x close

วราวุธ ติงนายกเล็กตั้งค่าหัวฉลาม หลังเด็กถูกกัด ชี้ไม่ควรหนุนการล่า สัตว์เริ่มหายาก

           รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ตำหนิ นายกเล็ก เจ๊ะบิลัง จ.สตูล ปมตั้งค่าหัวล่าฉลามหลังเด็กถูกกัด แนะติดป้ายเตือนดีกว่า ชี้เป็นสัตว์ที่เริ่มหายาก ไม่ควรสนับสนุนการล่า

ฉลามกัดเด็ก

           จากกรณี เด็กอายุ 12 ปี เล่นน้ำที่ท่าเรือ เจ๊ะบิลัง จ.สตูล เจอฉลามกัดเท้าเย็บเกือบ 50 เข็ม โดย นายกเทศมนตรี เผยว่า ตลอด 40 ปี ไม่เคยเกิดเหตุแบบนี้ พร้อมกระตุ้นให้ชาวบ้านช่วยกันจับฉลามในบริเวณดังกล่าวแบบจับเป็น พร้อมตั้งค่าหัวฉลามตัวละ 1,000 บาท นั้น

อ่านข่าว : เด็กห้อยขาลงน้ำ ฉลามพุ่งกัดขาเหวอะ - นายกเล็กตั้งค่าหัว ใครจับฉลามได้ ให้ 1,000

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตนขอตำหนิการกระทำดังกล่าว (ตั้งค่าหัวฉลาม) เนื่องจาก ฉลามเป็นสัตว์ทะเลที่หายาก อีกทั้งยังเป็นสัตว์ที่เป็นผู้ควบคุมความสมดุลของระบบนิเวศทางทะเล ซึ่งกระทรวงได้พยายามรณรงค์เลิกการล่าฉลามเพื่อการบริโภคมาต่อเนื่อง แต่การตั้งค่าหัวฉลามนั้น เหมือนเป็นการสนับสนุนให้ออกล่าเพื่อเงินรางวัล ซึ่งหากเทียบประโยชน์ที่ฉลามเป็นสัตว์ที่ควบคุมสมดุลของระบบนิเวศแล้ว ก็ไม่อาจประเมินเป็นจำนวนเงินได้

          ทั้งนี้ อยากจะฝากถึงท่านนายกเทศมนตรี ต.เจ๊ะบิลัง อย่าได้ตั้งค่าหัวฉลามหรือสนับสนุนให้ไล่ล่าฉลามเพื่อเงินรางวัล แต่อยากให้ประกาศหรือติดป้ายแจ้งเตือนแทนจะดีกว่า เพื่อให้เด็กเล่นน้ำด้วยความระมัดระวัง และควรอยู่ในความดูแลของผู้ใหญ่ 

ฉลามกัดเด็ก
นายวราวุธ ศิลปอาชา (ภาพจาก เฟซบุ๊ก TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา)

          ด้าน นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าฉลามที่กัดเด็กคือ ฉลามหัวบาตร ซึ่งโดยธรรมชาติมีนิสัยรักสงบ ไม่ดุร้าย จากกรณีดังกล่าวน่าจะเกิดจากการตกใจ หรือ อาจจะเข้าใกล้ตัวฉลามมากเกินไป ซึ่งในปัจจุบันจำนวนประชากรฉลามในประเทศไทยก็พบไม่มากและจัดอยู่ในประเภทสัตว์ทะเลใกล้ที่จะหายาก ทำให้ในอนาคตเตรียมจะมีการผลักดันให้ฉลามได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย เช่นเดียวกับฉลามวาฬ วาฬโอมุระ เต่ามะเฟือง และพะยูน ซึ่งอยากฝากว่าหากพบฉลามอย่าล่า แต่ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ฉลามกัดเด็ก
ภาพจาก CH3Thailand News

ฉลามกัดเด็ก
ภาพจาก CH3Thailand News

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วราวุธ ติงนายกเล็กตั้งค่าหัวฉลาม หลังเด็กถูกกัด ชี้ไม่ควรหนุนการล่า สัตว์เริ่มหายาก อัปเดตล่าสุด 31 พฤษภาคม 2563 เวลา 16:53:48 4,602 อ่าน
TOP