ฌูว์ลี ปาแย็ต ผู้ไม่ประดับเครื่องราชย์ แท้จริงคือ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ของแคนาดา


จูลี่ ปาเย็ตต์

          มาดามฌูว์ลี ปาแย็ต ในฐานะ Governor General หรือ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ เดินทางมาร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้ที่นั่งท่ามกลางราชวงศ์ต่าง ๆ แต่ไม่ได้ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์

          หากใครที่ได้ติดตามชมโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ที่ได้เผยแพร่ภาพของราชวงศ์ต่าง ๆ ที่มาร่วมแสดงความอาลัยในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อาจจะได้เห็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่ได้ประดับเครื่องราชย์ใด ๆ นั่งบริเวณแถวหน้าท่ามกลางหมู่ราชวงศ์ ซึ่งคนคนนั้นก็คือ มาดามฌูว์ลี ปาแย็ต Governor General หรือเทียบเท่ากับผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

จูลี่ ปาเย็ตต์

          ทั้งนี้ อาจารย์ลอย ชุนพงษ์ทอง ผู้เชี่ยวชาญทางด้านคณิตศาสตร์และดาราศาสตร์ ได้เผยผ่านเฟซบุ๊ก Loy Chunpongtong ว่า มาดามฌูว์ลี ปาแย็ต ถือเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในแคนาดา แทนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยที่ มาดามฌูว์ลี ปาแย็ต สำเร็จการศึกษาในด้านวิศวกรรมไฟฟ้าเมื่อปี 1986 และสำเร็จการศึกษาปริญญาโทในด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ อีกทั้งยังเคยทำงานเป็นวิศวกรระบบที่ IBM อีกด้วย

          มาดามฌูว์ลี ปาแย็ต เคยเป็นนักบินอวกาศของแคนาดา และทำหน้าที่เป็นหัวหน้านักบินอวกาศของแคนาดานับตั้งแต่ปี 2000-2007

จูลี่ ปาเย็ตต์

          เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2017 มาดามฌูว์ลี ปาแย็ต ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ คนที่ 29 ของแคนาดา

          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีของแคนาดา จะเป็นผู้ให้คำปรึกษาต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อที่จะแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ซึ่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์นี้ จะทำหน้าที่ในงานพิธีการต่าง ๆ แทนองค์พระราชินี และจะมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปทุก ๆ 5 ปี

จูลี่ ปาเย็ตต์

จูลี่ ปาเย็ตต์

ภาพและข้อมูลจาก ความรู้ดาราศาสตร์ฟากฟ้า, nasa.gov

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฌูว์ลี ปาแย็ต ผู้ไม่ประดับเครื่องราชย์ แท้จริงคือ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ของแคนาดา อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2560 เวลา 16:05:05 118,806 อ่าน
TOP