x close

เอาแล้ว ! เพื่อไทย ชี้จุดยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง ประกาศเป็นโมฆะ ขัดเงื่อนไข ระยะเวลา


          ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. พรรคเพื่อไทย จ่อร้องศาลปกครอง ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง ชี้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นโมฆะ เพราะคำว่า "เป็นต้นไป" แม้ออกประกาศมาแก้ไข ก็ยังถือว่าเป็นโมฆะ

ม็อบ 16 ตุลา

          จากกรณี มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2563 อาศัยความในมาตรา 9 และมาตรา 11 วรรค 2 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ซึ่งมีข้อกำหนด 5 ข้อ อาทิ ห้ามชุมนุมหรือมั่วสุมเกิน 5 คนขึ้นไป พร้อมให้อำนาจเจ้าหน้าที่ในการควบคุมสถานการณ์การชุมนุม ตามที่รายงานไปแล้วนั้น

          อ่านข่าว : เปิดข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 5 ข้อ หลังสลายการชุมนุม ห้ามมั่วสุมเกิน 5 คนขึ้นไป


ชลน่าน ศรีแก้ว

          ล่าสุด (17 ตุลาคม 2563) นายชลน่าน ศรีแก้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงเป็น "โมฆะ" ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แม้จะออกประกาศฉบับที่ 2 มาแก้ไข หลังมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับรอง ก็ถือว่าเป็นโมฆะทั้งหมด เพราะไปรับรองสิ่งที่เป็นโมฆะ ต้องร้องศาลปกครองให้คุ้มครองฉุกเฉินลูกหลานเยาวชนทุกคนที่ถูกกระทำ และยกเลิกประกาศทั้ง 2 ฉบับ

          โดยได้โพสต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เปรียบเทียบฉบับที่ถูกต้อง ซึ่งมีการลงวันที่การบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชัดเจน ตั้งแต่วันไหนถึงวันไหน เปรียบเทียบกับฉบับล่าสุด ที่ระบุว่า "ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 04.00 น. เป็นต้นไป"

          ซึ่ง นายชลน่าน ศรีแก้ว ชี้ว่าประกาศนี้เป็นโฆษะ เพราะคำว่า "เป็นต้นไป" ไม่เป็นไปตามองค์ประกอบของการประกาศตาม มาตรา 5 ในเงื่อนไขของการกำหนดระยะเวลา ที่กำหนดไว้ว่า "ให้บังคับใช้ตลอดระยะเวลาที่นายกรัฐมนตรีกำหนด แต่ต้องไม่เกิน 3 เดือนนับแต่วันประกาศ ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องขยายระยะเวลา ให้นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีมีอำนาจประกาศขยายเวลาการใช้บังคับออกไปเป็นคราว ๆ คราวละไม่เกิน 3 เดือน"       
 
ชลน่าน ศรีแก้ว

ม็อบ 16 ตุลา

ม็อบ 16 ตุลา

ขอบคุณข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ @Cholnan

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอาแล้ว ! เพื่อไทย ชี้จุดยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง ประกาศเป็นโมฆะ ขัดเงื่อนไข ระยะเวลา โพสต์เมื่อ 17 ตุลาคม 2563 เวลา 12:20:41 20,588 อ่าน
TOP