x close

กัปตันอาวุโส ตอบเอง ดราม่าหมอต้วง vs การบินไทย สั่งน้ำมันเครื่องบินเกิน ทำได้หรือไม่ ?

          กัปตัน ปริญญา มงคลกุล ครูการบินอาวุโส เผยข้อมูลชี้แจง หลังดราม่าการบินไทย เจอแฉเรื่องเติมน้ำมันเกิน ตอบแล้วเติมน้ำมันเครื่องบินเกิน ทำได้หรือไม่...

ดราม่าการบินไทย

          เป็นดราม่าลากยาวร่วมสัปดาห์เลยทีเดียว กรณี หมอต้วง นายแพทย์กรพรหม แสงอร่าม ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก และอดีตกัปตันการบินไทย ที่เปิดเผยเหตุผลในการลาออกจากการบินไทย เพราะได้รับการประเมินเรื่องการสั่งน้ำมัน 1.13 จาก 10 คะแนน หลังมักจะสั่งน้ำมันสำรองเพิ่มไปจากเกณฑ์ขั้นต่ำ เนื่องจากเคยประสบเหตุเฉียดตายยกลำมาแล้ว เหตุน้ำมันที่เติมไว้ตามเกณฑ์ขั้นต่ำไม่พอ เมื่อต้องเผชิญกับพายุจนนำเครื่องลงจอดไม่ได้ ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น

          อ่านข่าว : ฝ่ายบริหารเรียกคุย หมอต้วง หลังแฉชุดใหญ่ ปลุกดราม่าการบินไทย ประหยัดน้ำมัน

ดราม่าการบินไทย

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (23 มีนาคม 2564) กัปตันปริญญา มงคลกุล ครูการบินอาวุโส ได้มีการโพสต์ข้อความชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก Prinya Mongkolkul ถึงเรื่องที่ยังเป็นที่คาใจของสังคม ในเรื่องที่ว่าเครื่องบินสามารถสั่งเติมน้ำมันเพิ่มได้หรือไม่ โดยยืนยันว่ากัปตันจะสามารถสั่งเพิ่มได้ แต่ต้องเป็นเหตุเฉพาะหน้างาน เมื่อเกิดเหตุที่ไม่ได้คาดไว้เท่านั้น

          เนื่องจากการสั่งน้ำมัน extra fuel หรือเชื้อเพลิงเสริม เป็นการเพิ่มน้ำหนักให้เครื่องบิน เมื่อเครื่องบินมีน้ำหนักเพิ่ม ก็ย่อมจะกินน้ำมันเพิ่มด้วย ประมาณ 3.5 เปอร์เซ็นต์ ของน้ำหนักที่แบกไปต่อ 1 ชั่วโมง และส่งผลให้การบินไทยมีค่าใช้จ่ายเพิ่มจากการแบก extra feul ประมาณ 600 ล้านบาทต่อปี

          ทั้งนี้ Minimum fuel หรือเชื้อเพลิงขั้นต่ำ ในแผนการบินจะมีการคำนวณรวมน้ำมันที่จำเป็นไว้หมดแล้ว สำหรับการติดเครื่องยนต์ และการนำเครื่องขึ้น การเดินทางทั้งหมด (Trip fuel) น้ำมันที่อาจจะต้องใช้บินไปสนามบินสำรอง (Destination alternate fuel) หรือน้ำมันที่เผื่อไว้สำหรับตัวแปรอื่นที่ยังมองไม่เห็น เช่น มีผู้โดยสารเพิ่มกะทันหัน ต้องบินในระดับความสูงที่แตกต่างจากแผนการบิน หรือลมต้านระหว่างทางแรงกว่าคาด ฯลฯ


          รวมถึงยังมีน้ำมันกันเหนียว เอาไว้บินวนที่สนามบินสำรองอีก 30 นาทีด้วย ที่เรียกว่า Final Reserve fuel ซึ่งค่าต่าง ๆ เหล่านี้ได้มาจากข้อมูลเชิงสถิติ ดังนั้น ถึงแม้จะปฏิบัติการบินด้วยปริมาณน้ำมันเพียงแค่มีเชื้อเพลิงขั้นต่ำ เที่ยวบินก็ยังปลอดภัยเหลือเฟือตามมาตรฐานสากล

          กัปตันปริญญา ทิ้งท้ายว่า สิ่งที่สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศและสายการบินทั่วโลกพยายามทำคือ การลดปริมาณการสั่งเชื้อเพลิงเสริมที่ไม่จำเป็นลง แต่ไม่ใช่ลดการใช้น้ำมันลงตามที่กระแสโซเชียลเข้าใจ ไม่มีสายการบินใดยินยอมลดระดับความปลอดภัย หรือยอมให้เที่ยวบินล่าช้า เพียงเพราะต้องการประหยัดน้ำมันแน่นอน


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Prinya Mongkolkul


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กัปตันอาวุโส ตอบเอง ดราม่าหมอต้วง vs การบินไทย สั่งน้ำมันเครื่องบินเกิน ทำได้หรือไม่ ? อัปเดตล่าสุด 23 มีนาคม 2564 เวลา 16:54:50 15,629 อ่าน
TOP