x close

เปิดคลิปเสียงลับ เผยคำพูดสุดท้ายนักข่าวซาอุฯ ก่อนสิ้นใจ "ผมหายใจไม่ออก"

          หัวหน้าฝ่ายสืบสวนตุรกี ชี้ชัด นักข่าวซาอุดีอาระเบียถูกทรมาน ราว 15 นาที ก่อนถูกฆ่าหั่นศพ คลิปเสียงเผยคำพูดสุดท้าย หายใจไม่ออก
ฆ่าหั่นศพนักข่าว
ภาพจาก Yasin AKGUL / AFP

          เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2561 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า นาซีฟ คารามาน หัวหน้ากองบัญชาการสอบสวนของตุรกี เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องการสอบสวนคดีฆาตกรรม จามัล คาช็อกกี (Jamal Khashoggi) นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ผู้ถูกทรมานและสังหารภายในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ที่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี โดยคลิปเสียงที่จามัลได้แอบอัดเอาไว้ในวาระสุดท้าย ได้บันทึกเสียงที่แสดงถึงความทรมานของเขา และมันน่าหดหู่เป็นอย่างมาก

          อ่านข่าว :
          - สุดช็อก ! นักข่าวซาอุฯ ถูกหั่นร่างทั้งเป็น เจ้าตัวกดอัดเสียงขณะถูกสังหารโหด
          - ซาอุฯ ยอมรับ นักข่าวถูกฆ่าจริง เผยแค่เหตุทะเลาะ-ชกต่อย แม้หลักฐานชี้ว่าสังหารโหด
          - มือฆ่าสุดสำราญ หลังสังหารโหดนักข่าว เผยเป็นคนใกล้ชิดเจ้าชายซาอุฯ

          นาซีฟ คารามาน กล่าวว่า การทรมานจามัล รวมแล้วกินเวลาประมาณ 15 นาที ซึ่งกระบวนการสังหาร ใช้เวลาราว 7 นาที โดยจามัลถูกจับให้นอนอยู่กับพื้น และมีถุงพลาสติกครอบหัวเอาไว้ ซึ่งหลังจากนั้น กลุ่มคนร้ายนำโดย ดร.ชาลาห์ อัล-ตูไบกี ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ของซาอุดีอาระเบีย ก็ได้ลงมือหั่นร่างของจามัล โดยประโยคสุดท้ายที่จามัล ได้กล่าวเอาไว้ก่อนสิ้นใจคือ "ผมอึดอัดมาก ช่วยเอาถุงนี้ออกไปที ผมหายใจไม่ออก" และหลังจากนั้นไม่นาน เขาก็เสียชีวิต

ฆ่าหั่นศพนักข่าว
ภาพจาก MOHAMMED AL-SHAIKH / AFP

          ขณะที่ นายเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี เปิดเผยว่า ทางการตุรกีได้จัดการส่งคลิปเสียงที่บันทึกการฆาตกรรมของจามัล ไปให้หลาย ๆ ประเทศ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอเมริกา เยอรมนี ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร เพื่อทำการตรวจสอบแล้ว ผู้นำตุรกี ยังกล่าวอีกว่า ทางการซาอุดีอาระเบียรู้ดีว่า 1 ใน 15 คนร้ายที่สังหารจามัล ได้เดินทางออกนอกประเทศ และมาถึงอิสตันบูล ในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุ

          ด้านทางการซาอุฯ กล่าวว่า ขณะนี้ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยในคดีนี้แล้ว 18 ราย และปลดเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงอีก 5 ราย ที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

          ทางด้าน หัวหน้ากองบัญชาการสอบสวนของตุรกี กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจพบร่องรอยของสายกัดกร่อน ภายในบริเวณที่พักอาศัยของเจ้าหน้าที่สถานกงสุลซาอุฯ ในกรุงอิสตันบูล คาดว่าชิ้นส่วนศพของจามัลได้ถูกลำเลียงมาที่นี่ และทางคนร้ายได้ใช้สารเคมีบางอย่างในการกำจัดศพ ขณะนี้ทางตำรวจได้ยุติการค้นหาชิ้นส่วนศพแล้ว แต่กระบวนการสืบสวนสอบสวนจะยังคงดำเนินต่อไป

          หัวหน้าฝ่ายสืบสวนยังให้ข้อมูลอีกว่า ในเร็ว ๆ นี้ ภาพอาวุธ-อุปกรณ์ที่ใช้ในการทรมานและสังหารจามัล จะถูกส่งให้ทางสื่อของตุรกีเพื่อทำการเผยแพร่ นอกจากนี้แล้ว คลิปเสียงบางส่วน ในช่วงวาระสุดท้ายของจามัล ก็จะถูกเผยแพร่ด้วยเช่นกัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดคลิปเสียงลับ เผยคำพูดสุดท้ายนักข่าวซาอุฯ ก่อนสิ้นใจ "ผมหายใจไม่ออก" อัปเดตล่าสุด 29 พฤษภาคม 2563 เวลา 16:53:29 14,228 อ่าน
TOP