x close

คิมจองอึน เผยความรู้สึกตอนเดินข้ามเขตแดน แซวมุนแจอิน จะไม่กวนเวลานอนแล้ว

เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้
ภาพจาก​ Korea Summit Press Pool / AFP

          เปิดความรู้สึก คิมจองอึน ขณะเดินก้าวข้ามเส้นแบ่งเขตแดน จับมือเจรจาสันติภาพ มุนแจอิน พร้อมเอ่ยปากแซวขำ ๆ บอกจะไม่รบกวนเวลานอนแล้ว เหตุเกาหลีเหนือชอบทดสอบขีปนาวุธตอนเช้าตรู่ ทำให้เกาหลีใต้ต้องเฝ้าระวังอยู่ตลอด

          วันที่ 27 เมษายน 2561 นับเป็นหนึ่งวันสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ที่ทั่วโลกจับตา เมื่อ คิมจองอึน  และ มุนแจอิน 2 ผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ตกลงมาจับมือเจรจากันครั้งแรกในรอบ 65 ปี ภายหลังจากขัดแย้งกันมายาวนานตั้งแต่ปี 2493 ซึ่งแม้จะมีการทำสนธิสัญญาพักรบ แต่ก็ไม่ใช่สนธิสัญญาสันติภาพ ทำให้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้ง 2 ประเทศ ยังคงอยู่ในสถานะบาดหมางกัน
เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้
ภาพจาก​ Korea Summit Press Pool / AFP

          โดยนาทีประวัติศาสตร์ครั้งนี้เกิดขึ้นที่หมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหารระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เมื่อเวลา 09.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น คิมจองอึน เดินออกมาจากสำนักงานที่ทำการบริเวณเขตแดนของเกาหลีเหนือ จากนั้นเดินเข้าสู่เส้นแบ่งเขตแดน โดยมีมุนแจอินยืนรอต้อนรับด้วยรอยยิ้ม ก่อนทั้งสองจะเข้าไปจับมือกันเหนือเส้นแบ่งเขตแดนที่แยกระหว่าง 2 ประเทศ กลายเป็นภาพสำคัญที่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก

          โดยเว็บไซต์บลูมเบิร์ก เผยรายงานว่า คิมจองอึนได้กล่าวต่อมุนแจอิน ขณะที่เดินก้าวข้ามเส้นแบ่งเขตแดน โดยเริ่มต้นบทสนทนาว่า "ผมรู้สึกตื่นเต้นมากในขณะที่เดินระยะทาง 200 เมตรมายังดินแดนเกาหลีใต้ ผมมาที่นี่ด้วยความคิดที่อยากจะเริ่มต้นสร้างประวัติศาสตร์ด้านสันติภาพ และความเจริญรุ่งเรือง มาเปิดใจกันที่นี่เพื่อผลลัพธ์ที่ดีของเรากันเถอะ"

เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้
ภาพจาก​ Korea Summit Press Pool / AFP

          ขณะที่เว็บไซต์สเตรทไทมส์ เผยรายงานว่า ในขณะที่ผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จับมือกันนั้น มุนแจอิน ได้กล่าวกับ คิมจองอึนว่า "ท่านผู้นำคิม คุณมาถึงดินแดนใต้แล้ว เมื่อไหร่ที่ผมจะได้ไปดินแดนเหนือบ้าง" โดย คิมจองอึน ได้ตอบกลับว่า "บางทีครั้งนี้อาจเป็นโอกาสเหมาะที่คุณจะได้เข้าไปดินแดนฝั่งเหนือ" ก่อนที่ทั้งคู่จะหยุดเพื่อถ่ายรูปคู่กัน

          ทั้งนี้ รายงานยังได้เผยว่า ในเวลาต่อมา มุนแจอินได้กล่าวขอบคุณ คิมจองอึน ที่ตอบรับคำเชิญการมาร่วมเจรจาสันติภาพครั้งประวัติศาสตร์นี้ ซึ่งคิมจองอึน ได้กล่าวมุกตลกตอบกลับ โดยบอกว่า "ท่านประธานาธิบดีมุน ผมได้ยินว่าคุณนอนหลับไม่ค่อยสบาย เพราะคุณต้องเข้าร่วมประชุมกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ และคุณก็ต้องตื่นแต่เช้าตรู่เป็นประจำ... (เนื่องจากเกาหลีเหนือมักจะทดสอบยิงขีปนาวุธในช่วงตอนเช้าตรู่) ผมให้สัญญาว่า ต่อไปนี้ผมจะไม่รบเวลานอนตอนเช้าของคุณอีกแล้ว"

เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้
ภาพจาก​ Korea Summit Press Pool / AFP

          ทั้งนี้ ทางคิมจองอึน ยังได้กล่าวถึงการเดินทางมาเจรจาสันติภาพครั้งนี้ ว่า "มันใช้เวลานานกว่า 10 ปีสำหรับผม ในการตัดสินใจที่จะก้าวเดินมาในระยะทางสั้น ๆ ข้ามมายังดินแดนเกาหลีใต้ แต่เราก็ได้ก้าวข้ามเข้ามาแล้วด้วยการตัดสินใจที่แน่วแน่ และหากเราจับมือกัน ผมมั่นใจว่าสิ่งต่าง ๆ จะพัฒนาไปได้อย่างสวยงาม หลังจากนี้เรามาเจอกันบ่อย ๆ เถอะ"

          ขณะที่ทางด้าน มุนแจอิน ได้กล่าวตอบว่า "ปัญหาความขัดแย้งภายในคาบสมุทรเกาหลี ควรได้รับการแก้ไขโดยเจ้าของปัญหาเอง นั่นก็คือ 2 เกาหลีของเรา เราจะก้าวเดินหน้าไปกับโลกด้วยกัน เรามาเริ่มไปด้วยกัน และให้ประเทศเพื่อนบ้านมาร่วมไปกับเราด้วย"

เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้
ภาพจาก​ Korea Summit Press Pool / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คิมจองอึน เผยความรู้สึกตอนเดินข้ามเขตแดน แซวมุนแจอิน จะไม่กวนเวลานอนแล้ว อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2561 เวลา 15:46:14 26,188 อ่าน
TOP