x close

งัดคลิปเยี่ยมบ้าน วิกรม ปรากฏภาพนกเงือก-เจ้าตัวยังบอกมีหน้าที่รับแขก

นกเงือกบ้านวิกรม

           เพจคนอนุรักษ์ แจงเหตุนกเงือกบ้านวิกรม กรมดิษฐ์ แสนเชื่อง เหตุเป็น "นกลูกป้อน" ที่ถูกนำมาดูแลตั้งแต่เล็ก

           กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม กับกรณีนายวิกรม กรมดิษฐ์ นักธุรกิจชื่อดัง โพสต์ภาพถ่ายคู่กับนกเงือกสีน้ำตาล ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ทำให้หลายคนตั้งข้อสงสัยว่าทำไมถึงไปอยู่ในบ้านของนายวิกรมได้ กระทั่งเจ้าตัวออกมาชี้แจงสั้น ๆ ว่า น้องชายเป็นคนไปพบอยู่ข้างไร่ติดกับป่าเขาใหญ่ ในสภาพได้รับบาดเจ็บ แต่สังคมก็ยังไม่หายแคลงใจ จนนำมาสู่การตรวจสอบ ก่อนที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะแจ้งความเอาผิดนายวิฑูรย์ กรมดิษฐ์ น้องชายของนายวิกรม ฐานล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามที่ได้รายงานข่าวไปแล้วนั้น [อ่านข่าว : แจ้งเอาผิดน้องชาย วิกรม กรมดิษฐ์ ฐานล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ปมนกเงือกสีน้ำตาล คลิก]
           ล่าสุด วันที่ 22 มิถุนายน 2559  เพจเฟซบุ๊ก คนอนุรักษ์ ได้โพสต์ตอบคำถามจากเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ที่สงสัยว่า เหตุใดนกเงือกที่ปรากฏในคลิปรายการตีท้ายครัว เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2558 ขณะพาเยี่ยมชมบ้านใจกลางเมืองกรุงเทพฯ ของนายวิกรม ถึงได้เชื่องขนาดกระโดดเข้าหาคนแบบไม่กลัวใคร อีกทั้งนายวิกรม ยังระบุอีกว่า เจ้านกเงือกที่เห็นนั้นจะทำหน้าที่เหมือนเป็นคนคอยต้อนรับแขก

           โดยข้อความในเพจเฟซบุ๊ก คนอนุรักษ์ มีดังนี้

นกเงือกบ้านวิกรม

           ตามที่มีการตั้งคำถามว่า เหตุใดนกเงือกที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจึงเชื่องกับคนมาก ขอตอบว่า นกเงือกตัวดังกล่าวอาจถูกนำมาเลี้ยงตั้งแต่เล็ก ๆ หรือที่เรียกกันว่า "นกลูกป้อน" โดยนกลูกป้อนจะเชื่องกับคนมาก เนื่องจากมันเข้าใจว่า หากเข้าใกล้คนมันจะได้รับอาหาร จึงทำให้มันไม่บินหนีไปไหน เพราะกลัวอด

นกเงือกบ้านวิกรม

           ส่วนวิธีที่จะทำให้นกเงือกมาเลี้ยงนั้น มีวิธีเดียว คือ การทุบรังและขโมยลูกนกมาจากแม่นกเงือก ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากในป่าอนุรักษ์ทั้งสิ้น สำหรับนกที่ถูกนำมาเลี้ยงตั้งแต่เล็กแบบนี้ จะสูญเสียความสามารถในการหาอาหารเองตามธรรมชาติ ไม่สามารถปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติได้ สำหรับนกเงือกที่กำลังเป็นประเด็นอยู่นั้น เชื่อว่าน่าจะเป็นการซื้อต่อมาจากคนที่เป็นนายหน้านั่นเอง

           หลังภาพและข้อมูลดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีคนเข้ามากดไลค์และแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางคนบอกว่า ต่อให้เลี้ยงดูนกเงือก ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองดีเพียงใดก็ยังมีความผิดอยู่ดี ส่วนบางรายก็บอกว่า ถ้าเราเลี้ยงนกตั้งแต่ยังเป็นลูกนก ก็ต้องเลี้ยงกันไปจนตาย เพราะมันหากินเองไม่ได้แล้ว แต่กรณีที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง หากเผลอไปเลี้ยงเข้าคงกลืนไม่เข้าคลายไม่ออกเป็นแน่


นกเงือกบ้านวิกรม

           อย่างไรก็ดี คนเข้ามาแย้งว่า หากคุณวิกรม ไม่รับนกเงือกเจ้าปัญหามาเลี้ยง มันคงตายไปแล้ว เพราะชาวบ้านที่ล่าสัตว์เค้าไม่สนใจว่า สัตว์ที่หามาได้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองหรือไม่ ซึ่งก็มีคนโต้ตอบประเด็นนี้เช่นเดียวกันว่า สัตว์ป่าพวกนี้เมื่อมีคนซื้อ จึงมีคนหามาให้ ดังนั้นหากไม่มีคนซื้อ คนที่เคยจับสัตว์ป่าก็จะไปทำอาชีพอื่นแทน

นกเงือกบ้านวิกรม

นกเงือกบ้านวิกรม

นกเงือกบ้านวิกรม

นกเงือกบ้านวิกรม

นกเงือกบ้านวิกรม

นกเงือกบ้านวิกรม

นกเงือกบ้านวิกรม



ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก คนอนุรักษ์, รายการตีท้ายครัว



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
งัดคลิปเยี่ยมบ้าน วิกรม ปรากฏภาพนกเงือก-เจ้าตัวยังบอกมีหน้าที่รับแขก อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2559 เวลา 00:00:26 52,008 อ่าน
TOP