x close

SpaceX ส่งจรวดฟัลคอน 9 สู่อวกาศ ก่อนบูสเตอร์ลงจอดพื้นโลกอย่างปลอดภัย



สเปซเอ็กซ์

สเปซเอ็กซ์


         สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ประสบความสำเร็จในการส่งจรวด ฟัลคอน 9 ขึ้นสู่อวกาศ เพื่อลำเลียงดาวเทียมสื่อสาร 11 ดวงขึ้นไปโคจรรอบโลก ก่อนร่อนบูสเตอร์ลงจอดบนพื้นโลกอย่างปลอดภัยและงดงาม เป็นอีกก้าวของความสำเร็จด้านวิศวกรรมยานอวกาศโดยเอกชน

         วันที่ 22 ธันวาคม 2558 เว็บไซต์ USA Today เปิดเผยข่าวน่ายินดี เมื่อบริษัทสเปซเอ็กซ์ ผู้ผลิตยานอวกาศเอกชน ได้ประสบความสำเร็จในการส่งจรวดฟัลคอน 9 (Falcon 9) นำดาวเทียม 11 ดวงขึ้นสู่ห้วงอวกาศ ก่อนที่จรวดขับดัน (Booster) จะทิ้งตัวลงมาร่อนลงจอดบนพื้นโลกได้อย่างปลอดภัย นับเป็นครั้งแรกของการลงจอดอย่างสวยงาม

         โดยการลงจอดอย่างนิ่มนวลนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.00  น. ของวันที่ 22 ธันวาคม ตามเวลาประเทศไทย ณ แหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริดา ส่วนด้านพนักงานที่ประจำอยู่ในสำนักงานใหญ่บริษัทสเปซเอ็กซ์ ในเมืองฮอว์ธอร์น รัฐแคลิฟอร์เนีย ต่างโห่ร้องและตะโกนเชียร์ด้วยความดีใจ หลังทราบข่าวว่าจรวดขับดันของฟัลคอน 9 สามารถลงจอดได้อย่างสมบูรณ์แบบ

สเปซเอ็กซ์

         “การเปลี่ยนแปลงมหาศาลกำลังจะเกิดขึ้น หลังจากที่เราสามารถผลิตจรวดแบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง” อีลอน มัสก์ ประธานบริษัทสเปซเอ็กซ์ กล่าว

         ส่วนภารกิจหลักของจรวดฟัลคอน 9 คือการลำเลียงดาวเทียมสื่อสารนาม ออร์บคอร์ม โอจีทู (Orbcomm OG2) ไปโคจรรอบโลก โดยภารกิจนี้เสร็จสิ้นไปแล้วเรียบร้อยในช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ผ่านมา (21 ธันวาคม)
        
         ด้วยความสำเร็จอย่างงดงามในครั้งนี้ สามารถเรียกขวัญและกำลังใจของพนักงานสเปซเอ็กซ์ให้คืนกลับมาได้มากโขทีเดียว หลังจากที่เมื่อกลางปีนี้ ได้เกิดเหตุจรวดฟัลคอน 9 ระเบิดกลางอากาศเป็นเสี่ยง ๆ หลังจากปล่อยตัวออกไปได้ไม่ถึง 3 นาที (อ่านข่าว จรวด SpaceX ระเบิดกลางเวหา ไปไม่ถึงสถานีอวกาศ)

สเปซเอ็กซ์

         ทั้งนี้ จรวดแบบนำกลับมาใช้ใหม่ ถือเป็นอีกก้าวของเทคโนโลยีการบินอวกาศ ที่จะช่วยให้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการลดต้นทุนในการดูแลจรวดได้เป็นอย่างดี โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา บริษัท บลู ออริจิ้น ของ เจฟฟ์ เบโซส์ ก็เพิ่งประสบความสำเร็จในการส่งกระสวยอวกาศที่สามารถร่อนลงพื้นและนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีกครั้งเช่นกัน (อ่านข่าว : เจ๋งสุดยอด คลิปกระสวยอวกาศแบบรียูสร่อนกลับลงจอดพื้นโลกได้นิ่มนวลสุดเพอร์เฟคท์)

สเปซเอ็กซ์

สเปซเอ็กซ์

สเปซเอ็กซ์

world_id:5678f3614d265a5cf18b4573

   
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
SpaceX ส่งจรวดฟัลคอน 9 สู่อวกาศ ก่อนบูสเตอร์ลงจอดพื้นโลกอย่างปลอดภัย อัปเดตล่าสุด 22 ธันวาคม 2558 เวลา 17:10:23 8,666 อ่าน
TOP