x close

เปิดคำพิพากษาคดีแพรวา 9 ศพ สั่งจำคุก 2 ปี ชดใช้เหยื่อ 20 ล้าน แต่ถึงวันนี้ยังไม่จ่าย


         เปิดคำพิพากษาศาลคดีแพรวา 9 ศพ สั่งจำคุก 2 ปี แต่ให้รอลงอาญา 3 ปี คุมประพฤติ บำเพ็ญประโยชน์ และห้ามขับรถจนอายุ 25 ปี พร้อมสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายแก่เหยื่อทุกคน 20 ล้านบาท


         กลายเป็นประเด็นร้อนแรงขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อโลกออนไลน์ดันแฮชแท็ก #แพรวา9ศพ จนกลับมาติดเทรนด์ทวิตเตอร์ หลังมีเหยื่อจากเหตุการณ์โพสต์ทวงถามความคืบหน้าของคดีที่ แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา ขับรถเก๋งชนรถตู้เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2553 มีผู้เสียชีวิต 9 ราย ซึ่งขณะนั้นแพรวายังอายุเพียง 17 ปี และไม่มีใบอนุญาตขับขี่ พร้อมเผยพฤติกรรมของแพรวาหลังเกิดอุบัติเหตุขึ้น เคยมาหาแค่ครั้งเดียว ไปขึ้นศาลครั้งเดียว แถมยังต่อรองเงินชดเชยผู้เสียหาย กระทั่งปัจจุบันก็ยังไม่จ่าย

อ่านข่าว : จากปากผู้รอดชีวิต แพรวา 9 ศพ สุดเจ็บปวด แพรวามาศาลแค่ครั้งเดียว - ต่อรองเงินเยียวยา

         นอกจากนี้ แม่ของคนขับรถตู้ยังเผยอีกว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่เคยได้รับการเยียวยา ทนายซึ่งเป็นญาติของแพรวาบอกว่า อยากได้เงินกู พวกมึงก็ต้องออกแรง ทำเหมือน 9 ชีวิตไม่มีความหมาย

แพรวา 9 ศพ
อ่านข่าว : แม่เหยื่อ #แพรวา9ศพ น้ำตาไหล 9 ปี ไม่เคยเยียวยา ทำเหมือน 9 ชีวิตไม่มีความหมาย

         ล่าสุด (17 กรกฎาคม 2562) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ มีการเปิดเผยคำพิพากษาของศาล ซึ่งสู้กันถึงศาลฎีกา โดยศาลฎีกาพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า ฝ่ายโจทก์มีประจักษ์พยานให้การยืนยันเหตุการณ์ ทั้งผู้โดยสารที่อยู่ในรถตู้ และเจ้าหน้าที่ทางยกระดับดอนเมืองโทลเวย์ ซึ่งขับรถตามหลังมาและเห็นเหตุการณ์ครั้งนี้ รวมทั้งหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์

         ศาลจึงเห็นว่า จำเลยมีความผิดจริง ฐานขับขี่รถยนต์โดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต พิพากษาลงโทษจำคุก 3 ปี แต่จำเลยให้การนำสืบพยานที่เป็นประโยชน์ต่อคดี จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือลงโทษจำคุก 2 ปี แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญาเป็นเวลา 3 ปี พร้อมสั่งคุมประพฤติจำเลย 3 ปี และห้ามจำเลยขับรถยนต์จนกว่าจะมีอายุครบ 25 ปีบริบูรณ์

แพรวา 9 ศพ
         ส่วนข้อหาใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ โจทก์ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าจำเลยกระทำจริง จึงพิพากษายกฟ้อง บำเพ็ญประโยชน์ 138 ชั่วโมง และให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายทุกคน เป็นจำนวนเงิน 20 ล้านบาท จากที่ผู้เสียหายเรียกทั้งหมด 113 ล้านบาท และคดีถึงที่สุดแล้วเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 แม้ศาลจะพิพากษาแล้ว แต่จนถึงทุกวันนี้ทางฝั่งของแพรวาก็ยังไม่มีการเยียวยาชดเชยให้ผู้เสียหายแต่อย่างใด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดคำพิพากษาคดีแพรวา 9 ศพ สั่งจำคุก 2 ปี ชดใช้เหยื่อ 20 ล้าน แต่ถึงวันนี้ยังไม่จ่าย อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2562 เวลา 13:29:08 25,014 อ่าน
TOP