x close

กัมพูชา ชี้ชัด วัดภูม่านฟ้าไม่ได้ก๊อบปี้นครวัด ชาวเน็ตเขมรสาปหนัก รับไม่ได้ ไม่ปกป้องชาติ

          กระทรวงวัฒนธรรมกัมพูชา แจงดราม่า วัดภูม่านฟ้า ชี้ไม่ได้เลียนแบบนครวัด ด้านชาวเน็ตรับไม่ได้ ทัวร์ลงยับ ลั่นปกป้องไทย ไม่ปกป้องชาจ


          จากกรณี วัดไทย สร้างเจดีย์ 3 องค์ ในลักษณะคล้ายปราสาทหิน จนเกิดเป็นกระแสดราม่าเดือดบนสังคมออนไลน์ของกัมพูชา ชี้ว่าลอกเลียนแบบสถาปัตยกรรมของ นครวัด หรือไม่ เพราะคล้ายคลึงกันมาก จนทำให้ทางการกัมพูชาเร่งตรวจสอบ

อ่านข่าว - ดราม่าสนั่น กัมพูชาจี้สอบวัดไทย ก๊อปแบบนครวัด - วัดภูม่านฟ้า พูดแล้วความจริงเป็นไง


          ล่าสุด วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 เฟซบุ๊ก กระทรวงวัฒนธรรมของกัมพูชา ออกแถลงการณ์ถึงประเด็นดังกล่าว ระบุว่าไม่ได้มีเป็นการเลียนแบบแต่อย่างใด โดยเนื้อความมีดังต่อไปนี้


          ราชอาณาจักรกัมพูชา

          กระทรวงวัฒนธรรมของกัมพูชา ขอแถลงการณ์ กรณี การก่อสร้างปราสาทหิน ในวัดที่ จ.บุรีรัมย์ ประเทศไทย

          หลังจากได้รับการร้องเรียนเป็นจำนวนมากจากสังคมออนไลน์โดยเฉพาะเฟซบุ๊ก ทางเราได้ประสานงานไปยังสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดยได้ข้อสรุปดังนี้

          ปราสาทหินที่วัดภูม่านฟ้า จ.บุรีรัมย์ ก่อสร้างด้วยศิลาแลง ด้านในเป็นคอนกรีตขึ้นโครงด้วยเหล็ก ปราสาทหินลักษณะนี้ถูกสร้างขึ้นมากที่สุดและมีหลากหลายแห่งทั่วโลก โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้เป็นสักการะสถานในพระพุทธศาสนา

          เจ้าอาวาสประจำดังกล่าวได้แสดงเอกสารการการก่อสร้างเพื่อชี้แจงถึงความกระจ่างและยืนยันว่า เจดีย์ในวัดมิได้สร้างขึ้นโดยลอกเลียนแบบสถาปัตยกรรมหรือรูปแบบของ นครวัด หรือโบราณสถานใด ๆ ในกัมพูชา และออกแบบเอง โดยอ้างอิงจากสถาปัตยกรรมจากวัดบางแห่งในพื้นที่

          ตัวแทนการก่อสร้างของทางวัดภูม่านฟ้า ยินดีให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมกัมพูชาเข้าตรวจสอบได้ทุกเมื่อ หากมีข้อสงสัย

          ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมกัมพูชาขอแสดงความรู้สึกตื้นตันอย่างลึกซึ่งต่อชาวกัมพูชาผู้รักชาติ ผู้พร้อมที่จะปกป้องศักดิ์ศรี เอกลักษณ์ รวมถึงศิลปวัฒนธรรมอันสูงส่งและมีเกียรติของชาติด้วยความหวงแหน

          หลังจากแถลงการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมา ชาวโซเชียลกัมพูชาต่างเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างรุนแรง รับไม่ได้ที่รัฐบาลปกป้องประเทศไทย ไม่ปกป้องวัฒนธรรมตัวเอง ทำให้รู้สึกผิดหวังและเสียความรู้สึกมาก

          "รู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งกับการแก้ปัญหา สองสามวันที่ผ่านมาตบตีกับชาวเน็ตไทยอย่างหนักเพราะเรื่องนี้ แต่ตอนนี้รัฐบาลกลับมาพูดแบบนี้ รับไม่ได้จริง ๆ"

          "บ้าหรือเปล่า แค่พูดคำเดียวว่าไม่ได้ก๊อบปี้แล้วจบเรื่องง่าย ๆ แบบนี้เหรอ หรืออยากให้เยาชนคนหนุ่มสาวชาวเขมรเลิกใส่ใจในสมบัติของชาติ หมดหวังมาก"

          "อ่านจบแล้วน้ำตาไหลเลย โอ๊ยพระพุทธของประเทศฉัน"

          "ถึงรัฐบาล พวกเราโกรธมากและผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง พวกเราต่างเชื่อมั่นและศรัทธาในพวกคุณ พวกเราเชื่อว่ารัฐบาลของเราจะสามารถหาทางแก้ไขปัญหานี้ได้เพื่อประเทศชาติและชาวกัมพูชา แต่ท้ายที่สุดแล้วพวกคุณมาบอกกับเราแบบนี้เหรอ แบบนี้ก็ได้เหรอ ทุเรศสิ้นดี รัฐบาลและรัฐมนตรีที่รัก โปรดดึงสติและคิดให้ดีอีกสักครั้ง เราอยากให้พวกคุณเป็นฮีโร่ไม่ใช่อิหยังวะแบบนี้ ประเทศชาติต้องการคุณ ดังนั้นโปรดจัดการใหม่เถอะ"

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

ขอบคุณข้อมูลจาก Ministry of Culture and Fine Arts

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กัมพูชา ชี้ชัด วัดภูม่านฟ้าไม่ได้ก๊อบปี้นครวัด ชาวเน็ตเขมรสาปหนัก รับไม่ได้ ไม่ปกป้องชาติ อัปเดตล่าสุด 7 กรกฎาคม 2564 เวลา 22:02:56 54,102 อ่าน
TOP