x close

ธนาธร ตอกกลับ บิ๊กแดง ไปฟัง ประเทศกูมี ลั่น ประเทศนี้ไม่มีใครหนักกว่าใคร

         ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตอกกลับ ผบ.ทบ. ให้ไปฟังเพลง ประเทศกูมี ลั่น ประเทศนี้ไม่มีใครหนักกว่าใคร ชี้ยอดวิวสูงกว่าจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง แถมซัดแหลกกองทัพไทย จี้แก้ พ.ร.บ.กลาโหม เพื่อเดินหน้าปฏิรูปกองทัพ
ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
          กลายเป็นกระแสร้อนแรงอย่างมาก หลัง พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์  ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงพรรคเพื่อไทย ที่เสนอนโยบายยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และตัดงบประมาณกลาโหม 10 เปอร์เซ็นต์ ว่าควรไปฟังเพลง "เพลงหนักแผ่นดิน" ตามที่รายงานไปนั้น (อ่านข่าว : บิ๊กแดง เดือด ! ไล่ หญิงหน่อย ฟังเพลงหนักแผ่นดิน หลังประกาศยกเลิกเกณฑ์ทหาร-ตัดงบกลาโหม)

          ล่าสุด (18 กุมภาพันธ์ 2562) รายการทุบประเด็น ช่องไบรท์ทีวี ได้จัดการดีเบต เลือกตั้ง 62 ภายใต้หัวข้อ "จบปัญหา เลิกแบ่งสี แตกแยกเหมือนเดิม ?"  โดยมีตัวแทนพรรคการเมือง 9 พรรค เข้าร่วมการดีเบต ซึ่งนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะที่เสนอนโยบายการปฏิรูปกองทัพใกล้เคียงกับพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงประเด็นที่ ผบ.ทบ. ไล่ไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน ระบุว่า ชนชั้นปกครองมักใช้ความหวาดกลัวแบ่งแยกและปกครองประชาชน

อภิรัชต์ คงสมพงษ์
ภาพจาก ไทยโพสต์

          แต่ในแผ่นดินนี้ไม่มีใครหนักกว่าใคร ทุกคนหนักเท่ากันหมด เพราะเราเป็นคนเหมือนกัน แต่เมื่อ ผบ.ทบ. ให้พวกเราไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน เราก็ต้องบอก ผบ.ทบ. ว่าให้ไปฟังเพลงประเทศกูมีด้วย เพลงนี้ยอดวิว 56 ล้านครั้งแล้ว จากจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 50 ล้านคน แสดงว่ามีคนฟังเพลงนี้มากว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้เสียอีก

          ดังนั้น ประเทศกูมี จึงเป็นเพลงที่สะท้อนความคิดของยุคสมัย ซึ่งที่ผ่านมา สิ่งที่อนุญาตให้กองทัพก้าวข้ามเส้นของการเมืองได้มากขนาดนี้ เป็นเพราะประเทศไทยไม่ได้สถาปนารัฐบาลพลเรือนให้อยู่เหนือกองทัพ เราไม่เคยสถาปนาหลักการนี้ได้เลย ทำให้กองทัพคิดว่าตัวเองอยู่เหนือประชาชน

          อีกทั้งงบประมาณที่กองทัพใช้ก็มาจากประชาชน ดังนั้น รัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน มาจากอำนาจประชาชน หากอยากจะปฏิรูปกองทัพย่อมสามารถทำได้ แต่การดำรงอยู่ของ พ.ร.บ.กลาโหม ฉบับปัจจุบัน เป็นอุปสรรคต่อการปฏิรูปกองทัพ ไม่มีความเป็นประชาธิปไตย ให้อำนาจนายพลแต่งตั้งกันเอง จัดสรรงบประมาณกันเอง พูดง่าย ๆ คือกองทัพไทย ภายใต้ พ.ร.บ. ฉบับนี้ เป็นรัฐอิสระที่ไม่ยึดโยงกับประชาชน แต่ใช้ภาษีประชาชน จึงเป็นเรื่องที่ตั้งแก้ไข และถ้าปฏิรูปกองทัพไม่ได้ ประเทศไทยก็เดินหน้าต่อไปไม่ได้เช่นกัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก รายการทุบประเด็น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธนาธร ตอกกลับ บิ๊กแดง ไปฟัง ประเทศกูมี ลั่น ประเทศนี้ไม่มีใครหนักกว่าใคร อัปเดตล่าสุด 19 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 17:13:03 12,844 อ่าน
TOP