x close

Ice Bucket Challenge คืออะไร ทำไมต้องท้าราดน้ำแข็ง




Ice Bucket Challenge
Ice Bucket Challenge

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ MediaStudioTV, คุณ FullTimeDEVILS, คุณ gypsyjenkins, คุณ Demetria Lovato News, คุณ thegatesnotes

          Ice Bucket Challenge คืออะไร หลังคนดังทั่วโลกท้าราดน้ำแข็ง พร้อมบริจาคเงินเข้ามูลนิธิเพื่อผู้ป่วยโรค ALS หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง

          เป็นกระแสที่แพร่ไปทั่วโลกภายในชั่วพริบตาเลยล่ะ สำหรับแคมเปญการกุศล Ice Bucket Challenge ที่ทุกคนจะต้องเอาน้ำผสมน้ำแข็งเย็นจัดเทราดตัว ก่อนจะส่งคำท้าไปให้เพื่อน ๆ ต่อกันเป็นทอด ๆ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการระดมทุนช่วยเหลือผู้ป่วยโรค ALS หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง และแน่นอนแคมเปญที่ว่านี้ก็ระบาดมาถึงประเทศ จนเกิดแท็กฮิต #icebucketchallengeth จนทำเอาหลายคนสงสัยว่า Ice Bucket Challenge คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไรกันนะ ?

          Ice Bucket Challenge คือ แคมเปญที่เริ่มต้นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2014 ที่ผ่านมา โดย พีท ฟราเทส อดีตนักกีฬาเบสบอลจากบอสตัน คอลเลจ วัย 29 ปี ซึ่งเขาป่วยเป็นโรค ALS หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรงมาตั้งแต่ปี 2011 ซึ่งการท้าทายของเขาได้กลายเป็นกระแสระบาดทางออนไลน์ไปยังผู้คนทั่วโลก โดยแคมเปญนี้ได้ทำขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้คนตระหนักถึงโรค ALS และระดมเงินบริจาคให้กับการทำวิจัยและช่วยเหลือผู้ป่วยโรคดังกล่าว ซึ่งความร้ายแรงของโรคสามารถทำลายสมองและไขสันหลังที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของมนุษย์ได้
     
          สำหรับแคมเปญนี้เรียกร้องให้ผู้คนใช้ถังน้ำแข็งผสมน้ำเทรดลงไปบนศีรษะของตนเอง โดยระหว่างที่ทำต้องมีการอัดคลิปและโพสต์ลงในโลกโซเชียลพร้อมส่งคำท้าไปยังเพื่อนอีก 3 คน ซึ่งผู้ที่รับคำท้าต้องทำภารกิจภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมบริจาคเงินเพียง 10 ดอลลาร์ แต่ถ้าปฏิเสธจะต้องบริจาคเพิ่มเป็น 100 ดอลลาร์ ก่อนโพสต์ลงโซเชียลมีเดียทั้งหลายทั้ง Facebook, Twitter, Instagram พร้อมใส่ hash tag #‎alsicebucketchallenge #icebucketchallenge

          ทั้งนี้แคมเปญ Ice Bucket Challenge เป็นกระแสแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ก็เพราะบุคคลที่ได้รับคำท้าล้วนแต่เป็นผู้มีชื่อเสียง ดารา เซเลบทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นประธานาธิบดีบารัค โอบามา แต่เขาปฏิเสธคำท้าดังกล่าว โดยเลือกบริจาคเงิน 100 ดอลลาร์แทน และคนอื่น ๆ ที่ร่วมสนุกเอาน้ำราดตัว อาทิ บิลล์ เกตส์, เจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอ ของอเมซอน, มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก, ทิม คุก ซีอีโอของบริษัทแอปเปิล, ลาร์รี่ เพจ และ เซอเจย์ บรินน์ ผู้บริหารกูเกิล นอกจากนี้ ยังมีคนดังทั้งจากวงการกีฬา, ดนตรี, ไอที และดารานักแสดงร่วมสนุกอย่างมากมาย

          โดยผลตอบรับของแคมเปญนี้เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงาม โดยไม่ต้องพึ่งเงิน หรือโฆษณาใด ๆ เลย เพราะองค์กร ALS นั้นได้รับเงินบริจาคถึง 7.6 ล้านเหรียญ ในเวลาเพียง 2 อาทิตย์ หรือเพิ่มขึ้น 1.4 ล้าน เมื่อเทียบในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว และมีผู้บริจาคหน้าใหม่เพิ่มขึ้นหลายหมื่นคนทีเดียว

          ส่วนกระแส Ice Bucket Challenge thailand ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน แต่ดาราคนดังบางคนเลือกเปลี่ยนบริจาคให้กับมูลนิธิฯ ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในประเทศไทยแทน

          เรียกได้ว่าเป็นภารกิจน่ารักที่เรียกเสียงฮา แต่ไม่ไร้สาระ แถมได้บุญ อิ่มใจ อีกต่างหาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Ice Bucket Challenge คืออะไร ทำไมต้องท้าราดน้ำแข็ง อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2557 เวลา 16:46:48 127,785 อ่าน
TOP