x close

สรุปจบ ธรรมนัส โดนซักฟอกค้ายา โยงไทยเสียเอกราชให้ออสเตรเลีย หากยอมรับคำสั่งศาล

          ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ถูกซักฟอกหนักสุด ๆ กลางสภา โดยเฉพาะคดีค้ายาเสพติด ที่ถูกเอาคำพิพากษาศาลออสเตรเลียมาตีแผ่ ด้านธรรมนัสโต้ คำสั่งศาลออสเตรเลียจะมาใช้ในไทยไม่ได้ เอกสารที่ได้มาแปลเป็นไทยผิด จนปิยบุตรต้องทวีตซัดคืน


          วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 นายธีรัจชัย พันธุมาศ อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้ลุกขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา กรณีแต่งตั้ง ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร.อ. ธรรมนัส เนื่องจากขาดคุณสมบัติมิชอบตามรัฐธรรมนูญ

- ธีรัจชัย ยกหลักฐาน ซักฟอกธรรมนัส ค้ายาที่ออสเตรเลียจริง มีเอกสารครบ

          นายธีรัจชัย พันธุมาศ กล่าวว่า ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า เคยถูกศาลออสเตรเลียสั่งจำคุก 6 ปี แต่ลดโทษเหลือ 4 ปี ก่อนถูกเนรเทศกลับประเทศไทย ในข้อหานำเข้าและค้ายาเสพติด แต่ ร.อ. ธรรมนัส กลับปฏิเสธว่าไม่เคยจำคุก และไม่เคยเข้าสู่กระบวนการ ทว่าหลังจากที่เรื่องนี้แดงขึ้นมา ได้มีการตรวจสอบโดย กมธ.ป้องกันและปราบปรามการประพฤติมิชอบ และ ร.อ. ธรรมนัส ได้ชี้แจงในหนังสือต่อ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ว่า ร.อ. ธรรมนัส ยอมรับว่าถูกลงโทษจริง แต่ถูกคุมขัง 8 เดือน จากนั้นก็เปลี่ยนไปทำงานในฟาร์มจนได้รับอิสรภาพ แต่หากจะเทียบไทม์ไลน์นับตั้งแต่วันที่ ร.อ. ธรรมนัส เข้า-ออก ออสเตรเลีย นั้น จะเห็นได้ว่าตรงกับ 4 ปีพอดี

          นอกจากนี้ยังมีหลักฐานที่พรรคอนาคตใหม่ ได้มาจากศาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ฉบับสมบูรณ์ และผ่านการแปลโดยผู้ที่มีใบอนุญาต ซึ่งในเอกสารดังกล่าว ร.อ. ธรรมนัส ยอมรับว่า ตนเองเจตนาเข้าไปเกี่ยวข้องกับการนำเข้าเฮโรอีน และการลดโทษยังเป็นการลดโทษโดยศาลแขวง ไม่ใช่ศาลอุทธรณ์ ไม่มีกระบวนการ Pre-Bargaining และกักตัว 8 เดือน อย่างที่ ร.อ. ธรรมนัส อ้าง


- ร.อ. ธรรมนัส ยืนยัน ไม่เคยสารภาพว่าค้ายา ลามถึงขั้นบอกว่า ไทยเสียเอกราชให้ออสเตรเลีย

          ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้ตอบโต้ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ว่า ตามในเอกสารนั้นมีการแปลประโยคภาษาอังกฤษที่ระบุว่า "The applicants, two Thai Nationals, pleaded guilty to being knowingly concerned in the importation of heroin" ผิด โดยเฉพาะคำว่า being knowingly concerned ที่แปลว่า มีส่วนรู้เห็นเจตนาในการนำเข้ายาเสพติดนั้นไม่ใช่แล้ว


          ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ยืนยันว่า ตนไม่เคยยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้นำเข้า ส่งออก จำหน่าย ยาเสพติดประเภทเฮโรอีนในออสเตรเลีย หากตนทำจริง ถูกลงโทษจริง คงติดคุกไปจนตาย คำแปลของคำว่า being knowingly concerned ในบริบทของ ร.อ. ธรรมนัส จึงแปลว่า รู้ว่ามีผู้กระทำผิดและปกปิดไม่ให้เจ้าหน้าที่รับทราบ

          อย่างไรก็ตาม ร.อ. ธรรมนัส ยอมรับว่า ตนเคยอยู่ในคุกก็จริง แต่แค่ 8 เดือนเท่านั้น จากนั้นจึงได้ไปทำงานในฟาร์มและฝึกเด็กสำหรับนักโทษความผิดลหุโทษ ไม่ได้ถูกขังในเรือนจำ หลังจากนั้นตนก็ไปสมัครงานเป็นผู้จัดการร้านขายวัสดุก่อสร้างและวัสดุทำความสะอาด เวลา 07.30 น. ก็ไปทำงาน ตกเย็นก็กลับมานอนที่พาร์คลีย์ สถานที่กักขัง สุดสัปดาห์ก็อยู่ในนิวเซาท์เวลส์เหมือนเดิม


          สุดท้าย ร.อ. ธรรมนัส บอกว่า หลักฐานที่เห็นนั้นไม่ใช่หลักฐานที่มีความน่าตื่นเต้นแต่อย่างใด ตนเข้ามาสู่ตำแหน่งอย่างถูกกฎหมาย ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เราจะอ้างคำสั่งใด ๆ ของประเทศอื่นมาใช้กับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2560 ไม่ได้ ที่ผ่านมาตนไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมกับศาลไทยแม้แต่ครั้งเดียว รัฐธรรมนูญของไทยตราขึ้นเพื่อใช้ในประเทศไทยเท่านั้น เราจะนำกฎหมายของต่างประเทศมาใช้ในไทยไม่ได้ ดังนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดน


          "ประเทศไทยเรา เสียเอกราชแล้ว เราตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศออสเตรเลียไปแล้ว เพราะเรากำลังยอมรับอำนาจอธิปไตยของประเทศออสเตรเลีย ท่านเป็นนักกฎหมาย ผมไม่ใช่นักกฎหมาย แต่ผมหารือกับนักกฎหมายระดับประเทศไทยหลาย ๆ ท่านว่า ประเทศไทยเราไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของใคร การที่จะสมอ้างคำสั่งศาล คำสั่งของคณะรัฐมนตรี หรือคำสั่งใด ๆ ของประเทศอื่น มามีผลบังคับใช้กับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปี 2560 มิได้"

- ปิยบุตร ไม่ยอม ยืนยันไม่ได้แปลผิด

           ด้าน นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้ทวีตข้อความว่า

ธรรมนัส

          "ผมไปขอความรู้จากเพื่อนอาจารย์คณะนิติฯ เชี่ยวชาญภาษาอังกฤษ แปลกฎหมายและคำพิพากษา ท่านแปลว่า 'ให้การยอมรับว่ากระทำผิดโดยเข้าไปเกี่ยวข้องกับการนำเข้าเฮโรอีนโดยรู้ถึงการกระทำดังกล่าว' และ knowingly คือ with the knowledge of กฎหมายต่างประเทศใช้คำนี้เพื่อให้หมายถึง การกระทำโดยรู้เห็น"


https://twitter.com/kkhunNa_/status/1232802568872423424



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปจบ ธรรมนัส โดนซักฟอกค้ายา โยงไทยเสียเอกราชให้ออสเตรเลีย หากยอมรับคำสั่งศาล อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 17:06:12 43,130 อ่าน
TOP