x close

เบื้องลึก หนุ่มคลั่งบุกเผา สตูดิโออนิเมะญี่ปุ่น สังหารหมู่ 34 ศพ แค้นถูกขโมยผลงาน

          เปิดปม คนร้าย วัย 41 ปี วางเพลิง เกียวโต แอนิเมชั่น เชื่อถูกสตูดิโอขโมยนิยายไปเป็นผลงาน พบเคยติดคุกคดีปล้น มีประวัติรักษาด้านจิตเวช

เกียวอนิ (KyoAni)
ภาพจาก JIJI PRESS / AFP

          จากเหตุสะเทือนขวัญ กรณีคนร้ายลอบวางเพลิง เกียวโต แอนิเมชัน (Kyoto Animation Co.) หรือ เกียวอนิ (KyoAni) สตูดิโอผลิตผลงานอนิเมะของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2562 ซึ่งข้อมูลล่าสุดพบว่า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 34 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 35 คน

          อ่านข่าว : สตูดิโออนิเมะญี่ปุ่น ถูกลอบวางเพลิง พนักงานดับกว่า 23 ชีวิต บาดเจ็บอื้อ

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 19 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์เดอะวอลสตรีท เจอร์นัล เผยว่าคนร้ายที่ก่อเหตุคือ นายชินจิ อาโอบะ อายุ 41 ปี  มีประวัติอาชญากรรมและเคยรับโทษจำคุกมาแล้วในข้อหาใช้อาวุธปล้นร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว เมื่อปี 2555

          เมื่อได้รับการปล่อยตัว อาโอบะ อาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงและฟื้นฟูผู้ต้องขังหลังพ้นโทษภายใต้การดูแลของรัฐ และมีประวัติเข้ารับการบำบัดด้านจิตเวช โดยพบว่าในช่วงต้นสัปดาห์ก่อนที่เขาจะก่อเหตุวางเพลิงสตูดิโอของ KyoAni อาโอบะ ก็เพิ่งจะได้รับการร้องเรียนร้องใช้ความรุนแรงข่มขู่เพื่อนบ้านอีกด้วย

เกียวอนิ (KyoAni)
ภาพจาก BUDDHIKA WEERASINGHE / AFP

          รายงานระบุว่า ในวันเกิดเหตุ อาโอบะ เข็นรถซึ่งมีถังบรรจุเชื้อเพลิงอย่างน้อย 1 ถังพุ่งตรงเข้าสู่ประตูทางเข้าสำนักงาน พร้อมร้องตะโกนว่า "ทุกคนต้องตาย !" หลังเกิดเหตุ ตำรวจยังไม่สามารถสอบปากคำ อาโอบะ ได้มากนัก เนื่องจากยังอยู่ในสภาพได้รับบาดเจ็บสาหัสจากไฟไหม้และมีบาดแผลฉกรรจ์จากเพลิงไหม้หลายแห่งตามร่างกาย แต่เจ้าตัวรับสารภาพแล้วว่าเป็นคนลงมือเอง เนื่องจากโกรธแค้นและเชื่อว่าสตูดิโอแห่งนี้ขโมยนิยายที่เขาแต่งไปผลิตเป็นผลงานของตัวเอง

          สำหรับ บริษัท Kyoto Animation Co. ก่อตั้งเมื่อปี  2524 รู้จักกันในชื่อ KyoAni มีชื่อเสียงโด่งดังในการสร้างอนิเมะคุณภาพสูง ซึ่งรวมถึงเรื่อง "Free!," และ "K-On!," รวมทั้งหนังการ์ตูน "Violet Evergarden," ที่ฉายทาง Netflix ด้วย

          เหตุการณ์ครั้งนี้ ถือเป็นสังหารหมู่ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของญี่ปุ่นในรอบเกือบ 20 ปี นับจากเหตุวางเพลิงอาคารแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียวเมื่อปี 2544 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 44 คน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เบื้องลึก หนุ่มคลั่งบุกเผา สตูดิโออนิเมะญี่ปุ่น สังหารหมู่ 34 ศพ แค้นถูกขโมยผลงาน อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2562 เวลา 11:44:21 52,396 อ่าน
TOP