x close

เผยเบาะแสคนไทย ลอบส่งยาไอซ์ 316 กก. ยันจับที่ออสเตรเลีย เอาผิดในไทยได้

          ตำรวจ ปส. เผยความคืบหน้าปมออสเตรเลียจับยาไอซ์กว่า 316 กก. ที่ขนส่งจากไทย พบเบาะแสคนไทยที่ลักลอบขนส่งแล้ว เชื่อ เป็นขบวนการเชี่ยวชาญด้านการขนส่งยาเสพติด ยันจับที่ออสเตรเลีย เอาผิดในไทยได้


เผยเบาะแสคนไทย ลอบส่งยาไอซ์ 316 กก.
ภาพจาก NSW Police Force

          จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลียตรวจยึดไอซ์ 316 กิโลกรัม มูลค่าเกือบ 2,400 ล้าน ได้จากเรือขนส่งสินค้าไทย ที่ท่าเรือในนครซิดนีย์ ซึ่งถูกซุกซ่อนมาในเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ต่อมามีการตรวจสอบเส้นทางการขนส่งยาเสพติดดังกล่าว พบเส้นทางการลำเลียงผ่านแม่น้ำโขงเข้ามายัง จ.อุดรธานี ก่อนจะส่งมายัง จ.ชลบุรี โดยบริษัทนิติบุคคลรายหนึ่ง และส่งออกทางเส้นทางแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านข่าว : เปิดเส้นทางยาไอซ์ 2,600 ล้าน เดินทางจากภาคอีสานสู่ออสเตรเลีย รอดพ้น จนท. ได้อย่างไร

เผยเบาะแสคนไทย ลอบส่งยาไอซ์ 316 กก.
ภาพจาก NSW Police Force

          ล่าสุด (20 พฤษภาคม 2564) ไทยพีบีเอส ได้รายงานว่ามีการพบเบาะแสกลุ่มคนไทยที่ร่วมลักลอบขนส่งยาไอซ์ล็อตดังกล่าว ซึ่งตามรายงานข่าวระบุว่า พล.ต.ท. มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่าขณะนี้พบกลุ่มคนไทยที่ลักลอบขนยาเสพติดแล้ว การดำเนินคดีอาศัยสนธิสัญญาคดียาเสพติดระหว่างประเทศ เชื่อว่าจะดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ขนส่งในไทยได้ และอยู่ระหว่างสืบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องว่ามีการกระทำผิดหรือไม่ เช่น บริษัทขนส่ง และขั้นตอนทางศุลกากร

          พล.ต.ท. มนตรี เผยอีกว่า ขณะนี้สอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งบริษัทขนส่งแล้ว แต่ยังไม่ยืนยันว่ากลุ่มผู้ขนส่งดังกล่าว จะเป็นกลุ่มที่เคยมีประวัติก่อเหตุแล้วหรือไม่

เผยเบาะแสคนไทย ลอบส่งยาไอซ์ 316 กก.
ภาพจาก NSW Police Force

          ขณะนี้ได้สอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งบริษัทขนส่งไว้แล้ว สำหรับกลุ่มผู้ที่ลักลอบขนส่ง ตำรวจพอมีข้อมูลแล้ว และเชื่อว่ามีความเชี่ยวชาญในการขนส่งยาเสพติด และมักจะเป็นกลุ่มที่ส่งออกไปต่างประเทศอยู่เป็นประจำ แต่ยังไม่ยืนยันว่ากลุ่มผู้ที่ลักลอบขนส่งจะเป็นกลุ่มที่เคยมีประวัติการก่อเหตุมาแล้วหรือไม่

          ด้านรายงานจากข่าวช่องวัน ระบุว่า ทางตำรวจออสเตรเลียอยู่ระหว่างการขยายผลจากผู้รับปลายทางในประเทศออสเตรเลีย ส่วนตำรวจไทยอยู่ระหว่างประสานข้อมูลกับตำรวจออสเตรเลีย เร่งสืบสวนขยายผลว่ามาจากเครือข่ายใด แต่ยอมรับว่า เป็นเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดมีข้อมูลอยู่ เพราะสามารถนำยาเสพติดลักลอบผ่านศุลกากร ขนส่งทางเรือออกนอกประเทศได้ แต่ทั้งนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เชื่อว่า จะจับผู้ต้องหาได้ โดยตำรวจเรียกตัวผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลบางส่วน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ และยืนยัน แม้ไม่มียาเสพติดของกลางเป็นหลักฐานในประเทศไทย แต่สามารถดำเนินคดีได้อย่างแน่นอน

เผยเบาะแสคนไทย ลอบส่งยาไอซ์ 316 กก.
ภาพจาก NSW Police Force

          สำหรับการยึดยาเสพติดครั้งใหญ่ที่สุดในออสเตรเลียเกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้วเป็นการยึดยาไอซ์ที่ลักลอบขนมาจากประเทศไทย มูลค่าราว 25,000 ล้านบาท ซึ่งเคยนำเสนอข่าวไปแล้ว

อ่านข่าว : ออสเตรเลีย ช็อก จับยาไอซ์ล็อตใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ ขนมาจาก ประเทศไทย

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส, ข่าวช่องวัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยเบาะแสคนไทย ลอบส่งยาไอซ์ 316 กก. ยันจับที่ออสเตรเลีย เอาผิดในไทยได้ โพสต์เมื่อ 20 พฤษภาคม 2564 เวลา 16:38:18 15,809 อ่าน
TOP