x close

นักสิทธิฯ เชื่อ หมูหยอง กลับตัวได้-ควรให้โอกาส ด้านแม่เหยื่อ ร้องลงโทษแบบผู้ใหญ่

 
หมูหยอง

            นักสิทธิมนุษยชน เชื่อ หมูหยอง กลับตัวกลับใจได้ ยันไม่ได้ปกป้องแต่ไม่อยากให้สังคมตัดสินด้วยความรู้สึก ด้านแม่เผย ยังทำใจไม่ได้ ร้องให้พิจารณาโทษเหมือนผู้ใหญ่ ลั่นหมูหยองไม่ใช่เยาวชนที่จะให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดีได้

            จากกรณีสะเทือนขวัญที่สังคมต่างให้ความสนใจ สำหรับคดีของ น้องรัน หรือ นายนิรันดร์ สร้อยสูงเนิน อายุ 25 ปี ถูกนายสาทิตย์ สาแก้ว หรือ หมูหยอง และนายวัชระ สาแก้ว หรือ น็อต ร่วมมือกันฆ่าชิงทรัพย์ โดยหลังจากการจับกุม หมูหยอง ยังไร้สำนึกบอกฆ่าคนก็เหมือนฆ่ามด ฆ่าปลา แถมหลังจากถูกควบคุมตัวที่สถานพินิจจังหวัดนครราชสีมา ก็พบว่าหมูหยองมีพฤติกรรมคุกคาม ก้าวร้าว ไม่สามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้ จนในที่สุดต้องย้ายตัวหมูหยองไปคุมขังที่เรือนจำจังหวัดชัยภูมินั้น (อ่านข่าว : ย้ายหมูหยองขังคุก เหตุป่วนสถานพินิจ-ก้าวร้าว โซเชียลซัดคนแบบนี้จะเก็บไว้ทำไม)


            เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 9 พฤษภาคม 2560 เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร รายงานว่า แม่ของนายนิรันดร์ สร้อยสูงเนิน หรือน้องรัน เผยว่า อยากให้ดำเนินคดีกับหมูหยอง เข้าสู่กระบวนการของศาลผู้ใหญ่ เพราะว่ามีพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากเยาวชนทั่วไป คือโหดเหี้ยม ทารุณ กระทำความผิดซ้ำซาก อีกทั้งหมูหยองก็ไม่ใช่เยาวชนที่จะให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดีได้ เหมือนกับเยาวชนทั่วไป

            จนถึงตอนนี้ครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับการจากไปของลูกชาย โดยเฉพาะพ่อของน้องรันยังอยู่ในอาการช็อก อยากให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ไม่ควรปล่อยตัวชั่วคราวออกมา หรือถ้าเป็นไปได้อยากให้มีการพิจารณาโทษเหมือนผู้ใหญ่ ไม่ควรให้คนแบบนี้ออกมาสู่สังคมอีก

            ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าหมูหยองมีอาการป่วยทางจิตนั้น ตนไม่เชื่อว่าหมูหยองจะเป็นผู้ป่วยทางจิต เพราะมีการวางแผนเป็นขั้นเป็นตอน แถมเคยก่อเหตุมาแล้ว แบบนี้ไม่สามารถให้อภัยได้ถึงแม้ครอบครัวของหมูหยองจะมาขอขมาลาโทษแล้วก็ตาม

            แม่น้องรัน กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนคาดหวังว่าการตายของลูกชายน่าจะทำให้กระบวนการด้านยุติธรรมได้มีการทบทวนและพิจารณาความผิดของเยาวชนที่กระทำความผิดซ้ำซากให้ได้รับโทษเท่าผู้ใหญ่ 

นักสิทธิฯ เชื่อ หมูหยอง กลับตัวได้-ควรให้โอกาส

             ขณะที่ นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ในเมื่อผู้ต้องหาเป็นเยาวชนก็ต้องใช้กฎหมายสำหรับเยาวชนในการรับโทษ ไม่ควรคุมตัวร่วมกับผู้ใหญ่ เพราะอาจเรียนรู้ในวิธีการทำผิดอื่น ๆ ในเรือนจำ เด็กควรที่จะได้รับโอกาสที่จะเติบโตในอนาคตถ้าผ่านกระบวนการฟื้นฟู บ่มเพาะสภาพจิตใจ

            โดยส่วนตัวเชื่อว่าจะกลับตัวกลับใจได้ ยืนยันว่าไม่ได้ปกป้องหมูหยอง แต่ไม่อยากให้สังคมตัดสินด้วยความรู้สึก สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลว่าจะตัดสินอย่างไร

นักสิทธิฯ เชื่อ หมูหยอง กลับตัวได้-ควรให้โอกาส

            ด้านพ่อของหมูหยอง ได้เดินทางไปเยี่ยมที่เรือนจำชัยภูมิ แต่ไม่สามารถเข้าได้เนื่องจากไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน จึงต้องรออยู่ด้านนอกแล้วให้แม่ของนายวัชระ หรือน็อต เข้าไปเยี่ยมแทน

            ส่วนกระแสข่าวที่ว่าหมูหยองหลังจากถูกควบคุมตัว กลายเป็นคนพูดจาไม่รู้เรื่องนั้น ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ในเรือนจำว่า หมูหยองยังมีพฤติกรรมปกติ ทั้งยังพูดว่าอยากกินขนมหวาน ขณะนี้ถูกแยกกักบริเวณมาอยู่ที่เรือนพยาบาล โดยมีเจ้าหน้าที่เรือนจำที่เป็นสุภาพสตรี ที่มีความรู้ด้านจิตวิทยาคอยให้การดูแลอยู่อย่างใกล้ชิด ซึ่งจากการเช็กประวัติพบว่าเคยรับยาจิตเวท


ภาพจาก  รายการทุบโต๊ะข่าว, เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักสิทธิฯ เชื่อ หมูหยอง กลับตัวได้-ควรให้โอกาส ด้านแม่เหยื่อ ร้องลงโทษแบบผู้ใหญ่ อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2560 เวลา 16:04:33 75,866 อ่าน
TOP