x close

ในหลวง ร.9 ตรัสเรื่องราวที่มา โครงการแก้มลิง เมื่อครั้งพระชนมพรรษา 5 พรรษา



ในหลวง ร.9 ทรงตรัสเรื่องราวที่มา

         พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตรัสเรื่องราวที่มาของโครงการแก้มลิง เมื่อครั้งพระชนมพรรษา 5 พรรษา พระองค์สังเกตเวลาลิงกินกล้วยแล้วเก็บไว้ในแก้ม

         โครงการแก้มลิง นับว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่สร้างประโยชน์นานัปการ ให้กับราษฎร และถือว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ช่วยบรรเทาวิกฤต และความเดือดร้อนจากน้ำท่วมรอบกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลให้เบาบางลงไปได้ โดยอาศัยเพียงแค่วิธีการทางธรรมชาติ
         ล่าสุดวันที่ 27 ตุลาคม 2559 โลกออนไลน์ได้แชร์คลิปวิดีโอ เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับที่มาของโครงการแก้มลิง เมื่อปี พ.ศ. 2533 ว่า เกิดขึ้นเมื่อครั้งพระองค์มีพระชนมพรรษา 5 พรรษา โดยพระองค์ตรัสว่า "เราจำได้ เมื่ออายุ 5 ขวบ เอากล้วยไปให้ลิง มันก็เคี้ยว ๆ ๆ แล้วใส่ในแก้ม ตกลงโครงการแก้มลิงนั้น ปีที่เกิดคือตอนที่เราอายุ 5 ขวบ จนตอนนี้อายุ 63 ปีแล้ว"

ในหลวง ร.9 ทรงตรัสเรื่องราวที่มา



         ในหลวง ร.9 ทรงตรัสเรื่องราวที่มา

         สำหรับแนวคิดของโครงการแก้มลิงนั้น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เคยมีพระราชกระแสอธิบายว่า "ลิงโดยทั่วไปถ้าเราส่งกล้วยให้ ลิงจะรีบปอกเปลือก เอาเข้าปากเคี้ยว แล้วนำไปเก็บไว้ที่แก้มก่อน ลิงจะทำอย่างนี้จนกล้วยหมดหวีหรือเต็มกระพุ้งแก้ม จากนั้นจะค่อย ๆ นำออกมาเคี้ยวและกลืนกินภายหลัง" ด้วยแนวพระราชดำรินี้ จึงเกิดเป็น "โครงการแก้มลิง" ขึ้น เพื่อสร้างพื้นที่กักเก็บน้ำ ไว้รอการระบายเพื่อใช้ประโยชน์ในภายหลัง


ภาพและข้อมูลจาก เรารักพระเจ้าอยู่หัว.com, ทวิตเตอร์ @19880218MJ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ในหลวง ร.9 ตรัสเรื่องราวที่มา โครงการแก้มลิง เมื่อครั้งพระชนมพรรษา 5 พรรษา อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2560 เวลา 00:12:57 19,521 อ่าน
TOP