x close

ผลสรุปเหตุสะพานขาด อยุธยา ชี้ลวดสลิงรับน้ำหนักได้ไม่ถึงเกณฑ์

สะพานขาด อยุธยา

สะพานขาด อยุธยา

พฐ. สรุปเหตุสะพานขาดที่อยุธยาลวดสลิงผิดแบบ (ไอเอ็นเอ็น)

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3
 
            พฐ. สรุปเหตุสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี ที่อยุธยาขาด พบลวดสลิงไม่ได้มาตรฐานที่กำหนดตามสัญญาระบุไว้ จ่อแจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้อง

            เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2556 พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 ถึงกรณีสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ขาด และเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บ 23 ราย เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมาว่า ผลการตรวจสอบลวดสลิง พบว่ามีการใช้ลวดสลิงผิดแบบจากที่ได้ระบุไว้ในสัญญาที่กำหนดให้ใช้ลวดสลิงเป็นแกนเหล็กจำนวน 7 เส้น รับน้ำหนักได้เส้นละ 25 ตัน แต่เส้นสลิงที่พบ เป็นลวดสลิงแกนกลางเป็นเชือกแทน ซึ่งรับน้ำหนักได้เส้นละไม่ถึง 10 ตัน ทำให้สะพานรับน้ำหนักได้เพียง 224 ตัน จากสัญญากำหนดไว้ว่าจะต้องรับน้ำหนักได้ถึง 310 ตัน นอกจากนี้ ยังตรวจสอบพบว่าเอกสารจากบริษัท ดีไนซ์ 2009 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมา ได้มีการปลอมแปลงเอกสารผลการทดสอบแรงดึงเชือกลวดเหล็ก ให้มีคุณสมบัติใกล้เคียงตามสัญญาที่กำหนดไว้ รวมถึงแอบอ้างชื่อวิศวกรผู้ควบคุมงานอีกด้วย

            โดยหลังจากนี้ พนักงานสอบสวนจะมีการประชุมสรุปเพื่อเตรียมแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ที่เกี่ยวข้องภายในสัปดาห์หน้า เบื้องต้นเข้าข่ายความผิดกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิต และหากผลการสอบสวนพบว่า มีเจ้าหน้าที่ภาครัฐรู้เห็นกับบริษัทผู้รับเหมา จะเข้าข่ายความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลสรุปเหตุสะพานขาด อยุธยา ชี้ลวดสลิงรับน้ำหนักได้ไม่ถึงเกณฑ์ โพสต์เมื่อ 24 กรกฎาคม 2556 เวลา 09:47:53 3,663 อ่าน
TOP