x close

PM2.5 ยังวิกฤต พบยังเผาอ้อยต่อเนื่อง ชาวไร่ชี้ ไม่จน ไม่รู้หรอกทำไมต้องเผา


            PM2.5 ยังวิกฤต พบยังเผาอ้อยต่อเนื่อง ชาวไร่ชี้ ไม่จน ไม่รู้หรอกทำไมต้องเผา ด้านชาวบ้านเดือดร้อนหนัก เริ่มป่วย ไม่มีหน้ากากกันฝุ่นขาย - ไฟเผาอ้อยลามเข้าพื้นที่สร้างความเสียหายไร้ความรับผิดชอบ

เผาไร่อ้อย PM2.5
ภาพจาก สปริงนิวส์

            จากสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในประเทศไทยที่ยังคงวิกฤต หลายคนต่างต้องปกป้องตัวเอง แต่ปัญหาก็ยังไม่หมดไป ซึ่งยังมีการเผาพื้นที่ทางการเกษตร เช่น ไร่อ้อย เกิดขึ้น ส่งผลให้ค่าฝุ่นในบริเวณไร่อ้อยพุ่งสูงขึ้น แถมยังมีขี้เถ้าตกใส่บ้านเรือนของชาวบ้าน

            อ่านข่าว : ชาวเมืองกาญจน์ สุดทน โวยคนเผาไร่อ้อย ขี้เถ้าหิมะดำปลิวใส่บ้าน ค่า PM2.5 พุ่ง 197

เผาไร่อ้อย PM2.5

            เรื่องนี้ ทางโรงงานน้ำตาล ได้ออกมาชี้แจงหลังสังคมเกิดกระแสเข้าใจผิดว่าโรงงานส่งเสริมการเผาอ้อย ซึ่งจริง ๆ แล้ว โรงงานต้องจำใจรับอ้อยเผา เพราะชาวไร่เผาเพื่อลดต้นทุนการตัดอ้อย ก่อนจะเอามาขาย หวังลัดคิวเข้าหีบโรงงานก่อน ดังนั้น การแก้ปัญหาการเผาอ้อยประจำปี ต้องให้รัฐบาลแก้ ไม่ใช่ผลักภาระมาให้โรงงานน้ำตาล พร้อมกับเสนอแนวทางแก้ปัญหาคือ การลงทุนให้ชาวบ้านยกแปลงปลูกอ้อย, การให้ความรู้ชาวบ้าน, การออกกฎหมายลงโทษ, การห้ามปลูกถ้าไม่ยกแปลง หรืออะไรก็ได้ที่ทำให้ชาวบ้านปลูกอ้อยแบบเตรียมพร้อมให้รถตัดได้ ถ้าทุกบ้านปลูกแบบให้รถตัดก็จะไม่มีคนเผา ไม่ว่าเผาเอง หรือลอบเผาของคนอื่นก็ตาม

            อ่านข่าว : เสียงจากโรงงานน้ำตาล แก้ความเข้าใจผิด ไม่ได้ส่งเสริมเผาอ้อย จนเกิด PM2.5

เผาไร่อ้อย PM2.5
ภาพจาก สปริงนิวส์

            ล่าสุด วันที่ 20 มกราคม 2563 โลกออนไลน์เริ่มมีกระแสการรณรงค์หยุดเผาอ้อย แต่ก็มีคอมเมต์จากชาวไร่อ้อยบางส่วนที่ออกมาบอกว่า ทุกคนต้องเห็นใจซึ่งกันและกัน ต้องเห็นใจชาวไร่ ไม่มีอ้อย ไม่รู้หรอก ซึ่งมีหลายคอมเมนต์เข้ามาถกเถียงว่า มันควรมีวิธีจัดการกับปัญหาดังกล่าวถ้าตัดอ้อยโดยไม่เผาไม่ได้ ควรเลิกปลูก เพราะมีอีกหลายคนที่เดือดร้อนจากวิกฤต PM2.5 ที่การเผาอ้อยคือส่วนหนึ่งที่ยิ่งโหมให้สถานการณ์ไม่ดีขึ้น

เผาไร่อ้อย PM2.5

เผาไร่อ้อย PM2.5

เผาไร่อ้อย PM2.5

เผาไร่อ้อย PM2.5

เผาไร่อ้อย PM2.5

            ขณะที่ ทวิตเตอร์ @Shineru_msu ของ ดร.ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ทวีตคลิปวิดีโอและข้อความแสดงให้เห็นถึงปัญหาที่เกิดจากการเผาอ้อยในจังหวัดต่าง ๆ เช่น จ.เพชรบูรณ์ ที่มีชาวบ้านเดือดร้อน เริ่มป่วยโรคทางเดินหายใจ ไม่มีหน้ากาก N95 ขาย แต่ทางจังหวัดเน้นแต่การเถียงกันว่าเครื่องวัดอากาศมีคุณภาพหรือไม่ ทั้งที่ประชาชนยื่นหนังสือร้องเรียนให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว ส่วนรัฐบาลไม่แตะประเด็นการเผาอ้อยแม้แต่น้อย

https://twitter.com/Shineru_msu/status/1219082494642806784

https://twitter.com/Shineru_msu/status/1218564207366434822

            ด้านสำนักข่าวสปริงนิวส์ ได้รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ จ.สระแก้ว พบว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้ว โดยชาวบ้านยังมีการเผาไร่อ้อย เช่น ในพื้นที่ ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว พบการเผาไร่อ้อยกระจายอยู่ทั่วบริเวณหลายจุด โดยไฟได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรงจนเกิดหมอกควันปกคลุมทั่วพื้นที่จำนวนมาก บางจุดพบเห็นผู้นำหมู่บ้านเข้าไปควบคุมการเผาไร่อ้อยด้วยตนเองด้วย

            ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์ สอบถามไปยัง นายแก้ว นิลละออ อายุ 66 ปี ชาวบ้าน อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ผู้ได้รับผลกระทบจากการเผาไร่อ้อย ระบุว่า ก่อนหน้านี้มีการเผาอ้อยจนลามมาที่ป่ายูคาลิปตัสของตนจนได้รับความเสียหายประมาณ 2 ไร่ รวม 700 กว่าต้น แต่ทางไร่อ้อยไม่ยอมรับผิดชอบอะไรเลย อ้างว่า ไปหาเงิน จนต้องไปแจ้งความไว้ที่ สภ.เขาฉกรรจ์ เรียกร้องให้มีการจ่ายค่าเสียหายกัน ซึ่งจนถึงขณะนี้คนทำไร่อ้อยยังไม่ยอมรับผิดชอบใด ๆ บอกแค่ว่า อยากได้ให้ไปฟ้องเอา
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
PM2.5 ยังวิกฤต พบยังเผาอ้อยต่อเนื่อง ชาวไร่ชี้ ไม่จน ไม่รู้หรอกทำไมต้องเผา โพสต์เมื่อ 20 มกราคม 2563 เวลา 17:05:01 17,613 อ่าน
TOP