x close

เปิดครอบครัว โจ ไบเดน และลูก ๆ ทายาท กับช่วงชีวิตการเผชิญโศกนาฏกรรม

          เปิดเรื่องราวของครอบครัว โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ และลูก ๆ กับช่วงชีวิตที่เป็นดั่งฝันร้าย ต้องเผชิญโศกนาฏกรรมและการสูญเสีย

ครอบครัว โจ ไบเดน

          ทั่วโลกต่างเฝ้าลุ้นผลการเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา 2020 แม้จะยังไม่ประกาศผู้ชนะในขณะนี้ แต่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการนับคะแนน โจ ไบเดน (Joe Biden) ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ยังคงมีคะแนนนำ โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน จากพรรครีพับลิกัน

          ทั้งนี้ หากไบเดนซึ่งกำลังจะอายุ 78 ปี ในวันที่ 20 พฤศจิกายน นี้ สามารถคว้าชัยในการเลือกตั้ง เขาจะเป็นผู้ได้นั่งเก้าอี้ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 และจะกลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์


ครอบครัว โจ ไบเดน
ภาพจาก JIM WATSON  / AFP

          ด้วยเหตุนี้ชื่อของ โจ ไบเดน จึงกลายเป็นที่สนใจไปทั่วโลก หลายคนอยากรู้จักประวัติของเขา รวมไปถึงเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตครอบครัว ทั้งภรรยา รวมไปถึงลูก ๆ ของเขา

อ่าน : เปิดประวัติ โจ ไบเดน 5 เรื่องต้องรู้ คู่แข่งทรัมป์ ผู้ท้าชิง เลือกตั้งอเมริกา 2020

อ่าน : ทำความรู้จัก จิล ไบเดน ว่าที่สุภาพสตรีหมายเลข 1 หาก โจ ไบเดน คว้าชัยเลือกตั้งสหรัฐฯ

ชีวิตสมรส

          - ไบเดน แต่งงาน 2 ครั้ง ภรรยาคนแรก คือ นีเลีย ฮันเตอร์ (Neilia Hunter) มีลูกด้วยกัน 3 คน เป็นลูกชาย 2 คน ได้แก่ โบ ไบเดน (Beau Biden) และฮันเตอร์ ไบเดน (Hunter Biden) และลูกสาว 1 คน คือ นาโอมิ คริสตินา ไบเดน (Naomi Christina Biden)

ครอบครัว โจ ไบเดน
ภาพจาก mark reinstein / Shutterstock.com

          - แต่งงานครั้งที่ 2 กับ จิล ไบเดน (Jill Biden) ภรรยาคนปัจจุบัน เมื่อปี 1977 หลังจากสูญเสียภรรยาคนแรกไป 5 ปี ทั้งคู่มีลูกสาวด้วยกัน 1 คน คือ แอชลีย์ ไบเดน (Ashley Biden)

โศกนาฏกรรมครอบครัว

          ในปี 1972 ไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ไบเดนได้รับเลือกให้เป็นวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาครั้งแรก เขาต้องเผชิญกับเหตุไม่คาดฝัน เมื่อต้องสูญเสียนีเลีย ภรรยา และนาโอมิ ลูกสาววัยเพียง 1 ขวบ หลังจากประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ขณะที่พวกเขาไปซื้อของในวันคริสต์มาส ส่วนลูกชาย โบ วัย 3 ขวบ และฮันเตอร์ วัย 2 ขวบ ซึ่งนั่งรถไปด้วยในขณะนั้น ได้รับบาดเจ็บสาหัส

ครอบครัว โจ ไบเดน
ภาพจาก Senator Joseph Biden / AFP

          เด็กชายทั้ง 2 คนหายจากอาการบาดเจ็บ โดย โบ ลูกชายคนโตของเขา ติดตามพ่อเข้าสู่การเมือง จนได้กลายเป็นอัยการสูงสุดของรัฐเดลาแวร์ แต่ไบเดนต้องเผชิญกับความสูญเสียและเจ็บปวดสุดหัวใจอีกครั้ง เมื่อโบมีอันต้องจากไปขณะอายุ 46 ปี ด้วยโรคมะเร็ง

          "มันไม่มีวันหายไป" ไบเดน กล่าวถึงความเจ็บปวดที่อยู่ภายในตัวเขา

โบ ไบเดน

ครอบครัว โจ ไบเดน
ภาพจาก STAN HONDA / AFP

          ลูกชายคนโตของ โจ ไบเดน กับภรรยาคนแรก เกิดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 1969 เขาเป็นทั้งนักการเมือง ทนายความ และเจ้าหน้าที่ทหารในกรมพระธรรมนูญทหารบก ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง จากการปฏิบัติหน้าที่รับใช้ชาติในอิรัก

ครอบครัว โจ ไบเดน
ภาพจาก KHALID MOHAMMED / AFP

          จากนั้น โบได้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดของรัฐเดลาแวร์ จนกระทั่งในเดือนพฤษภาคม 2010 เขาเกิดล้มป่วยจนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ด้วยโรคเนื้องอกในสมอง จากนั้น 5 ปีต่อมา ในปี 2558 เขาก็เสียชีวิตลง ด้วยโรคมะเร็งสมอง ขณะอายุ 46 ปี

ฮันเตอร์ ไบเดน

          ลูกชายคนรองของ โจ ไบเดน กับภรรยาคนแรก เกิดเมื่อปี 1970 ปัจจุบันอายุ 50 ปี ไบเดน กล่าวไว้ว่า ฮันเตอร์เป็นลูกชายคนเดียวของเขาที่รอดชีวิต

          ฮันเตอร์ เป็นทนายความ ที่ปรึกษาการลงทุนและเป็นหุ้นส่วนผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุน ในอดีต เขาเคยมีประวัติติดแอลกอฮอล์และยาเสพติด เขาถูกปลดออกจากกองทัพเรือสหรัฐฯ ในปี 2014 หลังจากผลการทดสอบโคเคนในร่างกายเป็นบวก  

          ระหว่างปี 2014-2019 ฮันเตอร์ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารของ Burisma Holdings ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของยูเครน

ครอบครัว โจ ไบเดน
ภาพจาก DEMOCRATIC NATIONAL CONVENTION / AFP

          เหตุนี้ทำให้ฮันเตอร์ตกเป็นเป้าหมายที่น่าสนใจในการโจมตี โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำจุดอ่อนเรื่องนี้มาใช้ก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯ โดยกล่าวหาไบเดนว่ามีการช่วยเหลือปกป้องลูกชายจากการสอบสวนการทุจริต แต่ไม่มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงใด ๆ

นาโอมิ คริสตินา ไบเดน

          ลูกสาวของไบเดน กับภรรยาคนแรก เกิดเมื่อปี 1971 แต่เคราะห์ร้ายมีชีวิตอยู่ได้เพียง 1 ปี ก่อนจะประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตพร้อมกับแม่ในปี 1972

แอชลีย์ ไบเดน

ครอบครัว โจ ไบเดน
ภาพจาก MOHD FYROL / AFP

          ลูกสาวเพียงคนเดียวของไบเดน กับ จิล ไบเดน ภรรยาคนปัจจุบัน เกิดเมื่อปี 1981 ปัจจุบันอายุ 39 ปี เป็นนักสังคมสงเคราะห์ ทำงานเกี่ยวกับเด็ก เยาวชนและครอบครัว ในรัฐเดลาแวร์ อีกทั้งยังเป็นนักเคลื่อนไหวและนักออกแบบแฟชั่น

          แม้จะมีแม่ผู้ให้กำเนิดต่างกัน แต่ความสัมพันธ์พี่-น้อง ระหว่าง แอชลีย์ กับ โบ และ ฮันเตอร์ แน่นแฟ้นมากเหมือนพี่น้องกันแท้ ๆ พี่ชายทั้ง 2 คนรักและห่วงใยคอยดูตลอด ไม่ว่าเธออยากไปไหน ทำอะไร พวกเขาก็จะพาเธอไป

ครอบครัว โจ ไบเดน
ภาพจาก PABLO MARTINEZ MONSIVAIS / POOL / AFP

          ในการสูญเสียโบ พี่ชายคนโต สร้างความเศร้าให้แอชลีย์อย่างที่สุด เธอได้ขึ้นกล่าวคำสรรเสริญในงานศพ โดยมีฮันเตอร์เคียงข้าง และโบเป็นแรงบันดาลใจให้แอชลีย์มุ่งมั่นทำงานด้านกระบวนการยุติธรรมเพื่อสังคมและทำงานกับเด็ก ๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก nytimes.com, inews.co.uk, scmp.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดครอบครัว โจ ไบเดน และลูก ๆ ทายาท กับช่วงชีวิตการเผชิญโศกนาฏกรรม อัปเดตล่าสุด 5 พฤศจิกายน 2563 เวลา 23:24:46 40,371 อ่าน
TOP