x close

เผยอีกมุม หนึ่งในสาเหตุที่หมอเสียชีวิต ป่วยแค่ไหนก็หยุดงานไม่ได้...

 นพ.ฐาปกรณ์ ทองเกื้อ

         โซเชียลแห่แชร์ หนึ่งในสาเหตุที่หมอเสียชีวิตเพราะทำงานหนัก ถาม สธ. เมื่อไหร่จะเลิกใช้งานคนเป็นเครื่องจักร ป่วยแค่ไหนก็หยุดงานไม่ได้ สาเหตุมาจากเรื่องเดิม ๆ คือบุคลากรไม่พอ

         จากกรณีที่โลกออนไลน์ร่วมไว้อาลัยและยกย่องหัวใจของ นายแพทย์ฐาปกรณ์ ทองเกื้อ หรือคุณหมอบอล วัย 30 ปี ที่ทำหน้าที่แพทย์จนนาทีสุดท้ายของชีวิต อุทิศตนดูแลคนไข้แม้ตัวเองจะป่วยนอนให้น้ำเกลืออยู่ โดยพูดกับพยาบาลว่า "คนไข้เตียง 5 ที่ ICU เป็นไงบ้าง" พร้อมกับยื่นมือมารับชาร์ตคนไข้ ทั้ง ๆ ที่มือของหมอบอล ระโยงระยางไปด้วยสายน้ำเกลือ (อ่านข่าว : เชิดชูคุณหมอใจเพชร...เป็นห่วงคนไข้มากกว่าตัวเอง แม้วาระสุดท้ายของชีวิต)

นพ.ฐาปกรณ์ ทองเกื้อ
         นอกจากนี้ยังพบว่าโพสต์สุดท้ายของหมอบอลในเฟซบุ๊ก ได้มีการระบุข้อความว่า "อาจารย์งดเยี่ยมทุกกรณีนะ ไว้อาจารย์จะแจ้งให้ทราบครับ" ทั้งนี้หมอบอลได้เสียชีวิตลงในวันที่ 14 พฤษภาคม 2560

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ (17 พฤษภาคม 2560) มีการเปิดเผยข้อมูลอีกด้านว่า จากข่าวของคุณหมอบอลนั้น ทำให้รู้ว่ามีหมอเสียชีวิตเพราะงานเยอะมาก พร้อมตั้งคำถามว่า เมื่อไหร่สาธารณสุขไทยจะเลิกใช้งานคนเป็นเครื่องจักรเสียที และยังบอกอีกว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีหมอเสียชีวิตเพราะทำงานหนักเป็นหนึ่งในสาเหตุ 3 คนด้วยกัน

         ทั้งนี้ข้อมูลที่ถูกเปิดเผยดังกล่าว ทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมากว่า เห็นด้วยเพราะบุคลากรทางการแพทย์บ้านเรานั้น ทำงานหนักบางวันได้นอนแค่ 2 ชั่วโมง และยังมีบางคนบอกอีกว่า ปัญหานี้ปีหนึ่งมีหลายเคสทั้งหมอทั้งพยาบาลที่ต่อให้ป่วยแค่ไหนก็หยุดงานไม่ได้ สาเหตุมาจากเรื่องเดิม ๆ คือบุคลากรไม่พอ

หมอบอล

หมอบอล

 
ภาพและข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ @wd9497, เฟซบุ๊ก Pakorn B. Kung, SirNam Wittawad Raksapon

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยอีกมุม หนึ่งในสาเหตุที่หมอเสียชีวิต ป่วยแค่ไหนก็หยุดงานไม่ได้... อัปเดตล่าสุด 17 พฤษภาคม 2560 เวลา 14:40:21 64,537 อ่าน
TOP