x close

รวม 7 เหตุการณ์หายนะ จากการปล่อยโคมลอย



รวม 7 เหตุการณ์หายนะ จากการปล่อยโคมลอย

           ย้อนดูเหตุการณ์หายนะที่เกิดขึ้นจากการปล่อยโคมลอย ความสนุกที่สวยงามเพียงชั่วขณะ อาจนำมาซึ่งความสูญเสียที่เกินคาด

           เทศกาลลอยกระทง นับเป็นอีกหนึ่งประเพณีของไทยที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยในวันลอยกระทงนี้เรายังอาจพบว่ามีการปล่อยโคมลอยในหลายพื้นที่ทั่วประเทศด้วย ตามประเพณีทางภาคเหนือที่เชื่อว่าจะช่วยลอยทุกข์ลอยเคราะห์ไปจากชีวิต อย่างไรก็ตามเป็นที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการลอยโคมนั้นอาจนำมาซึ่งความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเหตุเพลิงไหม้ เมื่อโคมตกใส่หลังคาบ้านเรือนของชาวบ้าน แม้กระทั่งการขัดขวางการจราจรทางอากาศจนทำให้ทางสนามบินแห่งต่าง ๆ ออกมาประกาศห้ามปล่อยโคมลอยในรัศมีรอบสนามบิน

           แม้จะเป็นภาพแห่งความสวยงามที่สร้างความประทับใจยามค่ำคืน แต่ใครเลยจะรู้ว่าการปล่อยโคมลอยนั้นอาจนำมาซึ่งความสูญเสียของใครอีกหลายคน ดังเช่นเหตุหายนะจากโคมลอย ที่กระปุกดอทคอมได้รวบรวมมานำเสนอเป็นตัวอย่างต่อไปนี้

โคมลอยตกใส่ร้านค้า-ทุ่งหญ้า-สายไฟ ในคืนลอยกระทง 2556

รวม 7 เหตุการณ์หายนะ จากการปล่อยโคมลอย
           ในค่ำคืนวันลอยกระทงเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2556 ได้เกิดเหตุโคมยี่เป็งตกใส่ระเบียงร้านขายของชำในตลาดสดเทศบาลเมืองปทุมธานี จนเกิดไฟไหม้เกือบทั้งหลัง นอกจากนี้ยังมีโคมยี่เป็งที่ลอยไปตกลงบริเวณทุ่งหญ้าแห้ง ที่ จ.ลำปาง จนเกิดไฟไหม้ลุกลามกินพื้นที่กว่า 1 ไร่ ขณะที่มีรายงานว่าในค่ำคืนวันนั้นได้มีโคมลอยมาติดสายไฟฟ้าตามบ้านประชาชนกว่า 50 ครั้ง

อุบัติเหตุโคมลอย 6 จุดใน กทม. ลอยกระทง 2556

           เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2556 พ.ต.อ. พิชัย เกรียงวัฒนศิริ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่ามีอุบัติเหตุจากการลอยโคมในเทศกาลลอยกระทงถึง 6 จุดด้วยกัน คือ

           โคมลอยตกลงมาในสวนสาธารณะเบญจสิริ เขตคลองเตย
           - โคมลอยตกลงมาในสวนนวมินทร์ภิรมย์ เขตบึงกุ่ม
           - โคมลอยลุกไหม้ต้นไม้บริเวณวัดจันทวงศาราม เขตบางกะปิ
           - โคมลอยตกลงมาที่วัดมหาบุศย์ เขตสวนหลวง
           - โคมลอยลุกไหม้ติดเสาไฟฟ้าในซอยรามคำแหง 65 เขตวังทองหลาง
           - โคมลอยลุกไหม้เสาอากาศในซอยรัชดา 36 เขตจตุจักร

บ้านเกษตรกรถูกโคมลอยเผาวอด เป็ด-ไก่ ตายร่วม 150 ตัว

           ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2556 เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ บ้านหินกอง ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เมื่อบ้านของเกษตรกรที่มีลักษณะเป็นบ้านไม้มุงสังกะสีได้ถูกเพลิงไหม้จนวอดทั้งหลัง โดยบริเวณรอบบ้านในรัศมี 500 เมตร พบเศษโคมลอยตกอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่ง นายสี ปะจินัง อายุ 56 ปี เจ้าของบ้านเล่าว่าก่อนเกิดเหตุเพื่อนบ้านเห็นมีโคมลอยมาจากบริเวณที่จัดงานลอยกระทง ลอยลงมาตกยังหลังคาบ้าน และรอบ ๆ บ้าน จากนั้นได้เกิดเพลิงลุกไหม้ยังผ้าสแลนที่มุงหลังคาคอกเป็ด คอกไก่ และลามไปยังตัวบ้าน ก่อนมีรถดับเพลิงเข้ามาระงับเหตุ พบว่าสัตว์ที่เลี้ยงไว้ตายไป 150 ตัว ประกอบด้วยเป็ดเทศ 30 ตัว ห่าน 6 ตัว ไก่ 130 ตัว ข้าวเปลือกไหม้เสียหาย 36 กระสอบ รวมถึงอุปกรณ์ทำการเกษตรก็ได้รับความเสียหาย รวมมูลค่าประมาณ 2 แสนบาท

เรื่องเล่าจากครอบครัวผู้สูญเสีย หลังถูกโคมลอยตกใส่บ้าน

           ย้อนกลับไปเมื่อปลายปี 2557 คุณสมาชิกหมายเลข 925292  เว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ออกมาบอกเล่าเหตุอุทาหรณ์ผ่านโลกออนไลน์ เมื่อครอบครัวของเขาได้กลายมาเป็นผู้รับเคราะห์จากโคมลอย โดยระบุว่าเมื่อวันลอยกระทงเมื่อ 7-8 ปีก่อน ได้มีโคมลอยมาตกใส่หลังคาบ้านของเขาซึ่งเป็นร้านขายเฟอร์นิเจอร์ จนก่อให้เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่เพราะภายในร้านมีวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีอยู่มาก นอกจากความวอดวายในด้านทรัพย์สิน สิ่งที่น่าสะเทือนใจที่สุดในเหตุการณ์ครั้งนั้นคือครอบครัวของเขาได้สูญเสียคุณตาไป เพราะไฟไหม้ลุกลามหนักมากเกินกว่าที่คนในเหตุการณ์จะช่วยเหลือได้ และต่อมายังพบว่ามีศพของคนงานที่เสียชีวิตในเหตุดังกล่าวอีก 1 รายด้วย

           จากสิ่งที่เกิดขึ้นเขาและครอบครัวไม่คิดจะโทษใคร แต่คิดว่ามันเป็นบทเรียนราคาแพงมาก ซึ่งเขาอยากฝากเตือนไปยังทุกคนในสังคม ว่าอย่าให้ใครต้องมาพบเจอกับเหตุการณ์ความสูญเสียแบบเขาอีกเลย

หายนะรับปีใหม่ เหตุเพลิงไหม้จากโคมลอย

รวม 7 เหตุการณ์หายนะ จากการปล่อยโคมลอย
ภาพจาก chiangmainews.co.th

           ถือเป็นหายนะรับต้นปีก็ว่าได้ เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2558 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังจากที่โคมลอยซึ่งถูกจุดขึ้นในคืนวันปีใหม่ ได้ลอยมาตกใส่โรงรถของบ้านหลังดังกล่าว ก่อนเกิดเพลิงไหม้ลุกลามมายังบ้านไม้ 2 ชั้น ค่าเสียหายในเบื้องต้นประมาณ 800,000 บาท

ซากโคมลอยติดเครื่องยนต์เครื่องบิน ที่สนามบินเชียงใหม่

 รวม 7 เหตุการณ์หายนะ จากการปล่อยโคมลอย

รวม 7 เหตุการณ์หายนะ จากการปล่อยโคมลอย

           วันที่ 2 มกราคม 2558 ที่ท่าอากาศยานจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่มีการจัดเก็บซากโคมที่ลอยมาตกในเขตอากาศยานได้ 206 ลูก ซึ่งสูงกว่าสถิติช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยพบว่ามีโคมลอยเข้ามาติดเครื่องยนต์ของเครื่องบินสายบางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบิน PG906 ขณะอยู่บนรันเวย์ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วไม่ได้รับความเสียหาย จะทำการบินปกติในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตามอยากขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้ปล่อยโคมลอยในเขตการท่าอากาศยาน

โคมลอยตกใส่เล้าไก่ชาวบ้าน หวิดย่างไก่นับพัน

รวม 7 เหตุการณ์หายนะ จากการปล่อยโคมลอย
           เป็นเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นสด ๆ เลยก็ว่าได้ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2558 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก นาเซ เฉลิมชัย  ได้ออกมาเผยว่าหลังจากที่เขากลับมาจากที่ทำงาน ก็พบว่ามีโคมลอย ลอยมาตกที่เล้าไก่ของเขาจนเกือบจะย่างสดไก่พันกว่าตัว แต่เคราะห์ดีที่บรรดาไก่ประสานเสียงร้องจนเจ้าของรู้ตัว แล้วเข้ามาดับไฟได้ทันเวลา

           ทั้งนี้ยังอาจจะมีเหตุความสูญเสียและอุบัติเหตุจากโคมลอยอีกหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากตัวอย่างข้างต้นนี้ จึงอยากขอฝากไปถึงทุกคนให้ระมัดระวังในการปล่อยโคมลอย โดยผู้ที่ต้องการปล่อยโคมลอย ควรปล่อยโคมในสถานที่โล่ง ไม่มีสิ่งกีดขวางอย่างสายไฟฟ้า หลีกเลี่ยงการใช้โคมดัดแปลงเพื่อความปลอดภัย ไม่ปล่อยโคมลอยในเขตห้ามปล่อย รวมถึงหากพบเห็นโคมลอยไปเกี่ยวสายไฟฟ้า ให้รีบแจ้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ทันที หรือหากเป็นไปได้ก็ควรงดเล่นเพื่อความสบายใจและป้องกันเหตุที่ไม่คาดคิดค่ะ

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
          chiangmainews.co.th


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวม 7 เหตุการณ์หายนะ จากการปล่อยโคมลอย อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2558 เวลา 10:05:34 30,860 อ่าน
TOP