x close

ผอ.ทันตสาธารณสุข ออกโรงเอง ไม่ได้ใช้โคเคนทำฟัน - ยาชาที่ใช้อยู่ได้ไม่เกิน 6 ชม.


          ผอ.สำนักทันตสาธารณสุข ยันยาชาที่ใช้ทางช่องปากคือ Lidocaine ไม่มีแพทย์-คลินิกไหน ใช้โคเคนในการรักษาแน่นอน จี้พนักงานสอบสวนชี้แจง

บอส อยู่วิทยา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Vorayuth Yoovidhya

          จากกรณีที่คณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า พนักงานสอบสวนคดี บอส วรยุทธ อยู่วิทยา  หรือ บอส กระทิงแดง ได้ชี้แจงเหตุเจอโคเคนในร่างกาย ว่าเกิดจากการทำฟัน พนักงานสอบสวนจึงไม่แจ้งข้อหายาเสพติด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

          อ่านข่าว : พนง.สอบสวน คดี บอส อยู่วิทยา ชี้สารโคเคนที่เจอในร่างกาย มาจากการทำฟัน

ข่าวคดี บอส วรยุทธ
ภาพจาก INN

          ล่าสุดวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ทันตแพทย์หญิงปิยะดา ประเสริฐสม ผู้อำนวยการสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีนี้ว่า ในปัจจุบัน เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าและพัฒนาไปไกลมากแล้ว ดังนั้นจึงไม่มีการนำสารโคเคน ที่ถูกระบุว่าเป็นสารเสพติด เข้ามาใช้เกี่ยวกับทางทันตกรรมอย่างแน่นอน

          โดยปัจจุบัน ตัวยาที่ทางทันตกรรมใช้สำหรับการรักษาฟันในช่องปาก คือยาชา ชื่อว่า Lidocaine ซึ่งเป็นยาชาใช้เฉพาะที่ และใช้ในปริมาณที่น้อยมาก ประมาณ 1.8 มล. อีกทั้งตัวยาจะออกฤทธิ์ไม่เกิน 6 ชั่วโมงเท่านั้น ก่อนจะหายไปและไม่สามารถตรวจพบในปัสสาวะได้ ยืนยันว่า ยาชาที่ทางทันตกรรมใช้เป็นยาคนละกลุ่มกับที่ปรากฏตามข่าว ซึ่งเรื่องนี้ ทางพนักงานสอบสวนจะต้องชี้แจงรายละเอียดที่มาของสารดังกล่าว เพราะทำให้สังคมเกิดความสับสนเกี่ยวกับขั้นตอนการรักษาของแพทย์



ขอบคุณข้อมูลจาก INN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผอ.ทันตสาธารณสุข ออกโรงเอง ไม่ได้ใช้โคเคนทำฟัน - ยาชาที่ใช้อยู่ได้ไม่เกิน 6 ชม. อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2563 เวลา 10:38:39 14,723 อ่าน
TOP