x close

สั่งย้าย ผอ.ลำปาง ปมนำเงินโรงเรียนนับ 40 ล้าน เข้ากระเป๋าตัวเอง

ผอ.ยักยอกเงิน

          สั่งย้ายแล้ว ผอ.ลำปาง หลังถูกครูต้อยแฉ โดย สพป.ลำปาง สืบพบนำเงินโรงเรียนกว่า 40 ล้านบาท เข้ากระเป๋าตัวเองจริง จ่อลงโทษ

          จากกรณีที่ นางสุรณี กัลยารัตนกุล หรือ ครูต้อย อดีตครูเกษียณราชการ เข้าร้องเรียนว่าถูกผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ลำปาง ไหว้วานให้ไปกู้ยืมเงินจากครูคนอื่น ๆ รวมกันนับ 10 ล้าน แต่กลับปฏิเสธที่จะชดใช้ ทั้งที่ใช้ชีวิตหรูหรา สร้างคฤหาสน์ถึง 3 หลัง แถมยังเพิ่งทำบุญขึ้นบ้านใหม่อย่างอลังการไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยจัดโต๊ะจีนและเชิญแขกจากหลายวงการมาร่วมงานกันอย่างเนืองแน่น (อ่านข่าว :  แฉชุดใหญ่ ! ผอ. ลำปาง ผลาญเงินโรงเรียน ใช้จ่ายส่วนตัว บ้านหรู-เที่ยวต่างประเทศ)
          ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2560 ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาทุจริต กระทรวงศึกษาธิการ ได้รับข้อมูลจากคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง ที่ สพป.ลำปาง เขต 1 ตั้งขึ้น สรุปว่า จากการสืบข้อมูลทั้งเอกสารและพยานบุคคล พบว่า ผู้อำนวยการโรงเรียน มีการจัดตั้งสำนักงานบริหารจัดการขึ้นบริเวณหน้าห้องผู้อำนวยการโรงเรียน โดยมีเจ้าหน้าที่โรงเรียน 3 ราย และผู้ร้อง 1 ราย รวม 4 ราย ทำหน้าที่บริหารเงินรายได้ ที่มาจาก 3 โครงการ ดังนี้

             1. โครงการฝากเด็กไว้กับครูตอนเย็น เก็บรายละ 500 บาท 
             2. โครงการจัดเรียนพิเศษ ในช่วงเดือนตุลาคม เก็บรายละ 2,000 บาทต่อคน และเรียนพิเศษช่วงเดือนเมษายน เก็บรายละ 2,500 บาทต่อคน
             3. โครงการเตรียมอนุบาล ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2557 โดยเปิดห้องปกติ 3-5 ห้อง เก็บค่าเรียนภาคเรียนละ 20,000 บาท และเปิดห้องมินิอิงลิช โปรแกรม (Mini English Program) ภาคเรียนละ 40,000 บาท

ผอ.ยักยอกเงิน

ผอ.ยักยอกเงิน

          จากการสืบสวนข้อเท็จจริง พบว่าเงินที่เก็บจากทั้ง 3 โครงการ ไม่มีการนำเข้าเป็นรายรับของสถานศึกษา จึงเชื่อได้ว่าผู้อำนวยการโรงเรียนมีการนำไปใช้ส่วนตัวจริง โดยขณะนี้ สพป.ลำปาง เขต 1 ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง และมีคำสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนไปปฏิบัติหน้าที่ที่สพป.ลำปาง เขต 1 แล้ว

          ทั้งนี้หากกระบวนการสอบสวนวินัยพบว่าผู้อำนวยการผิดจริง จะมีโทษไล่ออก ถึงปลดออก ส่วนจำนวนเงินที่ผู้อำนวยการรายดังกล่าวนำไปใช้ส่วนตัว แม้ยังไม่ได้สรุปผล แต่ผู้ร้องเผยว่าอยู่ที่จำนวน 40 ล้านบาท และถือว่าเป็นคดีอาญา ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องถูกดำเนินการทางกฎหมาย หากเป็นข้าราชการต้องลงโทษทางวินัย

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งย้าย ผอ.ลำปาง ปมนำเงินโรงเรียนนับ 40 ล้าน เข้ากระเป๋าตัวเอง อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2560 เวลา 14:50:43 31,415 อ่าน
TOP