x close

ดีเอสไอ ยื่นศาลขออนุมัติหมายจับ "ธัมมชโย" เรียบร้อยแล้ว



ยังไร้เงา ! ธัมมชโย ไม่มารับฟังข้อกล่าวหาคดีฟอกเงิน วันนี้ (25 เม.ย.)


          ดีเอสไอ มีมติยื่นคำร้องศาลอาญา ขออนุมัติออกหมายจับพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย หลังอ้างประกอบศาสนกิจ-ป่วย เบี้ยวนัดพบพนักงานสอบสวนครั้งที่ 2 

          จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ออกหมายเรียกให้พระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาในความผิดฐานสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร จากกรณีการรับเช็คบริจาคจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้ต้องหายักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำนวน 22 ฉบับ คิดเป็นมูลค่ารวมมากกว่า 2,000 ล้านบาท ในวันที่ 25 เมษายน 2559 หลังที่พระธัมมชโย ได้ส่งทีมทนายมาขอเลื่อนนัดไปแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา
          โดยวันนี้ (25 เมษายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ได้มีตัวแทนทีมทนายจากวัดพระธรรมกายได้เดินทางมาที่ดีเอสไอ เพื่อพบพนักงานสอบสวน โดยภายหลังจากพบพนักงานสอบสวน ตัวแทนทีมทนายคนดังกล่าวก็ได้รีบเดินทางกลับทันที โดยปฏิเสธการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน แต่ระบุเพียงว่า ที่เดินทางมาวันนี้ก็เป็นเรื่องของคดีส่วนตัว แต่ไม่ระบุว่าเป็นคดีใด ทั้งนี้ ยังเปิดเผยอีกว่า ทางวัดพระธรรมกายคงส่งทนายมา

          ต่อมา วัดธรรมกายได้ออกแถลงการณ์ อาการอาพาธของพระธัมมชโย โดยระบุสาเหตุที่ พระธัมมชโย ไม่สามารถมารับทราบข้อกล่าวหากับดีเอสไอได้นั้น เนื่องจาก พระธัมมชโย มีอาการเวียนศีรษะ บ้านหมุนรุนแรงเฉียบพลัน มีปัญหาในการทรงตัว และมีอาการปวดหลัง ปวดขาซ้าย เนื่องจากกล้ามเนื้ออักเสบรุนแรง ประกอบกับอาการเจ็บป่วยเรื้อรังและรุนแรงจากโรคเบาหวาน ภูมิแพ้ เส้นเลือดอุดตันที่โคนขาซ้าย มีแผลติดเชื้อที่เท้าเรื้อรัง คณะแพทย์ผู้รักษาจึงมีความเห็นว่าสมควรพักและงดภารกิจเป็นเวลา 15 วัน



          ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 เมษายน 2559 คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้แถลงข่าวกรณีการแจ้งข้อกล่าวหา พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระไชยบูลย์ สุทธิผล (พระธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ว่า ตามที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหา (ครั้งที่ 2) ให้พระเทพญาณมหามุนี (พระไชยบูลย์  สุทธิผล) มาพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษในวันที่ 25 เมษายน 2559 เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ด้วยเหตุที่ท่านต้องหาว่ากระทำความผิดฐานสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงินและรับของโจรนั้น ในวันนี้ (25 เมษายน 2559) เวลาประมาณ 09.30 น. นายสัมพันธ์  เสริมชีพ ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากพระเทพญาณมหามุนี ได้มายื่นหนังสือวัดพระธรรมกาย ฉบับลงวันที่ 25 เมษายน 2559 เรื่องขอเลื่อนการมาพบพนักงานสอบสวน 

          ทั้งนี้ หลังจากคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้รับหนังสือการขอเลื่อนมาพบพนักงานสอบสวนแล้ว ในเวลา 13.00 น. คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วยอัยการร่วมสอบสวนและที่ปรึกษาคดีพิเศษ ได้ประชุมเพื่อหารือในเรื่องของการขอเลื่อนการมาพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษของพระเทพญาณมหามุนี โดยคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้พิจารณาแล้วมีความเห็นร่วมกันว่า การที่พระเทพญาณมหามุนี มีหนังสือเลื่อนการมาพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษในการรับทราบข้อกล่าวหาถึง 2 ครั้ง โดยอ้างเหตุเกี่ยวกับการประกอบศาสนกิจ และอ้างอาการป่วยโดยใช้ใบรับรองแพทย์จากคลินิกเอกชน แต่ปรากฏว่ามีการเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนาต่าง ๆ ได้เป็นปกติ 

           จึงไม่มีเหตุอันสมควรที่จะขอเลื่อนการมาพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ จึงเห็นว่าพฤติการณ์ดังกล่าว เป็นไปในลักษณะหลีกเลี่ยงที่จะไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และเนื่องจากคดีความผิดที่ถูกกล่าวหาเป็นคดีที่มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปี ซึ่งทางคดีมีหลักฐานพอสมควรว่า ผู้ถูกกล่าวหาน่าจะได้กระทำความผิดดังกล่าว อันมีเหตุตามกฎหมายที่จะออกหมายจับได้ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 (1) จึงมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขออนุมัติออกหมายจับพระเทพญาณมหามุนี มาดำเนินคดีต่อไป

อนุมัติหมายจับ ธัมมชโย

***หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 18.45 น. วันที่ 25 เมษายน 2559



ภาพและข้อมูลจาก รภัสสิทธิ์ RAPHATSIT




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีเอสไอ ยื่นศาลขออนุมัติหมายจับ "ธัมมชโย" เรียบร้อยแล้ว อัปเดตล่าสุด 26 เมษายน 2559 เวลา 11:15:35 45,027 อ่าน
TOP