x close

พันธมิตร รับลอกงานแปลเพจซีรีส์จีน-ช่อง 9 เผยไม่มีส่วนรู้เห็น ชี้ลิขสิทธิ์เป็นของช่อง

เล่ห์รักบัลลังก์เลือด ซับไทย

          ทีมงานพันธมิตร ยอมรับนักแปลลอกงานจากเพจแปลซับซีรีส์จีน-จ่ายชดเชยให้เจ้าของงาน ด้านช่อง 9 ไม่มีส่วนรู้เห็นในการลอกงานแปล ชี้ลิขสิทธิ์เป็นของช่อง

          จากกรณีที่แอดมินเพจแปลซับซีรีส์จีน ออกมาระบุว่า ตนเองถูกมือดีแอบอ้างนำผลงานไปส่งเป็นบทพากย์ขายให้ทางช่อง MCOT HD โดยบทพากย์ไทยนั้นมีความเหมือนกับข้อความที่เจ้าของเฟซบุ๊กแปลซับไทยอย่างไม่ผิดเพี้ยน โดยมีการแปลเหมือนแม้กระทั่งจุดที่แปลผิด ซึ่งตนต้องการคำขอโทษ และคำชี้แจงจากผู้ที่นำผลงานของตนไปขายให้ทางช่องเท่านั้น [อ่านข่าว : เพจแปลซับโวย คนแอบอ้างเอางานแปลไปขายให้ช่องดัง เหมือนเป๊ะแม้แต่จุดที่ผิด คลิก]



เล่ห์รักบัลลังก์เลือด ซับไทย

          ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 26 มีนาคม 2561 เฟซบุ๊ก 9 MCOT ได้ออกมาชี้แจงว่า ลิขสิทธิ์ของซีรีส์จีนเรื่อง เล่ห์รักบัลลังก์เลือด The King's Woman" เป็นลิขสิทธิ์ของ อสมท แต่เพียงผู้เดียว, ใครที่ทำการดัดแปลง แก้ไข ทำซ้ำลอกเลียนแบบ หรือแปลบทบรรยายไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก บมจ.อสมท ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ของผู้ได้รับอนุญาต (บมจ.อสมท)

          ทั้งนี้ทางช่องได้ทำการจ้างทีมงานพันธมิตร ในการแปลและพากย์เสียง ไม่มีส่วนรู้เห็นในการกระทำดังกล่าว


เล่ห์รักบัลลังก์เลือด ซับไทย

          ขณะที่ทางแอดมินเพจ JC sweetgirl THsub ก็ได้ออกมาระบุว่า ทีมงานพันธมิตรได้ตรวจสอบแล้วพบว่ามีการคัดลอกมาจากตนจริง ๆ และขอยอมรับผิดทั้งหมด พร้อมขอโทษที่ไม่ได้คัดกรองนักแปลและงานให้เสร็จสิ้นก่อนกระบวนการ โดยทางทีมงานได้ยุติการจ้างงานกับนักแปลคนดังกล่าวแล้ว

          สำหรับการชดเชยนั้น ทางทีมงานได้จ่ายค่าชดเชยในการแปลย้อนหลังตอนที่ 1-15 รวมถึงขอซื้อบทแปลจากแอดมินตอนที่ 16-48 (จนจบ) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งบทแปลนี้ตนจะแก้ไขให้สมบูรณ์แบบมากที่สุดก่อนที่ทางทีมจะนำไปเกลาแก้ไขอีกทีหนึ่ง ทั้งนี้เรื่องทั้งหมดทางทีมงานแจ้งมาว่าขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียว โดยทางช่อง MCOT ไม่ได้ทราบถึงกระบวนการทำงานแต่อย่างใด เพราะทางทีมงานจะส่งงานที่พร้อมออกอากาศให้กับทางช่องเลย อย่างไรก็ดี ตนขอวอนทุกท่านอย่ากล่าวโทษทางช่อง

          และขอฝากถึงนักแปลทุกคน ขอให้มีจรรยาบรรณในการทำงาน ซึ่งจะส่งผลเสียทั้งต่อตัวเองและภาพลักษณ์ของทีมงานที่อาจจะไม่รู้อีโหน่อีเหน่ด้วย

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก JC sweetgirl THsub, 9 MCOT


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พันธมิตร รับลอกงานแปลเพจซีรีส์จีน-ช่อง 9 เผยไม่มีส่วนรู้เห็น ชี้ลิขสิทธิ์เป็นของช่อง อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2561 เวลา 13:53:54 22,052 อ่าน
TOP