x close

7 ส.ว. สหรัฐฯ ยื่นหนังสือ สนับสนุนการเคลื่อนไหวในไทย จับตาไทย อย่าใช้ความรุนแรง


 
              ส.ว. สหรัฐฯ ยื่่นหนังสือสนับสนุนการเคลื่อนไหวในไทยอย่างมีเสรีภาพ พร้อมเตือนทุกฝ่ายไม่ให้ใช้ความรุนแรงเกินจำเป็น ชี้ หากใช้มาตรา 112 แบบในอดีต จะทำให้ผู้คนประณามได้

ส.ว. สหรัฐ หนุนการเคลื่อนไหวในไทย
ภาพจาก kan Sangtong / Shutterstock.com

                วันที่ 4 ธันวาคม 2563 เฟซบุ๊ก VOA Thai ซึ่งเป็นองค์กรข่าวระหว่างประเทศที่ใหญ่สุดของสหรัฐอเมริกา รายงานว่า คณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐฯ จำนวน 7 คน รวมทั้ง พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เชื้อสายไทย ยื่นหนังสือขอมติวุฒิสภา เกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมในไทย หลังจากมีการประท้วงนานหลายเดือนแล้ว

               บ็อบ เมเนนเดซ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ จากรัฐนิวเจอร์ซีย์ หนึ่งในผู้นำยื่นมติ กล่าวว่า ผู้ชุมนุมไทยไม่ได้เรียกร้องการรัฐประหาร แต่ต้องการเปลี่ยนแปลงระบบการเมืองเพื่อเสรีภาพในการพูดและชุมนุม เพื่อให้ไทยเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมประเทศประชาธิปไตย และมตินี้ต้องการส่งข้อความชัดเจนว่าสนับสนุนเสรีภาพในการชุมนุมในไทยอย่างเต็มที่ และเตือนทุกฝ่ายไม่ให้ใช้ความรุนแรงเกินจำเป็น

               ทั้งนี้ สหรัฐฯ ต้องแสดงออกอย่างชัดเจนว่าความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนระยะยาวของทั้งสองประเทศจะต้องดำเนินบนพื้นฐานประโยชน์ร่วมกัน และเคารพประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนพื้นฐาน และหลักนิติธรรมร่วมกัน

               ขณะที่ พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ กล่าวว่า ขอให้ผู้นำไทยรับฟังประชาชนและเคารพหลักประชาธิปไตย ทำให้เป็นประเด็นหลักของรัฐบาลที่จัดตั้งมาอย่างลำบากได้

               ด้านณัฏฐิกา วรธันยวิชญ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย คาดหวังว่าการเรียกร้องครั้งนี้ อย่างน้อยที่สุดจะทำให้ผู้มีอำนาจไม่นำมาตรา 112 ออกมากวาดล้างแบบดั้งเดิมอีก เพราะจะทำให้สังคมโลกประณามมากกว่าเดิม โดยเธอนั้นเป็นผู้ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 116 ฐานล้อเลียน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
 
ส.ว. สหรัฐ หนุนการเคลื่อนไหวในไทย

สำหรับมติ 5 ข้อที่เสนอวุฒิสภา มีดังนี้

            1. เน้นย้ำความสัมพันธ์ สหรัฐฯ-ไทย บนพื้นฐานของคุณค่าทางประชาธิปไตยและผลประโยชน์ด้านยุทธศาสตร์ร่วมกัน

            2. สนับสนุนชาวไทยในการเรียกร้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเป็นประชาธิปไตย การปฏิรูปการเมือง สันติภาพในระยะยาว และการเคารพมาตรฐานสิทธิมนุษยชนสากล

            3. เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปกป้องและสนับสนุนประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน หลักนิติธรรม และสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสันติ เสรีภาพในการแสดงออก และปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวทางการเมืองโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข รวมทั้งหยุดคุกคาม ข่มขู่ หรือข่มเหงผู้เข้าร่วมประท้วงอย่างสันติ โดยเน้นการดูแลสิทธิและความปลอดภัยของเด็กและนักเรียน นักศึกษาเป็นพิเศษ

            4. เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ สนับสนุนสิทธิของชาวไทยในการกำหนดอนาคตพวกเขาอย่างสันติ และเป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย

            5. ระบุอย่างชัดเจนว่า การทำรัฐประหารเพื่อแก้วิกฤตทางการเมืองในปัจจุบัน จะเกิดผลตรงกันข้าม และอาจส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์กับไทย-สหรัฐฯ มากขึ้น

ส.ว. สหรัฐ หนุนการเคลื่อนไหวในไทย
ภาพจาก kan Sangtong / Shutterstock.com



ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก VOA Thai

 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 ส.ว. สหรัฐฯ ยื่นหนังสือ สนับสนุนการเคลื่อนไหวในไทย จับตาไทย อย่าใช้ความรุนแรง อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2563 เวลา 21:32:20 12,348 อ่าน
TOP