x close

ตำรวจชี้ชัด ธนาธร ผิด จ่อเรียกทราบข้อหาชุมนุมแฟลชม็อบ - วิ่งไล่ลุง ยังไม่ขออนุญาต

          ตำรวจจ่อเรียก ธนาธร รับทราบข้อหาชุมนุมแฟลชม็อบ ชี้ชัด ผิด พ.ร.บ. ชุมนุมสาธารณะ แต่ยังไม่ชัดผิดฐานยุยงปลุกปั่นหรือไม่ ส่วน วิ่งไล่ลุง ยังไม่ขออนุญาตจัดงาน

          จากกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ชักชวนมวลชนมาร่วมจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ บริเวณสกายวอล์ก แยกปทุมวัน นั้น นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ออกมาระบุว่า มีความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 เพราะไม่ได้ขออนุญาต และเสี่ยงใกล้เขตพระราชฐาน

อ่านข่าว : ลั่น แฟลชม็อบ ธนาธร ผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ จี้ สตร. ส่งหมายเรียก

          และกรณีการเคลื่อนไหวกิจกรรม งานวิ่งไล่ลุง ที่จะมีการจัดขึ้นในวันที่ 12 มกราคม 2563 ซึ่งจะนัดรวมตัวที่สนามฟุตบอล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ วิ่งไปตามเส้นทางถนนพระอาทิตย์ และวกกลับมายังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นั้น


อ่านข่าว : ผู้จัด วิ่งไล่ลุง โวยถูกกลั่นแกล้ง กดดันโรงแรมไม่ให้ใช้สถานที่ ต้องย้ายไปแถลงที่ ลานโพธิ์

          ล่าสุด วันที่ 16 ธันวาคม 2562 พล.ต.ท. ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุถึงการชุมนุมแฟลชม็อบของพรรคอนาคตใหม่ ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่าใครเป็นผู้จัดชุมนุมและร่วมชุมนุมบ้าง ซึ่งจะใช้ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 มาประกอบ


          เบื้องต้นพบว่าเข้าข่ายความผิด เนื่องจากผู้จัดการชุมนุมไม่แจ้งการชุมนุมต่อเจ้าพนักงานในท้องที่, ขัดขวางการเดินทางสาธารณะ และผู้จัดการชุมนุมไม่สามารถควบคุมผู้ร่วมชุมนุมได้ ซึ่งขณะนี้ได้สอบสวนพยานไปแล้ว 11 คน และจะดำเนินการออกหมายเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้เร็วที่สุด แต่เจ้าหน้าที่จะต้องพิจารณาตามข้อกฎหมายอย่างรอบคอบ ส่วนจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนการออกหมายเรียกจะเป็นบุคคลที่ขึ้นพูดผ่านไมโครโฟนในวันดังกล่าวหรือไม่นั้น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า ขอเวลาตรวจสอบก่อน

          สำหรับ งานวิ่งไล่ลุง นั้น พล.ต.ท. ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า ยังไม่มีใครมาขออนุญาตจัดงาน หากจะวิ่งบนผิวจราจรก็ต้องมาขออนุญาตก่อน เพราะต้องมีการดูแลความปลอดภัยและจัดระเบียบการจราจรด้วย หากแจ้งเรื่องมาแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องพิจารณาก่อนว่าจะอนุญาตได้หรือไม่ และหากเป็นการเชิญชวนมาวิ่งเพื่อจุดประสงค์อย่างหนึ่งอย่างใด ก็จะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ เช่นกัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจชี้ชัด ธนาธร ผิด จ่อเรียกทราบข้อหาชุมนุมแฟลชม็อบ - วิ่งไล่ลุง ยังไม่ขออนุญาต อัปเดตล่าสุด 23 ธันวาคม 2562 เวลา 00:25:23 5,290 อ่าน
TOP