x close

กระปุกดอทคอม คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 2 สุดยอดข่าวอาชญากรรม ปี 2561

"กระปุกดอทคอม" คว้ารางวัล ชนะเลิศอันดับ 2 สุดยอดข่าวอาชญากรรม ปี 2561
          เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2562 นายศิโรจน์  มิ่งขวัญ นายกสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลการตัดสิน สุดยอดข่าวอาชญากรรมแห่งปี 2561 มีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิประกอบด้วย ผศ. ดร.พจนา ธูปแก้ว อาจารย์คณะวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผศ.นุชรินทร์ ศศิพิบูลย์  อดีตอาจารย์พิเศษประจำแขนงวารสารศาสตร์ สาขานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม อาจารย์โสภณ กัณหะเสน อดีตอาจารย์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ผศ. ผดร.ณัฐนันท์ ศิริเจริญ อาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ผศ. ดร.อรดล แก้วประเสริฐ อาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ผศ. ดร.วรลักษณ์  วงศ์โดยหวัง ศิริเจริญ อาจารย์คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร และนางสาวจิรพร จรบุรี อาจารย์ประจำสาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ซึ่งทางกองบรรณาธิการ กระปุกดอทคอม คว้ารางวัล ชนะเลิศอันดับ 2 ประเภทข่าวช่วยเหลือสังคม สาขาหนังสือพิมพ์/สื่อออนไลน์ 

สุดยอดข่าวอาชญากรรม
ภาพจาก shutterstock / Orlok

สุดยอดข่าวอาชญากรรม

สุดยอดข่าวอาชญากรรม

          สารคดีข่าวช่วยสาวซาอุฯ (ผู้ลี้ภัยในเมือง ลมหายใจที่ยังรอความหวัง) ทั้ง 2 ตอน มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสะท้อนปัญหาผู้ลี้ภัยในเมืองให้สังคมได้รับทราบว่ายังมีกลุ่มผู้ลี้ภัยในเมืองที่ไม่เคยได้รับการนำเสนอผ่านสื่อมวลชนในประเทศไทย ผ่านตัวอย่างชีวิตของผู้ลี้ภัยในเมืองและพบกับ ฮาซัน (นามสมมติ) ที่ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากพร้อมกับครอบครัว เพื่อให้อยู่รอดจนกว่าจะมีประเทศที่สามยอมรับเขาและครอบครัวของเขาไป พร้อมทั้งนำเสนอรูปแบบแนวทางแก้ไขปัญหาสำหรับคนกลุ่มนี้ ที่มีตัวอย่างในประเทศต่าง ๆ และการวิเคราะห์แนวทางการแก้ไขปัญหาจากผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ภาครัฐและองค์กรพัฒนาเอกชน 

สุดยอดข่าวอาชญากรรม

สุดยอดข่าวอาชญากรรม

สุดยอดข่าวอาชญากรรม
ภาพจาก shutterstock / Oleg Golovnev

สุดยอดข่าวอาชญากรรม
ภาพจาก shutterstock / SOMRERK WITTHAYANANT

          ทั้งนี้ กองบรรณาธิการกระปุกดอทคอมมีความคาดหวังว่าหากท้ายที่สุดทุกฝ่ายได้เห็นปัญหาดังกล่าว และช่วยกันระดมแนวทางในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม อันจะช่วยให้ผู้ลี้ภัยสามารถดำรงชีวิตอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และจะเป็นแบบอย่างให้กับนานาประเทศต่อไป

          ด้าน ผศ. ดร.อรดล แก้วประเสริฐ กล่าวว่าปีนี้โทรทัศน์ได้รับผลกระทบจากโซเชียลเน็ตเวิร์กมาก ควรเอาวิกฤตให้เป็นโอกาส และย้ายสื่อในมือมาลงทาง platforms ต่าง ๆ ทำเนื้อหาให้น่าสนใจ ดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้ได้ อาจทำแอปพลิเคชันให้เยาวชนเข้ามาเสพข่าวมากขึ้น ให้เกิด interaction ระหว่างผู้ชมและสถานี ชวนคนดังทางโซเชียลเน็ตเวิร์กและเด็กรุ่นใหม่มาช่วยทำรายการ หวังว่าในปีหน้าจะมีข่าวจากคนทำข่าวทางออนไลน์ที่ไม่มีสังกัดส่งงานเข้าประกวดเพิ่มขึ้น เพราะจะเป็นการเพิ่มเสียงจากประชาชนถึงประชาชน ข่าวอาชญากรรมเอง สามารถช่วยคนทุกข์ยาก และความยุติธรรมได้มาก ขอให้ทำตรงนี้ต่อไป และให้มีการตามข่าวจนคดีสิ้นสุด ส่วนพิธีมอบรางวัล จัดเดือนมิถุนายน 2562

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระปุกดอทคอม คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 2 สุดยอดข่าวอาชญากรรม ปี 2561 อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2562 เวลา 10:36:15 5,415 อ่าน
TOP