x close

เปิดข้อข้องใจ ทำไมไม่ค้านสร้างบ้านตุลาการตั้งแต่ทีแรก ปล่อยจะเสร็จค่อยเป็นกระแส


บ้านพักตุลาการเชียงใหม่

           เปิดข้อข้องใจค้านการสร้างบ้านตุลาการ เพจดังชี้ คนพื้นที่ออกมาเรียกร้องตั้งแต่แรก แต่ไร้สื่อ-หน่วยงานใดสนใจ แถมถูกศาลขู่ฟ้อง

           จากกรณีการสร้างบ้านพักตุลาการเชียงใหม่ ซึ่งมีข้อมูลล่าสุดระบุว่า ราคาบ้านจะอยู่ที่ 5-7 ล้านบาท เท่านั้น ไม่ได้สูงถึง 30 ล้านบาท โดย นายนรนาถ เผื่อนโภคา รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ออกมาขอร้องให้ชาวบ้านเข้าใจสำนักงานศาลยุติธรรมด้วย ทั้งนี้ กระแสในสังคมส่วนใหญ่ก็มองว่าทำไมเพิ่งจะมีการเรียกร้อง-คัดค้าน และทำไมจึงไม่ค้านตั้งแต่ต้น [อ่านข่าว : เผยราคาบ้านพักตุลาการเชียงใหม่ ราคาแพงสุดหลังละ 7 ล้าน ไม่ใช่ 30 ล้าน คลิก]

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 13 เมษายน 2561 เฟซบุ๊ก ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ออกมาระบุว่า ความจริงที่มีมาอย่างยาวนานคือ เมื่อหน่วยงานราชการทำอะไร จะเป็นเรื่องของหน่วยงานนั้น ๆ และประชาชนไม่มีส่วนร่วม ไม่เคยมีการตระหนักว่างบที่มีนั้น เป็นเงินของส่วนรวม คิดแค่ว่าเป็นงบของหน่วยนั้นหน่วยนี้

           แรกเริ่มเดิมที เมื่อปี 2557 คนในพื้นที่รับรู้ว่ามีการตัดต้นไม้ ระเบิดภูเขา ได้ส่งเรื่องถึงสื่อ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบางหน่วยงานแต่ก็เงียบ ทำได้แค่มองเห็นต้นไม้ถูกตัด
 บ้านพักตุลาการเชียงใหม่

           ต่อมาในปี 2559 คนเริ่มให้ความสนใจแต่ไม่มีข้อมูล คนก็เริ่มค้นหาจนเริ่มปูดว่าเป็นบ้านพักศาล แต่หลายคนก็ไม่อาจจินตนาการได้ว่ามีความหรูหราแค่ไหน และเมื่อเสียงวิจารณ์เริ่มหนาหู ศาลก็ออกเอกสารให้ข้อมูลคร่าว ๆ และขู่ฟ้อง ทำให้สื่อไม่กล้าทำเรื่องนี้ ทุกคนเลิกพูดถึง และศาลเดินหน้าสร้างบ้านพักต่อ

           กระทั่งในปี 2561 มีการเผยแพร่ภาพที่ถ่ายจากมุมสูงชี้ให้เห็นชัดเจน แถมมีข้อมูลปรากฏชัด ๆ ว่าใช้งบประมาณ 665 ล้านบาท จึงเริ่มมีคนสนใจ หากถามว่าทำไมจึงมาค้านเอาป่านนี้นั้น เมื่อไม่เห็นคาตา ก็ไม่อาจรู้ได้ว่าทำกันขนาดนี้ ถ้าศาลไม่ก่อ เรื่องก็ไม่เกิด

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดข้อข้องใจ ทำไมไม่ค้านสร้างบ้านตุลาการตั้งแต่ทีแรก ปล่อยจะเสร็จค่อยเป็นกระแส อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2561 เวลา 14:58:58 24,050 อ่าน
TOP