x close

เลื่อนแบน พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส 6 เดือน - ไกลโฟเซต ให้จำกัดการใช้

        คณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติเอกฉันท์เลื่อนการแบน 2 สารเคมี พาราควอต และ คลอร์ไพริฟอส 6 เดือน มีผล 1 มิ.ย. 2563 ส่วน ไกลโฟเซต ให้จำกัดการใช้ เพราะมีผลกระทบต่อการนำเข้าวัตถุดิบในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์

แบนสารเคมี
ภาพจาก OhLanlaa / Shutterstock.com

       จากกรณีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมยกเลิกใช้ 3 สารเคมีอันตราย ได้แก่ คลอร์ไพริฟอส พาราควอต และไกลโฟเซต พร้อมยกระดับให้เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 จากเดิมประเภท 3 โดยมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ธันวาคม 2562 นั้น

       อ่านข่าว : สั่งแบนแล้ว ยาฆ่าหญ้า พาราควอต และ 3 สารพิษ ต้องเก็บออกจากตลาด 1 ธ.ค. นี้

      แบนสารเคมี
ภาพจาก INN

       ล่าสุด (27 พฤศจิกายน 2562) สปริงนิวส์ รายงานว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ว่า จากการหารือแล้ว แนวทางในการบริหารจัดการวัตถุอันตรายที่ยังคงเหลืออยู่ รวมถึงผลกระทบด้านอื่น ๆ พบว่ามีข้อจำกัดในการปฏิบัติ หากยกเลิกใช้วัตถุอันตรายทั้ง 3 รายการ ในวันที่ 1 ธันวาคม นี้ มีผู้ไม่เห็นด้วยและมีข้อเสนอแนะจำนวนมาก อาทิ การจัดการสารพิษตกค้างซึ่งมีประมาณ 23,000 ตัน หากต้องทำลายจะต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก และบางส่วนไม่สามารถผลักดันส่งกลับไปได้

       อีกทั้งผลกระทบที่เกิดต่ออุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ที่ไม่สามารถนำเข้าวัตถุดิบที่เป็นผลผลิตทางการเกษตร เนื่องจากมีสารตกค้างอยู่ในผลผลิตดังกล่าว ซึ่งประเด็นนี้ยังไม่มีมาตรการในการจัดการ และยังมีข้อกังวลเรื่องผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ

แบนสารเคมี
ภาพจาก INN

       ดังนั้น มติของคณะกรรมการในวันนี้ จึงลงมติเป็นเอกฉันท์ให้เลื่อนการปรับระดับการควบคุมสารพาราควอตและคลอร์ไพริฟอส เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 จากวันที่ 1 ธันวาคม เป็นวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ส่วนไกลโฟเซตให้จำกัดการใช้

       ทั้งนี้ เหตุผลที่ต้องแยกไกลโฟเซตออกมาเป็นเพียงจำกัดการใช้นั้น เนื่องจากจะกระทบต่อการนำเข้าถั่วเหลือง และข้าวสาลี ซึ่งมีผลต่ออุตสาหกรรมต่อเนื่อง ตามที่นายกสมาคมอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ร้องเรียนมา หากไม่สามารถนำเข้าถั่วเหลืองได้ ก็จะไม่สามารถผลิตอาหารสัตว์ได้ ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายเป็นหมื่นล้านบาท

       ด้าน นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สำหรับ พาราควอต เป็นสารเคมีกำจัดวัชพืช ที่เสมือนเป็นยาสามัญประจำบ้าน ทุกครัวเรือนใช้มาเป็นเวลานาน เมื่อมีการแบนจะต้องมีการหาสารทดแทน และการจัดการแบบผสมผสาน แต่ยอมรับว่าการหาสารทดแทนนั้นค่อนข้างยาก ทุกหน่วยงานราชการจึงต้องช่วยกันหาแนวทางก่อนถึงวันที่ 1 มิถุนายน ปีหน้า หลังจากนี้ก็จะประกาศลงราชกิจจานุเบกษา มีผลให้ พาราควอต และ คลอร์ไพริฟอส เป็นวัตถุอันตรายประเภทที่ 4 มีผลในทางกฎหมาย วันที่ 1 มิถุนายน 2563 แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีสารทดแทนคลอร์ไพลิฟอส ในการกำจัดหนอนทุเรียนได้

แบนสารเคมี



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลื่อนแบน พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส 6 เดือน - ไกลโฟเซต ให้จำกัดการใช้ อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2562 เวลา 18:41:01 9,094 อ่าน
TOP