x close

สกสค. จ่ายค่าตกใจ เลิกจ้างพนักงาน คนละ 1 แสน ก่อนจ่ายชดเชย-บำเหน็จ 1.2 พันล้าน

          สกสค. เคาะจ่ายค่าตกใจเลิกจ้างพนักงาน คนละ 1 แสนบาท ภายในวันนี้ (3 ก.ค. 63) ก่อนกู้ครั้งใหญ่ จ่ายเงินชดเชย พร้อมค่าบำเหน็จ รวม 1,285 ล้านบาท ยืนยันขาดทุนมานาน ต้องจ่ายเงินเดือนพนักงาน เดือนละ 40 ล้าน

สกสค. จ่ายค่าเลิกจ้าง คนละ 1 แสน

         จากกรณี องค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เลิกจ้างพนักงาน 961 คน ทำให้พนักงานเดือดร้อนกันอย่างมาก บางคนถึงขั้นเป็นลมแบบล้มทั้งยืน โดยทาง สกสค. ให้เหตุผลว่าขาดทุนต่อเนื่องมากว่า 15 ปีนั้น

อ่านข่าว : มาทำความรู้จัก สกสค. คืออะไร หลังตกเป็นข่าว เลิกจ้างฟ้าผ่าพนักงาน 961 ราย

อ่านข่าว : เปิดหัวอก คุณปุ๋ม โดน สกสค. เลิกจ้าง 4 พี่น้องตกงานพร้อมกัน หนี้ท่วมแต่โดนลอยแพ !

         ล่าสุด (3 กรกฎาคม 2563) NEW18 รายงานว่า นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายธนพร สมศรี รองเลขาธิการ สกสค. ในฐานะโฆษกคณะกรรมการ สกสค. แถลงข่าวกรณีเลิกจ้างพนักงาน สกสค. 961 คน โดย นายประเสริฐ ยอมรับว่า ตลอด 18 ปีที่ผ่านมา สกสค. ขาดทุนมาโดยตลอด มีหนี้สินสูงถึง 6,700 ล้านบาท

สกสค. จ่ายค่าเลิกจ้าง คนละ 1 แสน
         แม้จะมีการแก้ปัญหาด้วยการจัดพิมพ์หนังสือเพื่อจัดจำหน่ายเพิ่ม แต่รายได้ก็ยังไม่เพียงพอ โดยเฉพาะเงินเดือนพนักงานที่ต้องรับผิดชอบเดือนละ 40 ล้านบาท จึงต้องดำเนินการปลดพนักงานออก ยืนยันว่าไม่ได้ยุบองค์การ เพราะยังมีพนักงานทำงานเหมือนเดิมอยู่อีก 74 คน และต้องฟื้นฟูเพื่อทำธุรกิจอื่นต่อไป

         ด้าน นายธนพร กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติจ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง หรือที่เรียกว่าค่าตกใจ รายละ 1 แสนบาท รวม 96.1 ล้านบาท ภายในวันนี้ (3 กรกฎาคม) ทันที โดยไม่ต้องรอเบิกจ่ายสิ้นเดือนกรกฎาคม

สกสค. จ่ายค่าเลิกจ้าง คนละ 1 แสน

         นอกจากนี้ยังมีมติจ่ายเงินชดเชยแบ่งเป็น 2 ประเภท ภายใต้เงื่อนไขอายุการทำงานและเงินเดือนล่าสุดเป็นเกณฑ์การพิจารณา โดยจะได้รับเงินชดเชยมากกว่าพนักงานบริษัทเอกชนที่ถูกเลิกจ้างอย่างแน่นอน ดังนี้

         - กลุ่มเจ้าหน้าที่ที่มีอายุงานมากกว่า 20 ปีขึ้นไป จะได้รับเงินชดเชยรวม 400 วัน หรือ 13 เดือน

         - กลุ่มเจ้าหน้าที่ที่มีอายุงานต่ำกว่า 20 ปี จะได้รับเงินชดเชย 300 วัน หรือ 10 เดือน

สกสค. จ่ายค่าเลิกจ้าง คนละ 1 แสน
         สำหรับพนักงานที่ถูกเลิกจ้างทั้ง 961 คน มีอายุงานเฉลี่ย 25 ปี 5 เดือน และมีเงินเดือนเฉลี่ยเดือนละ 31,287 บาท ซึ่งการพิจารณาค่าชดเชยส่วนนี้ ทาง สกสค. ต้องใช้เงินกว่า 423 ล้านบาท เมื่อรวมค่าบำเหน็จของเจ้าหน้าที่อีกกว่า 861 ล้านบาท รวมแล้วต้องใช้เงินทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 1,285 ล้านบาท

         ทั้งนี้ องค์การค้า สกสค. ต้องกู้ยืมเพื่อมาจ่ายค่าชดเชยดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีมติเห็นชอบให้นายอดุลย์ บุสสา ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การค้า สกสค. และให้เร่งจัดทำแผนฟื้นฟูภายใน 30 วัน ซึ่งหากมีแผนงานด้านบุคลากรและมีการว่าจ้างเจ้าหน้าที่ใหม่เพิ่มเติม ก็ให้รับสมัครใหม่ได้เลย ที่สำคัญคือ ไม่ปิดกั้นพนักงานเก่า หากต้องการมาสมัครใหม่ก็สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบระเบียบใหม่ที่กำหนด

ขอบคุณข้อมูลจาก NEW18

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สกสค. จ่ายค่าตกใจ เลิกจ้างพนักงาน คนละ 1 แสน ก่อนจ่ายชดเชย-บำเหน็จ 1.2 พันล้าน อัปเดตล่าสุด 3 กรกฎาคม 2563 เวลา 14:42:21 24,501 อ่าน
TOP