x close

รู้จัก ส.ว. ลัดดา ผู้เสียสละอวัยวะในการรบ แต่กลับถูก ตุ๊ก จันทร์จิรา ด่า พิการซ้ำซ้อน

          ส.ว. ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ว. เชื้อสายไทยในสหรัฐอเมริกา อดีตทหารผู้เสียสละอวัยวะจากการรบในอิรัก ล่าสุดได้ออกมาร่วมเรียกร้องขบวนการประชาธิปไตยในไทย แต่กลับถูก ตุ๊ก จันทร์จิรา ต่อว่าว่า พิการซ้ำซ้อน

ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ
ภาพจาก PORNCHAI KITTIWONGSAKUL / AFP

          กลายเป็นดราม่าสุด ๆ ชนิดเดือดเป็นไฟ เมื่อ ส.ว. ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ส. เชื้อสายไทยในสหรัฐอเมริกา จากพรรคเดโมแครต ได้ร่วมเป็น 1 ใน 7 สมาชิกสภาคองเกรส ที่ร่วมลงชื่อเพื่อให้มีการสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทย แต่กลับถูก ตุ๊ก จันทร์จิรา จูแจ้ง อดีตนักแสดงดัง โพสต์เหยียดว่า พิการซ้ำซ้อน จนกลายเป็นข่าวร้อนระอุ

          ดราม่าเดือด ! ตุ๊ก จันทร์จิรา โพสต์เหยียด แทมมี่ ส.ว. มะกันเชื้อสายไทย พิการซ้ำซ้อน

ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ
ภาพจาก STAN HONDA / AFP

          วันนี้ กระปุกดอทคอม จะพามาทำความรู้จัก ส.ว. ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ กันค่ะ

ส.ว. ลัดดา เกิดที่เมืองไทย แต่ไปเติบโตที่อเมริกา

          ส.ว. ลัดดา เกิดที่กรุงเทพมหานคร โดยเป็นลูกของนายแฟรงคลิน ดักเวิร์ธ และนางละไม สมพรไพลิน ซึ่งเป็นคนไทยเชื้อสายจีนจากเชียงใหม่ โดยในช่วงวัยเด็กนั้น ส.ว. ลัดดา ต้องติดตามคุณพ่อที่ทำงานให้กับ UN ไปตามที่ต่าง ๆ ทำให้เธอได้มีโอกาสเข้าเรียนที่สิงคโปร์ กรุงเทพฯ และอินโดนีเซีย และทำให้ ส.ว. ลัดดา พูดภาษาอินโดฯ ได้ด้วย

          ส.ว. ลัดดา จบการศึกษาระดับมัธยมปลายจาก McKinley High School ในฮาวาย สหรัฐอเมริกา จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขารัฐศาสตร์ จาก University of Hawaii และจบการศึกษาปริญญาโท ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จาก George Washington University จากนั้น ส.ว. ลัดดา ได้เรียนต่อปริญญาเอกที่  Northern Illinois University แต่ยังไม่จบ เนื่องจากไปออกรบที่อิรักก่อน จนกระทั่งมาเรียนจบ ป.เอก จริง ๆ ที่ Capella University

ส.ว. ลัดดา เข้าร่วมเป็นทหารในสงครามอิรัก โดน RPG ยิง จนสูญเสียอวัยวะ

          ส.ว. ลัดดา ได้เข้าร่วมในหน่วยกำลังสำรองของกองทัพบกสหรัฐฯ (United States Army Reserve) ในปี 1990 และฝึกสำเร็จในปี 1992 จากนั้นจึงเข้าโรงเรียนฝึกการบินของกองทัพบกสหรัฐฯ จนกลายมาเป็นนักบินหญิงเพียงหนึ่งเดียวของรุ่น

          ในปี 2004 ส.ว. ลัดดา ซึ่งขณะนั้นมียศร้อยเอก ได้ขึ้นบินเพื่อส่งเสบียงอาหารพร้อมกับกำลังพลคนอื่น ๆ แต่เฮลิคอปเตอร์ของเธอนั้นถูกกลุ่มต่อต้านยิงด้วยจรวด RPG จนเฮลิคอปเตอร์ระเบิด นักบินอีกคนเข้าใจว่าเธอตายแล้ว จึงไปหลบในที่ปลอดภัย เมื่อกลับมาดูก็พบว่าเธอยังไม่ตาย จึงมีการเรียกกำลังเสริมเพื่อมารับตัวเธอเข้าห้องผ่าตัด

          จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ส.ว. ลัดดา ได้สูญเสียขาทั้ง 2 ขา และแขนขวาก็ได้รับความเสียหาย แต่หมอสามารถผ่าตัดซ่อมแซมแขนขวาจนหายเป็นปกติ และหลังจากที่หายแล้ว ส.ว. ลัดดา ยังกลับมาทำหน้าที่เป็นทหารใน Illinois Army National Guard จนกระทั่งเกษียณอายุราชการเมื่อปี 2014

ส.ว. ลัดดา
ภาพจาก Gregory Reed / shutterstock.com

ส.ว. ลัดดา สู่เส้นทางการเมือง แม้พลาดแต่ยังไม่หมดหวัง จนได้นั่งตำแหน่ง ส.ว.

          จากนั้น ส.ว. ลัดดา ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ในปี 2006 แม้พลาดเก้าอี้ไป แต่เธอก็ยังไม่ยอมแพ้ จนกลับมาเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2012 และได้รับการเลือกตั้งให้เป็น ส.ส. ถึง 2 สมัย จากนั้น ส.ส. ลัดดา ได้ลงสมัคร ส.ว. จากรัฐอิลลินอยส์ และได้รับการเลือกตั้งในปี 2016 ทำให้เธอเป็นคนอเมริกันเชื้อสายไทยคนแรก ที่ได้นั่งในสภาคองเกรส, เป็นคนที่เกิดในประเทศไทยคนแรก ที่ได้นั่งในสภาคองเกรส, เป็นผู้หญิงพิการคนแรก ที่ได้นั่งในสภาคองเกรส และเป็นผู้หญิง 1 ใน 3 คนที่มีเชื้อสายเอเชีย ต่อจาก มาซิเอะ ฮิโรโนะ และ คามาลา แฮร์ริส ที่อยู่ในสภาคองเกรส

ส.ว. ลัดดา
ภาพจาก mark reinstein / shutterstock.com

ส.ว. ลัดดา ร่วมยื่น 5 ข้อเรียกร้อง สนับสนุนประชาธิปไตยในไทย จนกลายเป็นดราม่า ตุ๊ก จันทร์จิรา เหยียดว่า พิการซ้ำซ้อน

           วันที่ 4 ธันวาคม 2563 คณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐฯ จำนวน 7 คน รวมทั้ง พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เชื้อสายไทย ยื่นหนังสือขอมติวุฒิสภา เกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมในไทย พร้อมขอให้ผู้นำไทยรับฟังประชาชนและเคารพหลักประชาธิปไตย และมีการยื่น 5 ข้อเสนอต่อวุฒิสภา เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ สนับสนุนสิทธิของชาวไทยในการกำหนดอนาคตพวกเขาอย่างสันติ และเป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย

          อ่านเพิ่มเติม 7 ส.ว. สหรัฐฯ ยื่นหนังสือ สนับสนุนการเคลื่อนไหวในไทย จับตาไทย อย่าใช้ความรุนแรง

           อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ได้กลายเป็นดราม่า เมื่อนายเตชะ ทับทอง หรือ เต้ กลุ่มหนึ่งร้อยตัวแทนทำดีเพื่อพ่อ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "กรณี ส.ว. แทมมี่ อเมริกานั่น ปล่อยนางพล่ามไปเถอะครับ ยิ่งแสดงความเห็นยิ่งดูสะเหล่อ ข้อเท็จจริงชัดเจนอยู่ ตำแหน่งขนาดนั้นแต่ไม่บริโภคข้อเท็จจริง" และภายหลังจากที่นายเตชะโพสต์ข้อความดังกล่าว อดีตนักแสดงและนางแบบชื่อดัง ตุ๊ก จันทร์จิรา จูแจ้ง ได้เข้าไปคอมเมนต์ตอบกลับว่า "พิการซ้ำซ้อน !!" จนคนเข้ามาถล่มกันมหาศาล

ตุ๊ก จันทร์จิรา

ตุ๊ก จันทร์จิรา


ตุ๊ก จันทร์จิรา

ตุ๊ก จันทร์จิรา

ตุ๊ก จันทร์จิรา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก ส.ว. ลัดดา ผู้เสียสละอวัยวะในการรบ แต่กลับถูก ตุ๊ก จันทร์จิรา ด่า พิการซ้ำซ้อน อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2563 เวลา 09:43:23 37,521 อ่าน
TOP