! ขุนค้อน พาลูกสาว พร้อมคณะคนสนิท ทัวร์ยุโรป พร้อมชมบิ๊กแมตช์แดงเดือด ผลาญงบ 7 ล้าน เจ้าตัวแจงพาสื่อไปดูงานนอกเป็นเรื่องปกติ พร้อมชี้แจงจริยธรรมต่อ กมธ.สภา

          เมื่อวันที่ 19 กันยายน มีรายงานว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา ได้พาลูกสาว คือ น.ส.พลอยไพลิน เกียรติสุรนนท์ คนใกล้ชิด พร้อมคณะสื่อมวลชนคนสนิท อาทิ นายจักรพันธุ์ ยมจินดา จาก อสมท รวมทั้งหมด 39 คน เดินทางไปเยือนประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส และเบลเยียม ตั้งแต่วันที่ 19-27 กันยายน ตามโครงการดูงานรัฐสภา สื่อ และวิชาการใน 3 ประเทศดังกล่าว

          อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปเยือนยุโรปในครั้งนี้ของนายสมศักดิ์ ทำให้ข้าราชการในรัฐสภา รวมทั้งสื่อมวลชนประจำรัฐสภาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากเป็นการเดินทางในช่วงที่กำลังมีการเปิดสมัยประชุมสามัญทั่วไป อีกทั้งหลายฝ่ายยังมองว่า นายสมศักดิ์ใช้งบประมาณทิ้งทวนก่อนสิ้นสุดปีงบประมาณในวันที่ 30 กันยายนนี้ เนื่องจากการทัวร์ครั้งนี้ใช้งบประมาณปี พ.ศ. 2555 จำนวนกว่า 7 ล้านบาท หรือเฉลี่ยใช้เงินคนละ 1.8 แสนบาทเลยทีเดียว

          ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบกำหนดการดูงาน ระหว่างวันที่ 20 - 27 กันยายน ก็พบว่า คณะดูงานดังกล่าวมีโปรแกรมศึกษาดูงานที่รัฐสภาในยุโรป พร้อมกับท่องเที่ยว และเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกคู่บิ๊กแมตช์ ระหว่าง แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และ ลิเวอร์พูล อีกด้วย ดังนี้

          วันที่ 20 กันยายน เยี่ยมชมรัฐสภาอังกฤษ ระบบจัดเก็บข้อมูล และระบบการทำงานของรัฐสภาอังกฤษ โดยในช่วงกลางวันไปรับประทานอาหารที่ ภัตตาคารโฟร์ซีซั่นส์ ลอนดอน จากนั้นในช่วงค่ำ ไปรับประทานอาหารที่ Bloomsbury LONDON และเข้าพักที่โรงแรม Park Plaza Westminster

          วันที่ 21 กันยายน เยี่ยมชมมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด จากนั้นช่วงบ่าย ไปชมพิพิธภัณฑ์ The Imperial War Museum

          วันที่ 22 กันยายน เยี่ยมชมสำนักงาน The Economist Group และแวะซื้อของ ที่ Borough Market จากนั้นในช่วงบ่ายเดินทางไปชมการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก คู่ระหว่าง แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด พบ ลิเวอร์พูล

          วันที่ 23 กันยายน เยี่ยมชมสถานีโทรทัศน์ บีบีซี กรุงลอนดอน จากนั้นในช่วงบ่าย เดินทางไปชมการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก คู่ที่แข่งในวันดังกล่าว

          วันที่ 24 กันยายน เดินทางโดยรถไฟ ไปยังประเทศฝรั่งเศส

          วันที่ 25 กันยายน เยี่ยมชมรัฐสภาฝรั่งเศส และช่วงบ่ายเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ส่วนช่วงค่ำ มีโปรแกรมรับประทานอาหารแบบฝรั่งเศสบนเรือ ที่ล่องแม่น้ำเซนน์

          วันที่ 26 กันยายน นั่งรถโค้ช ไปเมืองบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม เพื่อเยี่ยมชมรัฐสภายุโรป

          วันที่ 27 กันยายน เยี่ยมชม ATOMIUN ซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างมหัศจรรย์ของประเทศเบลเยียม จากนั้นได้เดินทางกลับประเทศไทยในช่วงค่ำ

          ทั้งนี้ ในการเดินทางเยือนต่างประเทศของประธานรัฐสภาและคณะนั้น ได้ว่าจ้างบริษัท Sky Light Elegance ซึ่งมีสำนักงานอยู่ย่านธนบุรี โดยการเดินทางครั้งนี้ นายสมศักดิ์ได้พานางสาวพลอยไพลิน เกียรติสุรนนท์ บุตรสาวเดินทางไปด้วย พร้อมข้าราชการซึ่งประจำอยู่ที่สำนักประธานสภาฯ จำนวน 3 คน นอกจากนี้ยังมี นางสาวภูวนิดา คุนผลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พร้อมผู้ติดตามอีก 2 คน ส่วนสื่อมวลชนที่นายสมศักดิ์เชิญไปนั้น ส่วนใหญ่มีความใกล้ชิดกับพรรคเพื่อไทยและรัฐบาล

สำหรับรายชื่อคณะบุคคลที่ร่วมเดินทางกับนายสมศักดิ์ ประกอบด้วย

          1. นายสมพล วณิตพันธุ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
          2.น.ส.ปิสันธนา ทองสัมฤทธิ์ นักวิเทศสัมพันธ์ สำนักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
          3.นายสุชาติ ศรีสุวรรณ มติชนรายวัน
          4.นายศักดา แซ่เอียว ไทยรัฐ
          5.นายน้ำเพชร เชื้อชม  Voice TV
          6.นายชูวัส ฤกษ์ศิริสุข ประชาไท
          7.นายสมบูรณ์ อิชยาวรกุล โลกวันนี้
          8.นายคชาชาญ มงคลเจริญ จากช่อง 3  
          9.นายสมยศ กัลวิชา ช่อง 5
          10.นายพิสิฐ กีรติการกุล จากช่อง 7
          11.นายสุวิทย์ มิ่งมล ช่อง 9
          12.นายชายันต์ อร่ามศรี สำนักข่าวไทย
          13.นายพิชญ์ พงศ์สวัสดิ์ Voice TV และคอลัมนิสต์คมชัดลึก
          14.นายวิโรจน์ อาลี คอลัมนิสต์บางกอกโพสต์
          15.นายนภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ เดอะเนชั่น
          16.น.ส.กฤติยา สินธุสวราวัน สำนักข่าวไทย
          17.นายสรายุทธ มหวลีรัตน์ สยามกีฬา
          18.นายโอฬาร เชื้อบาง สยามกีฬา
          19.นายอนุสรณ์ จิตต์ชื่นโชต์ ไทยรัฐ
          20.นายจักรพันธุ์ ยมจินดา บอร์ด อสมท
          21.นายคมกริช สินพูนภักดิ์ Voice TV
          22.น.ส.ศิริภาส ยมจินดา Maxima Studio
          23.นายชาคริต อ่อนน้อม Voice TV
          24.นายชัยธัช รัตนจันทร์ Voice TV
          25.นายวินทร์ วงศ์สวัสดิ์ Maxima Television
          26.น.ส.นฤมล เขียนนุกูล อสมท
          27.นางศิริพร วงศ์สวัสดิ์ Maxima Television
          28.นางอิสรา ยมจินดา ผู้ติดตามหมายเลข 27
          29. นางวันทนา พจนาลัย ผู้ติดตามหมายเลข 28   
          30.น.ส.ภูวนิดา คุนผลิน ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย
          31.นายธัชชญาณ์ณัช เจียรธนัทกานนท์ เลขานุการประธานรัฐสภา
          32.นายวสันต์ อุดมผลวนิช  คณะทำงานทางการเมือง
          33.น.ส.ศิรวศา เทศถมทรัพย์ ผอ.สำนักข่าวความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
          34.นางปิยรัตน์ คชสังข์สีห์ นักวิเทศสัมพันธ์
          35.น.ส.พลอยไพลิน เกียรติสุรนนท์ ผู้ติดตาม
          36.น.ส.นิชาภา ศิริวัฒน์ ผู้ติดตาม
          37. น.ส.ณัทธกาภา ศิริวัฒน์ ผู้ติดตาม

          ด้าน นางสาวภูวนิดา คุนผลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากรัฐสภาว่าไปดูงานที่ประเทศอังกฤษเพียงแห่งเดียว

          ขณะที่นายวิโรจน์ อาลี คอลัมนิสต์บางกอกโพสต์ ให้สัมภาษณ์ว่าไม่ทราบว่ามีชื่อตัวเองไปในฐานะเป็นคอลัมนิสต์จากบางกอกโพสต์ ตนได้รับการติดต่อในทริปนี้เป็นคนสุดท้าย เพื่อไปดูงานด้านน้ำในฐานะนักวิชาการ ซึ่งตนเคยจัดรายการ วอยซ์ทีวี และเมื่อกลับมาจากทริปนี้จะชี้แจงอีกครั้งว่าไม่ได้ตั้งใจแอบอ้างแต่อย่างใด

          ก่อนหน้านี้ประมาณ 2 สัปดาห์ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประจำประธานสภาฯ ถึงกำหนดการดังกล่าว แต่นายวัฒนาได้ให้สัมภาษณ์ว่า "ไม่มีหมายดังกล่าวอย่างแน่นอน"

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ได้พยายามติดต่อไปยังสื่อมวลชนที่ปรากฏรายชื่อ พบว่าส่วนใหญ่ได้ตกลงที่จะเดินทางไปเยือนต่างประเทศดังกล่าว พร้อมกับได้เล่ารายละเอียดถึงที่มาที่ไป แต่ไม่ขอเปิดเผยชื่อว่า ได้มีผู้ใหญ่เป็นสื่อมวลชนสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ซึ่งคลุกคลีกับนักการเมืองฝั่งเพื่อไทย ได้โทรศัพท์มาเชิญชวนให้ร่วมการเดินทางดังกล่าว และเมื่อสื่อมวลชนตกลงที่จะไปจึงได้ให้บริษัททัวร์โทรศัพท์มาสอบถามรายละเอียดเพื่อที่จะดำเนินการในขั้นตอนของการเดินทาง

          ต่อมา เมื่อวันที่ 20 กันยายน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ชี้แจงว่า การพาสื่อมวลชนไปศึกษาดูงานต่างประเทศ ถือเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากมีเจตนาให้สื่อมวลชนได้ไปเปิดหูเปิดตาถึงระบบการทำงานของรัฐสภาในต่างประเทศ รวมถึงระบบการทำงานของสื่อมวลชน ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ ส่วนตัวนั้นก็ไม่ทราบว่า มีสื่อใดเดินทางไปบ้าง ทราบเพียงว่า เป็นระดับผู้บริหาร หรือตัวแทนแต่ละสำนัก ซึ่งยืนยันว่าไม่มีเจตนาล็อบบี้สื่อมวลชนเพื่อให้เอนเอียง ส่วนบุคคลอื่นที่ร่วมเดินทางไปด้วยนั้น ใช้งบประมาณส่วนตัว

          อย่างไรก็ตาม นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า หากมีข้อสงสัยจากหลายฝ่าย ก็อาจจะเปลี่ยนแปลงไปดูงานเอ็กซ์โปที่ประเทศจีนแทน แต่ต้องขอดูรายละเอียดก่อน ทั้งนี้ ประธานสภา ระบุว่า พร้อมจะเข้าชี้แจงรายละเอียดด้านจริยธรรมต่อคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรด้วย หลังทางคณะกรรมาธิการฯ เตรียมเชิญเข้าไปชี้แจงกรณีดังกล่าว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แซ่ด! สมศักดิ์ ผลาญ 7 ล้าน พาคณะทัวร์ยุโรป-ดูบอล โพสต์เมื่อ 20 กันยายน 2555 เวลา 10:09:11 6,009 อ่าน
TOP