x close

กสทช. สั่ง ทรู เยียวยาลูกค้าข้อมูลรั่วไหล ให้เวลา 7 วัน ชดใช้ทั้งทางแพ่ง-อาญา


True Move H

          กสทช. สั่ง ทรู เยียวยาลูกค้าข้อมูลรั่ว ทั้งแพ่ง-อาญา ให้รายงานผลใน 7 วัน พร้อมฝากเตือนค่ายอื่นให้รักษาความมั่นคงของข้อมูลลูกค้า

          จากกรณีนักวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัย Niall Merrigan ได้รายงานว่า True Move H ทำข้อมูลลูกค้ารั่วไหล 46,000 ไฟล์ ซึ่งต่อมา TRUE ได้ชี้แจงกับ กสทช. ว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากการถูกเจาะข้อมูลด้วยเครื่องมือพิเศษ 3 ชั้น กระทบลูกค้า 11,400 เลขหมายนั้น (อ่านข่าว : ทรู แจงถูกเจาะข้อมูลลูกค้ากว่า 1.1 หมื่นเลขหมาย ด้วยเครื่องมือพิเศษ 3 ชั้น)
          ล่าสุด วันที่ 18 เมษายน 2561 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ได้มีหนังสือถึงบริษัท เรียล มูฟ จำกัด เรื่อง มาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการโทรคมนาคมเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล สิทธิในความเป็นส่วนตัว และเสรีภาพในการสื่อสารถึงกันโดยทางโทรคมนาคม โดยมีคำสั่งให้ บริษัทฯ ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืน แก้ไขปรับปรุง และปฏิบัติให้ถูกต้องเหมาะสม ในเรื่องดังต่อไปนี้

True Move H

          1. จัดให้มีมาตรการป้องกันและรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งทางด้านเทคนิคและการจัดการภายในองค์กรในรูปแบบที่เหมาะสมกับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยอย่างน้อยต้องปรับระดับรักษาความปลอดภัยให้เหมาะสมกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นตามการพัฒนาทางเทคโนโลยี และให้มีการตรวจสอบระบบการรักษาความปลอดภัยจากผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของข้อมูล

          2. จัดให้มีช่องทางการตรวจสอบจากประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

          3. ให้ บจ.เรียล มูฟฯ รับผิดชอบและเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบ ทั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นในทางแพ่งและทางอาญา

          4. ให้รายงานผลการดำเนินการตามคำสั่งตามข้อ 1. 2. และ 3. มายังสำนักงาน กสทช. ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือฉบับนี้ และรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามคำสั่งนี้เป็นระยะ ๆ ทุก 15 วัน


          ทั้งนี้ หาก บจ.เรียล มูฟฯ ไม่ดำเนินการตามคำสั่งนี้ กสทช. จะใช้มาตรการบังคับทางปกครองกำหนดค่าปรับทางปกครองตามกฎหมายไม่ต่ำกว่าสองหมื่นบาทต่อวัน โดย บจ.เรียล มูฟฯ มีสิทธิโต้แย้งคำสั่ง ดังกล่าวได้ ด้วยการยื่นอุทธรณ์ต่อ กสทช. ภายในระยะเวลา 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือฉบับนี้

          เลขาธิการ กสทช. เผยอีกว่า สำนักงาน กสทช. ได้มีหนังสือถึงผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายอื่น ๆ ว่า ต้องจัดให้มีมาตรการป้องกันและและรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลทั้งทางด้านเทคนิคและการจัดการภายในองค์กรในรูปแบบที่เหมาะสมกับ ในเรื่อง มาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการโทรคมนาคมเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล สิทธิในความเป็นส่วนตัว และเสรีภาพในการสื่อสารถึงกัน หากเกิดกรณีที่ไม่เป็นไปตามที่ประกาศกำหนด ผู้รับใบอนุญาตต้องควบคุมดูแลให้ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืน หรือแก้ไขปรับปรุงหรือปฏิบัติตามให้ถูกต้องเหมาะสม

ภาพจาก workpointnews.com
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กสทช. สั่ง ทรู เยียวยาลูกค้าข้อมูลรั่วไหล ให้เวลา 7 วัน ชดใช้ทั้งทางแพ่ง-อาญา อัปเดตล่าสุด 18 เมษายน 2561 เวลา 18:26:10 4,489 อ่าน
TOP